Hợp tác quảng cáo

F0 sống một mình cần làm 5 điều này để đảm bảo an toàn cho bản thân

4:30 PM | 25/09/2021 -
Khỏe +

Dịch bệnh COVID-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại TP.HCM và Hà Nội khi hàng ngày vẫn liên tục ghi nhận nhiều ca mắc mới. Điều này khiến số lượng người mắc COVID-19 đang sống một mình gia tăng. Dưới đây là một số lưu ý người mắc COVID-19 sống một mình cần biết!

1. Theo dõi sức khỏe và để sẵn một số điện thoại để liên lạc khi cần

Nếu chẳng may thành F0 nhưng lại sống một mình, người bệnh cần hết sức bình tĩnh, cố gắng cảm nhận cơ thể mình đang mệt ở mức độ nào, có cần sử dụng thuốc hay không. Bất cứ khi nào cảm thấy mình mệt thì đo nồng độ SpO2 (nồng độ oxy trong máu) để xác định được rõ. Đặc biệt, cần có một số điện thoại, dự phòng tình huống xấu nhất F0 có thể liên lạc với người thân hoặc với các đơn vị y tế nhanh chóng, kịp thời.

2. Có chế độ ăn uống hợp lý

Vì sống một mình nên người bệnh vẫn phải tự nấu nướng để đảm bảo cơ thể không thiếu chất. Khi lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng cho F0, cần tuân thủ các lưu ý sau:

- Ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng các loại thực phẩm trong ngày: Đặc biệt, cần có sự phối hợp cân đối giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật, chất béo động vật và thực vật. Nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ cá, các loại đậu đỗ, dầu thực vật, hạn chế các chất béo từ các thịt gia cầm, thịt động vật như lợn, bò...

- Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ: F0 thường mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon vì vậy cần ăn nhiều bữa trong ngày, khoảng 5 bữa/ngày, không ăn quá no có thể gây khó thở (dễ nhầm lẫn với diễn biến của bệnh).

- Các món ăn chế biến ở dạng mềm, thái nhỏ, hầm kỹ để dễ tiêu hóa và hấp thu.

- Nên ăn các món luộc, hấp, nấu thay thế các món ăn chiên, rán, nướng vì khó tiêu hóa.

- Bổ sung nước thường xuyên để bù lại lượng nước đã mất, giúp cho cơ thể mau phục hồi. Ngoài ra, có thể bổ sung thêm là các loại nước như oresol, nước dừa, sinh tố, nước ép.

- Tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với sức khỏe, với môi trường, các hoạt động thể lực như chạy, nhảy dây, chống đẩy, tập thở,… thời gian khoảng 45-60 phút/ngày, 2 lần/ngày.

F0 song mot minh can lam 5 dieu nay de dam bao an toan cho ban than

Tăng cường hoạt động thể lực phù hợp với sức khỏe là việc cần làm đối với F0 - (Ảnh: Freepik)

Nếu sống cùng người thân thì rất tốt, vì như thế có thể hỗ trợ chăm sóc và nấu nướng cho F0. Tuy nhiên, nếu người thân là F1 vẫn khỏe mạnh thì nên tuân thủ nguyên tắc không ăn chung, không ngủ chung, không nghỉ ngơi chung, không sinh hoạt chung và không sử dụng nhà vệ sinh chung. Nếu đảm đảm những nguyên tắc đó thì sẽ không lo sợ bị lây nhiễm.

3. Chuẩn bị những loại thuốc đơn giản, thiết yếu

Đối với những người tại TP HCM, chính quyền đã có những túi thuốc hỗ trợ nên F0 cần liên lạc với y tế phường, để y tế phường cung cấp cho mình túi thuốc đó. Lúc này, họ sẽ dặn mình cần uống thêm những loại thuốc nào, khi nào thì cần sử dụng loại thuốc nào. Ngoài ra, trong nhà nên có dụng cụ đo nồng độ oxy trong máu, dụng cụ đo thân nhiệt, thậm chí cả dụng cụ đo huyết áp.

F0 song mot minh can lam 5 dieu nay de dam bao an toan cho ban than

Túi thuốc mà mỗi bệnh nhân F0 nhận được bao gồm các loaị thuốc giảm đau, hạ sốt, các thuốc vitamin tổng hợp, vitamin C giúp tăng sức đề kháng... (Ảnh: Internet)

4. Có tâm lý thận vững vàng

Đối với những người mắc COVID-19 vai trò của người thân rất quan trọng. Có người thân bên cạnh, bệnh nhân sẽ luôn động viên tinh thần, tinh thần thoải mái sẽ góp phần  tăng sức đề kháng và nhanh khỏi bệnh hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn còn trẻ và đang sống một mình thì cũng không nên quá lo lắng! Vì đa số người trẻ khoẻ sẽ đều tự chăm sóc ở nhà được. Chỉ cần bình tĩnh, lạc quan và điều quan trọng nhất là xác định sẽ nấu nướng thế nào, liên lạc với ai khi cần .

Riêng với người lớn tuổi mắc COVID-19 thì không nên tự chăm sóc ở nhà một mình vì những người này khi bệnh trở nặng sẽ không kịp trở tay.

5. Chia sẻ nhiều hơn, hạn chế tiếp nhận thông tin tiêu cực

Nếu bạn đang là F9 sống một mình hãy cố gắng giữ liên lạc với người thân qua điện thoại hoặc internet để tâm sự với mọi người những gì mình lo lắng, những gì mình mong muốn. Cách làm đơn giản này sẽ giúp tinh thần F0 thêm thư giãn và thoải mái.
Ngoài ra, hãy cố gắng giảm việc xem, đọc hoặc nghe những thông tin khiến bạn lo lắng, đau buồn. Cập nhật thông tin vào những thời điểm nhất định trong ngày, một hoặc hai lần mỗi ngày khi cần thiết.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin


Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp