Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Sự thật về nước tăng lực

7:45 AM | 17/04/2014 - Khỏe +

Nước tăng lực là một trong số những loại nước giải khát được nhiều người ưa chuộng và sử dụng nhiều vào mùa hè. Song, không có bằng chứng nào cho thấy những loại nước này phát huy tính “tăng lực” ngoài tác dụng giải khát tức thì.

nuoc-tang-luc

Theo Dân Việt, nước tăng lực có thành  phần chủ yếu là caffeine. Thực chất đây là chất kích thích thần kinh, vô hiệu hóa adenosine chống lại cơn buồn ngủ và đẩy mạnh hoạt động của adrenalin gây hưng phấn.

Không chỉ có cafein, trong nước tăng lực còn chứa một lượng đường khá cao và một số chất khác như: taurin, cholin, inositol, các vitamin nhóm B… Trong đó, đường là chất duy nhất có thể tăng lực cho cơ thể vì nó có chứa calo. Nhãn hiệu nước tăng lực "Con bò húc" từng báo cáo về lợi ích của taurin đối với tim và làm giảm chứng mỏi cơ. Tuy nhiên, báo cáo này đã bị Uỷ ban châu Âu (European Commission) bác bỏ vì thiếu chứng cớ khoa học.

Các bác tài chạy xe đường dài coi tà tà vậy chứ làm việc rất căng, cường độ tập trung cao, hai tay hai chân phối hợp như robot. Sau mấy tiếng lái xe, mệt cái đầu mỏi cái chân, cần đồ ngọt cấp nhanh năng lượng (nhất là cho não). Đường tiếp năng lượng cái rẹt, chứ không thủng thỉnh (nhưng dai sức) mất cả mấy tiếng đồng hồ như cơm gạo. Nước tăng lực ngọt… xé họng là vì thế. Một lon nước tăng lực (250ml) chứa 30g đường, trong khi khuyến cáo chỉ nên dùng 20g đường mỗi ngày.

Còn chống buồn ngủ? Uống cả 2 – 3 ly càphê không tác dụng nên phải xài tới nước tăng lực mới phê. Chẳng phải thần dược gì cả đâu, uống phải càphê dỏm thì làm gì có caffeine trong đó. Ăn vài thanh sôcôla, uống vài tách trà đậm thử xem có phê không (tác dụng của caffeine).

Về mặt dinh dưỡng, đường là loại “củi” rẻ tiền nhất cung cấp năng lượng. Nhưng năng lượng đâu phải là tất cả, nên cơ thể mới phải cần đến củi “chất lượng cao” như thịt cá, chất béo… để có thêm những chất dinh dưỡng cần thiết khác.

Tóm lại, thần dược nước tăng lực chỉ là đường và caffeine. Đâu có khác gì ly càphê đen (thứ thiệt) nhiều đường. Có ngon thì bỏ đường ra xem tăng lực đi tới đâu? Không có đường lấy thứ gì sinh năng lượng? Vậy mà có vài hãng cũng “ngon” thiệt, đã chào hàng nước tăng lực ăn kiêng (diet version), bỏ đường ra, thay bằng đường hoá học, tăng thêm hàm lượng caffeine cho… mạnh mẽ hơn. Mấy tay nhậu còn nổi hứng pha nước tăng lực vào rượu cho khó say dễ uống (thống kê cho thấy 56% dân nhậu bên Tây cũng khoái chơi kiểu này). Đúng là dễ uống thiệt, nhưng rượu tới đâu không biết, say hồi nào không hay.

Người bị tiểu đường, cao huyết áp, ăn kiêng giảm béo coi như kẹt với nước tăng lực rồi. Trẻ em, tuổi teen không nên uống thường xuyên, quá một lon/ngày. Phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú cũng được khuyên không nên uống.

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang