Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Tiền mãn kinh và những biện pháp ‘đối phó’ kịp thời

7:00 PM | 25/01/2020 - Khỏe +

Tiền mãn kinh là giai đoạn mà cơ thể nữ giới phải trải qua những sự thay đổi như hormone rối loạn, mất ngủ. Cùng với đó là thay đổi hình thể, giảm ham muốn tình dục và lão hóa ở tuổi mãn kinh khiến nhiều phụ nữ trở nên lo âu, căng thẳng, dẫn đến những ảnh hưởng xấu.

6 nỗi sợ kinh hoàng của phụ nữ khi về già

Bác sĩ bị ung thư phổi chia sẻ kinh nghiệm phát hiện và “đấu tranh” với bệnh

10 căn bệnh mà phụ nữ thường đối mặt trong giai đoạn tiền mãn kinh

7 điều màu sắc kinh nguyệt nói về sức khỏe của bạn

Lạm dụng thuốc đau bụng kinh, thói quen gây nhiều hệ lụy

Theo một số thống kê cho thấy, đa số những chị em phụ nữ thường xuyên cảm thấy “khó ở” trong độ tuổi trung niên. Đây chính là nguyên nhân của việc cơ thể đang bị thay đổi trong thời kỳ tiền mãn kinh, chẳng hạn như mất khả năng sinh sản là biểu hiện cụ thể nhất. Đồng thời với nguyên nhân trên, các chị em phụ nữ lại phải đổi đối đầu với những thay đổi trong cuộc sống như con cái bắt đầu sống tự lập, vợ chồng gặp nhiều khó khăn về vấn đề sức khỏe vì tuổi già.

Ngoài ra, sự thay đổi hormone xảy ra trong giai đoạn tiền mãn kinh cũng gây ra những hệ lụy như tạo cảm giác lo lắng, mất cân bằng của hai nội tiết tố estrogen và progesterone. Mặt khác, nồng độ hormone sẽ trở lại trạng thái cân bằng khi chúng ta bước qua khỏi giai đoạn tiền mãn kinh.

Tien man kinh va nhung bien phap ‘doi pho’ kip thoi
Tiền mãn kinh là một trong những giai đoạn khó khăn với chị em phụ nữ

Các chuyên gia tâm lý cho hay, khi bạn tạo được cho mình một cuộc sống thoải mái và năng động sẽ tạo điều kiện tốt việc đẩy lùi những cơn hoãn loạn của tiền mãn kinh gây ra một cách hiệu quả nhất. Sau đây, chúng tôi muốn gửi đến bạn một số biện pháp giúp “đối phó” với giai đoạn tiền mãn kinh khó chịu. Hãy cùng nhau tham khảo và tận hưởng được một cuộc sống tuyệt vời nhất, dù bạn đang sống trong những ngày “đen tối” trong cuộc đời của người phụ nữ.

Biện pháp y tế

Theo một số chuyên gia về sức khỏe sinh lí phụ nữ cho hay, những chị em trong độ tuổi trung niên cần có những biện pháp điều trị thay thế hormone (HRT) nhằm cải thiện được triệu chứng mãn kinh. Mặt khác, nếu bạn đang trong trạng thái lo âu suốt một thời gian dài, phát triển từ nhẹ đến nặng, thì các bệnh nhân có thể sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm. Những loại thuốc này là thuốc ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin. Serotonin là nột loại dưỡng chất được chứng minh rằng rất hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng lo lắng. Tuy nhiên, các loại thuốc chống trầm cảm này luôn tạo ra một số tác dụng phụ như giảm ham muốn tình dục, khó duy trì sự hung phấn hay đạt cực khoái.

Tien man kinh va nhung bien phap ‘doi pho’ kip thoi
Điều trị y tế là một trong những biện pháp hữu hiệu được nhiều chị em lựa chọn khi bước vào giai đoạn này

Bên cạnh đó, các loại thuốc chống trầm cảm mới như bupropion và duloxetine hay một số thuốc chống trầm cảm cũ như thuốc ức chế monoamin oxidase (MAO) thì không có khả năng gây rối loạn tình dục, nhưng chúng lại dẫn đến những tác dụng phụ khác nặng nề hơn. Do vậy, chúng ta cần tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được các bác sĩ tư vấn và điều trị đúng cách.

