Hợp tác quảng cáo

Nghiên cứu mới phát hiện ra loại vitamin này là chìa khóa để ngăn ngừa đột quỵ và tăng cường sức khỏe tim mạch

10:38 AM | 16/03/2021 -
Khỏe +

Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chức năng miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe miễn dịch tổng thể. Nhưng không chỉ có vậy, các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng nó cũng giữ chìa khóa để ngăn ngừa đột quỵ và sức khỏe tim mạch tốt hơn về lâu dài.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học từ Bệnh viện Đại học Rennes ở Pháp đã so sánh nồng độ vitamin C của 65 bệnh nhân đột quỵ xuất huyết với nồng độ vitamin C của những người tham gia khỏe mạnh. Họ phát hiện ra rằng nồng độ vitamin C thấp hơn rất nhiều ở những bệnh nhân đột quỵ. Họ cũng xác định huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ hàng đầu của đột quỵ.

Mức vitamin C thấp có liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ

Các nhà nghiên cứu đã xem xét nồng độ vitamin C của 65 người tham gia đã từng bị xuất huyết não tự phát (ICH) hoặc đột quỵ xuất huyết. Loại đột quỵ nguy hiểm đe dọa đến tính mạng này xảy ra khi có chảy máu trong mô não. Huyết áp cao và các chấn thương ở đầu là những nguyên nhân phổ biến của xuất huyết não tự phát.

Nghien cuu moi phat hien ra loai vitamin nay la chia khoa de ngan ngua dot quy va tang cuong suc khoe tim mach

Vitamin C được tìm thấy trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm trái cây họ cam quýt, nho đen và ớt chuông.

Các nhà nghiên cứu đã xác định huyết áp cao, uống rượu và thừa cân là những yếu tố nguy cơ hàng đầu đối với ICH. Điều thú vị là những người tham gia bị huyết áp cao đã cạn kiệt mức vitamin C.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bệnh nhân đột quỵ có tình trạng vitamin C bình thường dành ít thời gian hơn đáng kể (9,8 ngày) trong phòng chăm sóc thần kinh so với bệnh nhân đột quỵ có mức vitamin C cạn kiệt (18,2 ngày).

Vitamin C được tìm thấy trong một số loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bao gồm trái cây họ cam quýt, nho đen và ớt chuông. Chỉ cần ăn thực phẩm giàu vitamin C như một phần của chế độ ăn uống cân bằng sẽ giữ cho mức vitamin C của bạn trong giới hạn bình thường.

Một số chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa và phục hồi đột quỵ

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng là điều cần thiết không chỉ để phòng ngừa đột quỵ mà còn giúp phục hồi nhanh sau đột quỵ.

Nghien cuu moi phat hien ra loai vitamin nay la chia khoa de ngan ngua dot quy va tang cuong suc khoe tim mach

Vitamin C hiệu quả trong việc ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

Ngoài vitamin C, một số chất dinh dưỡng khác cũng giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và tạo điều kiện để phục hồi nhanh hơn. Những chất dinh dưỡng này bao gồm:

Niacin: Niacin hoặc vitamin B3 có tác dụng tăng cường nhận thức, trí nhớ và sự dẻo dai thần kinh. Niacin cũng có khả năng làm giảm mức độ cholesterol xấu LDL có thể ngăn dòng máu lên não, gây ra đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Vitamin D: Lượng vitamin D thấp có liên quan đến nguy cơ cao huyết áp, bao gồm cả kết quả xấu sau đột quỵ.

Probiotics: Vi khuẩn có lợi trong các loại thực phẩm lên men, được gọi là probiotics, giúp bảo vệ mô não khỏi bị hư hại. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy việc bổ sung probiotic có tác dụng làm giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Cobalamin: Cobalamin hoặc vitamin B12 giúp phục hồi các tế bào thần kinh sau đột quỵ.

Coenzyme Q10 (CoQ10): CoQ10 giúp giảm mức cholesterol và do đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Docosahexaenoic acid (DHA): Đây là một loại axit béo omega-3 giúp hỗ trợ sức khỏe não bộ. Nó cũng có tác dụng làm giảm huyết áp cao và mức cholesterol.

Nhìn chung, các phát hiện cho thấy có mối liên hệ giữa sự suy giảm vitamin C và tăng nguy cơ đột quỵ. Để duy trì mức vitamin C khỏe mạnh, bạn nên bổ sung 120 miligam (mg) vitamin này mỗi ngày. 

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp