Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Học 10 danh y Trung Quốc tiết lộ phương pháp sống khỏe, sống thọ mà mọi người nên học hỏi ứng dụng cả đời

Dưới đây là 10 bí quyết quan trọng nhất của 10 danh y được đánh giá cao nhất, giúp thế hệ sau có thể kế thừa kinh nghiệm sống của các thế hệ đi trước, để luôn khỏe mạnh.

Để sống khỏe sau tuổi 40, hãy nhớ làm những điều này

10 lời khuyên sống khỏe mà tôi đã áp dụng

Sống khỏe hơn bằng 4 bước tập thở mỗi ngày

Hãy dừng làm 7 điều sau để bạn luôn sống khỏe mạnh

Sống khỏe trẻ, đẹp cùng rượu vang

7 bài tập bảo vệ cột sống khỏe mạnh cho bạn

Muốn sống khỏe và sống trường thọ, hãy ăn ít ''3 trắng'', ăn nhiều ''3 đen''

Làm 7 điều tốt đẹp sau cho buổi sáng để sống khỏe hơn

10 điều cần ghi nhớ để bạn luôn sống khỏe

Sống khỏe mạnh mỗi ngày chỉ nhờ đậu đen ngâm giấm

Bản thân những bậc danh y cũng luôn áp dụng các giải pháp dưỡng sinh giúp họ sống lâu, sống khỏe, cùng trách nhiệm nâng cao chất lượng sống cho toàn thể cộng đồng.

Những bí quyết cá nhân sau đây của họ mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể học hỏi được ít nhiều:

Hoc 10 danh y Trung Quoc tiet lo phuong phap song khoe, song tho ma moi nguoi nen hoc hoi ung dung ca doi

1. Đại sư Đặng Thiết Đào, 95 tuổi, Giáo sư Đại học Trung y dược Quảng Châu - ăn uống và tập thể dục điều độ

Muốn sống khỏe thì đừng quá mưu cầu danh lợi, sự nổi tiếng chớp nhoáng, tâm trạng phải thuận theo tự nhiên. Ăn uống điều độ, sinh hoạt có giờ giấc. Việc vận động, tập thể dục là thói quen không thể thiếu, cá nhân ông mỗi ngày đều tập khí công “Bát đoạn cẩm” để duy trì sức khỏe.

Ông áp dụng phương pháp tắm nóng lạnh đan xen. Đây được xem là bí quyết quan trọng nhất. Việc vừa tắm nước lạnh rồi lại tắm nước nóng trong quá trình vệ sinh thân thể một cách xen kẽ giúp cho huyết quản được giãn nở và co thắt một cách nhịp nhàng, mỗi lần tắm là một lần massage huyết quản.

Theo giáo sư Đào, người có huyết quản tốt, thông suốt thì không lo bị bệnh tim mạch, huyết áp.

2. Đại sư Chu Lương Xuân, 94 tuổi, danh y tỉnh Giang Tô - ăn "cháo trường thọ"

Bí mật sống thọ của ông là ăn một loại “cháo trường thọ” đều đặn trong 60 năm.

Nguyên liệu nấu cháo cho 5 ngày ăn gồm: Đậu xanh 50g, ý dĩ hoặc bo bo 50g, hạt sen 50g, đậu lăng 50g, táo tàu 30g, kỷ tử 10g, hoàng kỳ 250g (người bình thường thì dùng 30g).

Cách nấu cháo: Hoàng kỳ đun lấy nước, bỏ bã. Các loại hạt rửa sạch, dùng nước hoàng kỳ để nấu với lửa to cho đến khi sôi, giảm lửa nhỏ đun tiếp 40 phút để hỗn hợp chín thành cháo, cho kỷ tử vào đun thêm 10 phút.

Chia nồi cháo ra thành 5 phần (cất tủ lạnh), mỗi ngày ăn 1 phần. Phần này chia đôi để ăn 2 lần, trước bữa sáng và cuối bữa tối.

3. Đại sư Nhan Đức Hinh , 91 tuổi, Đại diện Hội Trung Y Thượng Hải với bí quyết “hằng pháp” khí huyết

Bí quyết của Đại sư Hinh chính là cân bằng khí huyết bằng các bài tập dưỡng sinh. Theo ông, tuổi thọ của con người có sự liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa của mạch máu và sự thông suốt của các huyết mạch bé nhỏ.

Khi khí huyết lưu thông toàn thân thì nội tạng sẽ được điều hòa, cơ thể mới có thể khỏe mạnh.

Ông cho biết, loại thuốc bổ tốt nhất của ông là những thứ có tác dụng kiện tì vị, bổ khí, hoạt huyết. Ví dụng như trà hoa hồng, đào nhân. Mỗi sáng ngủ dậy đều uống nước lọc khi bụng rỗng để thực hiện liệu trình rửa ruột.

4. Đại sư Lục Quảng Tân, 84 tuổi, giáo sư Học viện Trung y khoa Trung Quốc, chuyên gia lý luận Trung y với bí quyết ăn chậm nhai kỹ

Bí quyết sống thọ của ông là ăn chậm nhai kỹ, ăn một quả trứng cũng cần thật chậm. Nên mang theo một cảm giác hưởng thụ khi ăn bất kỳ một món nào. Mỗi ngày ông đều ăn 2 quả trứng gà. Ông tin rằng trứng chứa chứa một số lượng lớn lecithin, có thể chống lão hóa.

Ông duy trì thói quen dậy sớm, dùng tay xoa bóp vùng tai, xoa bụng, làm cho kinh mạch và huyết quản lưu thông, hỗ trợ dạ dày tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng, đào thải chất cặn bã.

Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ thì ngâm chân nước ấm, thúc đẩy tuần hoàn và duy trì giấc ngủ chất lượng nhất.

5. Đại sư Lộ Chí Chính, 96 tuổi, Giáo sư học viện Trung y khoa Trung Quốc với bí quyết ăn gừng vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy

Bí quyết sống thọ của giáo sư Chính là ăn gừng vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy. Nếu kết hợp gừng với táo tàu, đường nâu để làm thành món đồ uống dưỡng sinh thì vô cùng tuyệt vời.

Lưu ý là chỉ uống gừng vào buổi sáng, tuyệt đối không nên uống vào buổi tối.

Ông cũng duy trì thói quen buổi sáng ngủ dậy mát xa mặt, xoa bóp cơ thể.

Trước khi đi ngủ thì ngâm chân nước ấm hoặc thảo dược để duy trì sức khỏe, làm cho máu chạy xuống chân nhiều hơn, giúp não thư giãn và nhanh chóng đi vào giấc ngủ sâu, chất lượng.

6. Đại sư Chu Trọng Anh, 84 tuổi, Nguyên Giám đốc Đại học Trung y dược Nam Kinh với bí quyết sống thọ là yêu công việc

Giáo sư Anh chia sẻ bí quyết sống thọ là yêu công việc. Ông duy trì việc khám bệnh nửa ngày trong tuần, mỗi tuần 5 ngày. Ông coi việc khám bệnh là niềm vui của đời người. Ngoài ra, ông tuân thủ cách sống có nguyên tắc, không thức khuya.

Ông thích phương châm sống giản dị, không mưu cầu danh lợi sẽ không nảy sinh lòng tham. Tính tình dĩ hòa vi quý, thái độ sống vui vẻ, tích cực và khoan dung.

7. Đại sư Đường Do Chi, 85 tuổi, bác sĩ chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Trung y Bắc Kinh, chuyên châm cứu cho Chủ tịch Mao Trạch Đông với bí quyết là muốn dưỡng sinh, phải dưỡng tâm

Quan điểm sống thọ của giáo sư Chi là muốn dưỡng sinh, phải dưỡng tâm. Tâm trí và đầu óc phải cởi mở, biết đủ là đủ, vui vẻ, hòa đồng, duy trì cảm giác nhẹ nhàng, thư thái.

Dù đã cao tuổi nhưng mỗi tuần ông tiến hành châm cứu 2 lần cho các bệnh nhân. Duy trì sự vui vẻ và tiếp nhận những điều mới mẻ, không ngừng tư duy, thúc đẩy não làm việc đều đặn để không bị lão hóa.

Ngoài ra, ông luôn đảm bảo giấc ngủ đủ, ít nhất 7 giờ mỗi ngày, buổi trưa cũng lên lịch ngủ nghỉ cố định.

8. Đại sư Lý Chân Hoa, 87 tuổi, nguyên Giám đốc Học viện Trung y Hà Nam với bí quyết là chú trọng việc điều hòa và cân bằng tì vị

Bí quyết sống khỏe của ông là chú trọng việc điều hòa và cân bằng tì vị, ăn uống thanh nhạt, đảm bảo tính điều độ, không ăn tạp ăn nhiều.

Ngoài ra, ông đặc biệt chú ý đến việc tập thể dục, đi bộ vào buổi tối. Nếu thời tiết không tốt thì ông cũng sẽ vận động tại nhà, trong phòng khách hoặc bất kỳ chỗ nào thuận tiện ít nhất 15 phút. Ông thường luyện viết thư pháp để rèn luyện tính cách, tâm thái.

9. Đại sư Trương Kỳ, 90 tuổi, Chuyên gia khoa thận, Chủ tịch hội bệnh thận Trung Quốc với bí quyết là luôn giữ cho tinh thần luôn vui vẻ lạc quan

Bí quyết sống thọ của ông là giữ cho tinh thần luôn vui vẻ lạc quan, tâm thế thư giãn nhẹ nhàng. Dù có gặp phải bất kỳ chuyện gì hay lời nói không vui thì cũng chỉ cười trừ cho qua.

Ăn uống và bổ sung dinh dưỡng thuận theo tự nhiên, không ăn quá nhiều, quá no, cũng không quá kiềm chế, kiêng khem.

Không phải cứ nghe nói thực phẩm này không tốt, thực phẩm kia có hại là cắt đứt không ăn, mà cần phải nghiên cứu, ăn với lượng vừa phải, cân bằng.

10. Đại sư Trương Học Văn, 76 tuổi, Giám đốc Học viện Trung y Thiểm Tây, là một trong những người được phong danh hiệu Quốc y đại sư trẻ nhất Trung Quốc cởi mở, giúp đỡ mọi người bằng cả trái tim, chăm chỉ làm việc và ăn uống đơn giản.

Bí quyết của ông là đối xử tốt với tất cả bệnh nhân. Có rất nhiều bệnh nhân coi ông như là ân nhân, nhờ giúp đỡ và chữa bệnh.

Đa số họ đều được không nhận lời, không bao giờ từ chối ai.

Ông quan niệm, muốn sống thọ thì phải cởi mở, có trái tim rộng lượng, chăm chỉ làm việc và ăn uống đơn giản.

T.H

Theo tạp chí Sống Khỏe

BÌNH LUẬN
Đầu trang