Thay đổi lối sống

Theo một số bác sĩ cho hay, nếu chúng ta có thể tự tạo ra được một lối sống lành mạnh, nó sẽ giúp bạn giảm đi được rất nhiều những triệu chứng hay các cơn hoãn loạn do thời kì tiền mãn kinh mang đến cho cuộc sống. Chính vì điều này, những chị em phụ nữ bước vào thời kì tiền mãn kinh nên giữ cho mình thói quen tập thể dục để rèn luyện hằng ngày.

Các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên chọn các bài tập như đi bộ, chạy, bơi, yoga,… vì chúng có khả năng đốt cháy năng lượng cũng như cải thiện tình trạng căng thẳng và lo lắng. Đặc biệt hơn hết, nếu bạn đang trong thời kì tiền mãn kinh nên hạn chế sử dụng một số chất kích thích như cà phê và rượu. Vì trong hai loại nước này người ta tìm thấy có rất nhiều caffeine- nguyên nhân gây ra tình trạng lo lắng và căn thẳng. Trong đó, rượu là một chất xúc tác cho nỗi buồn. Mặt khác, chúng ta cần giữ cho bản thân những giấc ngủ ngon, nó sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng.

Tien man kinh va nhung bien phap ‘doi pho’ kip thoi
Một giấc ngủ ngon cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn

Mặt khác, để có được một cuộc sống thật yên bình và thoải mái trong thời kỳ tiền mãn kinh, điều tốt nhất bạn cần làm là hãy tôn trọng, lo lắng cho và giành thật nhiều thời gian cho chính bản thân mình. Theo thống kê, có rất nhiều chị em phụ nữ chọn cách viết nhật ký vào mỗi tối để giải tỏa được lo lắng. Số khác thì chọn cách đi cà phê, trò chuyện cùng bạn bè, người thân hay ngồi thiền, yoga, đọc sách để tạo cho bản thân được những sự thoải mái và thư giản nhất.

Ứng phó đối với những cơn hoảng loạn bất thường

Theo một số nghiên cứu về tâm lý con người, họ vẫn chưa kết luận được những cơn hoảng loạn xảy ra đối với những chị em phụ nữ là do triệu chứng của mãn kinh hay là phản ứng. Ngoài ra, đi kèm với những cơn hoảng loạn là một số biểu hiện như tim thường xuyên đập nhanh và mạnh, khó thở, đổ mồ hôi, buồn nôn, cảm giác ngứa ran toàn cơ thể. Theo thống kê thì mỗi cơn hoảng loạn thường xảy ra từ 10-30 phút. Tuy nhiên, có một số người phải “nếm trải” những cơn hoảng loạn này trong nhiều giờ liên tục.

Một số chuyên gia tâm lý cho hay, đã có rất nhiều chị em phụ nữ gặp phải những cơn hoảng loạn rất nghiêm trọng, chúng đạt đến mức họ tưởng rằng bản thân mình đang mắc chứng bệnh về tim mạch hay suy nhược thần kinh chẳng hạn. Chính vì thế, khi bạn cảm thấy không thể chống đỡ lại những cơn hoạn loạn một mình thì hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và chữa trị kịp thời.

Tien man kinh va nhung bien phap ‘doi pho’ kip thoi
Bạn cần phải thật sự tỉnh táo, tránh xảy ra những cơn hốt hoảng trong giai đoạn này

Mặt khác, những chị em phụ nữ đang bước vào độ tuổi trung niên nên có những chế độ ăn thật sự lành mạnh. Ngoài ra, chúng ta cần bổ sung nhiều loại hoa quả và rau xanh để giúp thanh lọc một phần cơ thể. Bên cạnh đó, bạn nên tránh sử dụng một số loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, caffeine. Song, các chị em phụ nữ cần tạo cho bản thân những kỹ năng tự thư giãn, thường xuyên hít thở không khí trong lành. Cần tạo nhiều mối quan hệ với bạn bè và người thân để có chổ tâm sự, giải tỏa căng thẳng. Họ sẽ trấn an tinh thần cũng như giải quyết những vấn đề khó khăn mà bạn gặp phải trong cuộc sống.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang