Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Để ốm nghén không còn là nỗi "kinh hoàng"

Ốm nghén là hiện tượng thường xuất hiện 3 tháng đầu ở các mẹ bầu. Tình trạng ốm nghén đôi khi là nỗi "kinh hoàng" với các thai phụ.

om-nghen 

Để thoát khỏi tình trạng ốm nghén, bạn có thể tham khảo những phương pháp dưới đây:

1. Vận động nhẹ

Vẫn biết thời gian này, nhiều mẹ bầu ốm nghén nặng sẽ mệt mỏi, không muốn di chuyển. Nhưng các mẹ có biết, một vài động tác nhẹ nhàng không chỉ cải thiện tình trạng mệt mỏi mà còn giúp giảm bớt các cơn nôn nghén.

2. Uống nhiều nước

Nôn nghén thời gian mang bầu một phần do khoang miệng tiết nhiều nước bọt, khiến bạn có cảm giác buồn nôn.

Để cải thiện tình trạng này bạn nên uống nhiều nước. Mẹ bầu nên duy trì mỗi ngày uống khoảng 2 lít nước. Đặc biệt, nên uống nước trước hoặc sau khi ăn một khoảng thời gian chứ không nên vừa ăn vừa uống nhé.

3. Nghỉ ngơi

Kinh nghiệm để lại từ các mẹ đã sinh nở cho rằng, nên ngủ đủ giấc.

Những lúc mệt mỏi, bạn nên chợp mắt khoảng 10-15 phút để cơ thể thả lỏng. Sự mệt mỏi sẽ được cải thiện nhanh chóng.

Một điều nữa là khi ngủ dậy bạn nên để cơ thể tỉnh táo hẳn và trở dậy từ từ. Cảm giác buồn nôn sẽ giảm đáng kể.

4. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Càng những món giàu chất béo, các món béo, vị nồng… càng khiến bạn dễ bị nôn. Nên chọn cho mình những món đầy đủ dinh dưỡng nhưng thanh đạm. Bổ sung cho cở thể nhưng rau củ quả nhiều vitamin, chất xơ và canxi để giữ cân bằng cho cơ thể, ví dụ như chuối, thịt gà…

3. Ăn nhiều bữa nhỏ

Ngồi ăn cùng gia đình với nhiều món khác nhau, đủ mùi khác nhau tấn công bạn khiến bạn khó chịu và có cảm giác muốn nôn. Đồng thời, tình trạng nghén kéo dài khiến dạ dày bạn bị rỗng cũng là nguyên nhân khi bạn ăn mà muốn nôn.

Bạn nên chia nhỏ bữa ăn, ăn nhiều lần trong ngày. Một số đồ ăn vặt như hoa quả khô, ô mai… cũng có tác dụng cải thiện tình trạng nôn nghén.

6. Ăn gừng

Gừng được chứng minh là loại gia vị có tác dụng làm giảm buồn nôn một cách hiệu quả. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều gừng một lúc, vì gừng có tính nóng sẽ không tốt cho thai nhi.

 7. Vờ quên đi cơn nghén

Chuyển hướng sự chú ý vào việc khác để quên đi cơn nghén. Bạn có thể đọc một mẩu truyện ngắn, chơi trò giải ô chữ trên tạp chí hoặc đơn giản là nói chuyện điện thoại với người thân…

 8. Mặc trang phục rộng rãi và thoáng mát

Những bộ quần áo bó sát, đặc biệt là ở vùng thắt lưng sẽ làm tình trạng ốm nghén tăng lên. Do vậy, các bà bầu nên chọn mặc những bộ trang phục rộng rãi và thoáng mát để tạo sự thoải mái khi vận động.

 9. Ngửi hương chanh, bạc hà, hương thảo

 Miriam Eric - Bác sĩ bệnh viện Boston (Mỹ) và là tác giả cuốn sách Kiểm soát tình trạng nghén vào buổi sáng cho biết, “Chứng ốm nghén vào buổi sáng có liên quan đến mùi thơm của mọi vật xung quanh, lượng estrogen thay đổi sẽ khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các loại mùi. Với phụ nữ mang thai, mức độ estrogen tăng cao càng khiến sự nhạy cảm về mùi hoạt động hết công suất”.

Do đó, khi bị ốm nghén, bạn có thể ngửi mùi hương từ chanh, bạc hà và hương thảo. Đây là những hương thơm tốt nhất để bạn có thể kiểm soát được chứng ốm nghén một cách hiệu quả.

10. Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Theo Phunuonline, nếu chứng ốm nghén khiến bạn mệt mỏi cả ngày kèm theo triệu chứng buồn nôn gia tăng làm cơ thể mất nhiều dưỡng chất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. 

Đầu trang