Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Đọc thông tin này ngay nếu bạn hay thức giấc vào ban đêm

2:00 PM | 24/04/2020 - Khỏe +

Mỗi người luôn mang trong người một chiếc đồng hồ sinh học, chỉ cần chúng ta vận hành sai cách ngay lập tức cơ thể sẽ báo hiệu những điều bất thường. Do đó việc thức giấc vào ban đêm là một lời cảnh bảo đến sức khỏe của bạn.

Những đồ ăn thức uống dễ làm bạn mất ngủ

Mách bạn cách chữa mất ngủ đơn giản mà hiệu quả

7 nguyên nhân gây mất ngủ chúng ta không bao giờ ngờ đến

Mách nhỏ 3 cách bấm huyệt đơn giản trị mất ngủ ngay lập tức

Nếu mất ngủ, hãy làm ngay 6 điều này khi thức dậy vào buổi sáng hôm sau

Đồng hồ sinh lý của cơ thể cũng tương tự như những chiếc đồng hồ treo tường thông thường, nhưng chỉ khác ở điểm chẳng cần “hẹn giờ” nó vẫn báo cho bạn những điều cần làm trong ngày. Vậy việc thức giấc vào ban đêm có nằm trong chu kỳ sinh lý bình thường hay là lời cảnh báo đến sức khỏe của chúng ta.

Theo tiến sĩ Jose Colon, tác giả cuốn "The Sleep Diet" (giới thiệu về chế độ ăn uống và ngủ nghỉ hợp lý) cho biết, thức giấc vào ban đêm là một điều hoàn toàn bình thường và nằm trong gene di truyền của mỗi người.

Doc thong tin nay ngay neu ban hay thuc giac vao ban dem

Theo tiến sĩ Jose Colon, thức giấc vào ban đêm là một điều hoàn toàn bình thường và nằm trong gene di truyền của mỗi người

Vì theo tiến sĩ “thực chất không ai ngủ một giấc đến sáng cả”, kể cả ông mỗi đêm có khi giật mình tỉnh giấc từ 4-6 lần. Ông còn lý giải thêm việc thức giấc vào ban đêm là bản năng của con người tư thời thượng cổ, để đảm bảo rằng lúc đang ngủ không bị hổ dữ và động vật hoang dã tấn công.

Ngoài ra, theo tiến sĩ còn có 5 nguyên nhân khiến bạn thức giấc vào ban đêm:

1. Bạn đi tiểu nhiều lần trong đêm

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu đêm, nhưng nếu bạn bị gọi tỉnh giấc từ 2-4 lần chỉ để đi tiểu, mặc dù đã hạn chế uống nước trước khi lên giường, thì chứng tỏ cơ thể bạn thiếu muối. Theo các chuyên gia y tế nếu tiêu thụ nước quá nhiều mà cơ thể lại thiếu chất điện giải, sẽ khiến cơ thể bắt đầu đẩy nước ra ngoài và buộc bạn phải “đi nhẹ” nhiều lần trong đêm.

Phương pháp hạn chế tiểu đêm: Theo các chuyên gia y tế khoảng 30 phút trước khi ngủ bạn nên uống một ly nước nhỏ hòa thêm một ít muối tinh luyện. Vì muối sẽ giúp vận chuyển nước đến các tế bào dễ dàng hơn, điều này cũng đảm bảo cho cơ thể sẽ giữ lại cả muối và nước để hạn chế tiểu đêm.

Nếu đã áp dụng phương pháp trên nhưng tình trạng tiểu đêm vẫn còn xuất hiện, khả năng rất cao thận của bạn đang gặp vấn đề. Bên cạnh đó đây cũng là dấu hiệu nhận biết của rất nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như: viêm bàng quang, bệnh tuyến tiền liệt, sỏi thận hay viêm đường tiết niệu.

2. Không gian ngủ quá nóng và chật chội

Theo các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ cho hay nhiệt độ phòng hoặc tất cả vật dụng trên giường như: chăn, gối, drap trải giường đều khiến bạn cảm thấy bức bối và tỉnh giấc trong đêm. Không những vậy đồ ngủ  cũng quyết định giấc ngủ của bạn, nếu bằng chất liệu nilon hoặc vải không không thông thoáng.

Khắc phục: Theo các chuyên gia, để có một giấc ngủ lý tưởng và sâu, tốt nhất chỉ nên để nhiệt độ ở mức vừa phải không quá lạnh cũng không quá nóng (25-28 độ C). Ngoài ra nên tắm bằng nước ấm cũng là một cách làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Doc thong tin nay ngay neu ban hay thuc giac vao ban dem

Không gian ngủ quá chật chội và nóng cũng là nguyên nhân khiến bạn thức giấc vào ban đêm

3. Ánh sáng phát ra từ điện thoại và các thiết bị điện tử

Nếu bạn có thói quen sử dụng điện thoại để lên facebook hay instagram, rất có thể đây là nguyên nhân khiến bạn thức giấc nhiều lần trong đêm. Vì theo nhiều nghiên cứu việc phơi sáng mắt vào buổi tối trước màn hình điện tử sẽ khiến hạn chế và ngăn việc hình thành hormone melatonin – một loại hormone giúp bạn ngủ ngon hơn.

Dù là máy tính bảng, điện thoại di động hay laptop đều sẽ khiến giấc ngủ bị rối loạn, nếu bạn sử dụng quá nhiều vào ban ngày và lam dụng vào ban đêm. Đồng thời nhiều nghiên cứu còn phát hiện ánh sáng từ các thiết bị điện tử rất có hại cho mắt và kích thích não bộ, khiến bạn mất tập trung và kém tư duy hơn.

Phương pháp khắc phục: Hãy cố gắng tắt các thiết bị điện tử và ánh sáng trong phòng khi đã lên giường ngủ. Nếu việc “cai smartphone” quá khó, bạn vẫn có thể sử dụng nhưng hãy giảm độ sáng ở mức vừa phải và động thời để xa mắt nhất có thể.

Nhất là để giấc ngủ không bị “phá đám” trước khi ngủ bạn nên đọc sách hoặc tập vài động tác yoga sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

4. Sử dụng cocktail hay các loại thức uống có cồn

Thức uống có cồn như rượu, bia hay cocktail có thể khiến bạn “ngủ li bì” nhưng nó cũng có thể gọi bạn tỉnh giấc bất kỳ lúc nào trong đêm. Theo các chuyên gia y tế cho hay thực tế các loại rượu vào cơ thể hoạt động như một loại thuốc an thần, nếu bạn uống với lượng vừa phải bạn có thể nhẹ nhàng đi vào giấc ngủ rất dễ dàng.

Nhưng nếu lạm dụng rượu quá đà, trong vài giờ đầu tiên rượu sẽ bắt đầu chuyển hóa, kích thích thần kinh khiến mắt mỏi và bạn bắt đầu buồn ngủ, nhưng khi quá trình này kết thúc bạn sẽ tỉnh giấc, rất khó để tiếp tục ngủ lại, đồng thời còn gây cảm giác bồn chồn và nhức đầu.

Phương pháp khắc phục: Bạn nên sử dụng rượu bia trước khi ngủ vài giờ, để chúng có thể chuyển hóa. Đồng thời nên hạn chế sử dụng các chất có cồn vì ngoài rượu vang đỏ, đa phần các loại còn lại đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là não bộ, tim mạch, gan và thận.

5. Căng thẳng

Căng thẳng chính là kẻ thù số một âm thầm hủy hoại sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là giấc ngủ. Cũng giống như những nguyên nhân đã nêu ở trên, căng thẳng làm gián đoạn giấc ngủ và giảm chất lượng cuộc sống.

Phương pháp khắc phục: trước khi ngủ bạn nên thiền, chạy bộ, nghe nhạc để giảm căng thẳng.

Doc thong tin nay ngay neu ban hay thuc giac vao ban dem

Căng thẳng là kẻ thù của giấc ngủ

***

5 cách giúp bạn ngủ ngon hơn

1. Không nhìn đồng hồ

Khi thức giấc hoặc không ngủ được ta hay có thói quen nhìn đồng hồ, điều này không hề giúp bạn ngủ ngon hơn mà ngược lại sẽ khiến bạn lo lắng. Vậy nên hãy cất đồng hồ hoặc để nó tránh xa tầm mắt của bạn.

2. Ngủ với tư thế mà bạn cảm thấy hoải mái nhất

Nhiều ý kiến cho rằng tư thế ngủ sai có thể gây cong vẹo cột sống, nhưng một vài khảo sát lại chứng minh ngủ chỉ cần ngủ trong tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất, không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn ngủ sâu hơn.

3. Không nên uống cà phê và trà vào ban đêm

Rất nhiều người có thói quen sử dụng cà phê và trà vào ban đêm, thực chất đây là hai loại nước rất có lợi cho sức khỏe vì chứa hàm lượng chống oxy hóa cao. Nhưng caffein và một vài chất có trong trà sẽ khiến bạn khó ngủ và ngủ không sâu.

4. Tránh tiếng ồn

Tiếng động vào ban đêm là “kẻ thù” của giấc ngủ, vì nó khiến bạn chi phối và khó tập trung vào việc ngủ. Do vậy trước khi ngủ bạn nên kiểm tra tất cả các thiết bị trong nhà để đảm bảo không phát ra tiếng động lạ để có giấc ngủ chất lượng hơn.

5. Ngâm chân giúp ngủ ngon hơn

Ngâm chân trong nước ấm và muối là phương pháp dân gian có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, đồng thời phòng chống được các bệnh cảm lạnh thông thường. Ngoài ra bạn còn có thể ngâm chân trong nước ấm với một số loại thực phảm khác như: dấm, gừng, sả, ....

Doc thong tin nay ngay neu ban hay thuc giac vao ban dem

Để có giấc ngủ ngon tốt nhất bạn nên để đồng hồ ra khỏi tầm mắt

Với những phương pháp đơn giản trên đây sẽ hạn chế tối đa việc thức giấc vào ban đêm, đồng thời giúp bạn ngủ ngon hơn. Giấc ngủ là quan trọng do đó hãy biết quan tâm và tập thói quen ngủ  sờm và đủ 8 tiếng mỗi ngày bạn nhé!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang