Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Cứ bị chuột rút lặp đi lặp lại không điểm dừng vì không biết những điều này

Chuột rút mặc dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta, nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Vậy đâu là nguyên nhân bị chuột rút và làm thế nào để khắc phục nhanh tình trạng này?

Nguy hiểm chết người khi bị chuột rút

Mẹo đối phó với chuột rút (vọp bẻ)

Cách giảm bớt chuột rút trong thời gian thai kỳ

Chuột rút: thường gặp nhưng chớ chủ quan

Chuột rút (vọp bẻ) là hiện tượng thường gặp ở những người trẻ tuổi, đặc biệt là những ai có đặc thù công việc phải ngồi hoặc đứng lâu trong thời gian dài. Khi bị chuột rút bạn sẽ có cảm giác co thắt các cơ tay hoặc chân một cách đột ngột và không tự nguyện gây đau đớn, khó khăn trong việc di chuyển, nhưng vài phút sau sẽ tự khỏi.

Vì vậy, nhiều người vẫn còn chủ quan, không tìm hiểu và điều trị kịp thời triệu chứng này. Tuy nhiên, nó lại là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề sức khỏe cần được khắc phục sớm. Sau đây là những nguyên nhân bị chuột rút mà bạn cần lưu ý.

Nguyên nhân bị chuột rút là do đâu?

Do mất nước

Đây là nguyên nhân bị chuột rút phổ biến nhất, nhưng rất ít người có thể nhận ra và khắc phục hiệu quả.

Cu bi chuot rut lap di lap lai khong diem dung vi khong biet nhung dieu nay

Mất nước do vận động nhiều trong những ngày nóng bức rất dễ gây chuột rút

Mất nước là tình trạng thường gặp của các vận động viên và những người thường xuyên luyện tập thể dục thể thao trong những ngày hè nóng bức. Sau các buổi tập, bạn thường có cảm giác người nóng ran, đổ mồ hôi nhiều và co thắt các cơ, gây đau đớn trong thời gian khá dài, nhưng nếu biết cách thư giãn thì có thể khắc phục nhanh chóng.

Thiếu khoáng chất

Nếu bạn bị thiếu hụt hoặc mất cân bằng các khoáng chất như natri, kali, magie cũng có thể gây ra chứng chuột rút. Tình trạng này thường gặp ở những người bị xơ gan, đang trong quá trình chạy thận hoặc có chế độ ăn uống không hợp lý, ít bổ sung thực phẩm giàu khoáng chất.

Đứng và ngồi quá lâu

Những người có đặc thù công việc phải thường xuyên đứng hoặc ngồi quá lâu như tài xế, công nhân, thợ may, nhân viên công sở, lễ tân… rất dễ bị chuột rút, đau bắp chân. Vì nếu duy trì tư thế đứng hoặc ngồi quá lâu sẽ khiến cho các cơ bắp bị mỏi, căng cứng và đột ngột bị chuột rút khi bạn muốn di chuyển. Cảm giác ban đầu chỉ có thể là đau, tê thoáng qua; nhưng càng về sau tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên và kéo dài hơn.

Mang thai

Những phụ nữ mang thai thường bị co thắt các cơ bắp chân, đi lại khó khăn, đặc biệt là vào ban đêm. Tình trạng chuột rút xuất hiện nhiều nhất vào giai đoạn tháng thứ 6 trở đi, do thiếu calcium, phospho và magnesium cùng với sức nặng của thai kì làm chèn ép sự lưu thông máu đến các chi gây vọp bẻ ở chân.

Cu bi chuot rut lap di lap lai khong diem dung vi khong biet nhung dieu nay

Phụ nữ mang thai rất dễ bị chuột rút ở bắp chân

Vận động mạnh trong thời gian dài

Vận động quá sức và liên tục là nguyên nhân bị chuột rút thường gặp. Đặc biệt là những người lười vận động, nhưng đột ngột tập luyện với cường độ mạnh trong khoảng thời gian dài sẽ rất dễ bị chuột rút.

Trường hợp này còn xuất hiện ở những người bỏ qua bước khởi động, làm nóng cơ thể trước khi thực hiện một môn thể thao nào đó. Lúc này, các cơ sẽ không kịp “thích nghi” với những động tác mạnh nên sẽ gây vọp bẻ hoặc chấn thương nhẹ.

Tác dụng phụ của thuốc

Khi lạm dụng quá nhiều thuốc lợi tiểu, giảm huyết áp sẽ vô tình làm giảm lượng kali và magie trong cơ thể gây chuột rút. Vì vậy, trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Di chứng sau chấn thương

Đây là nguyên nhân bị chuột rút khiến nhiều người lo lắng nhất vì e sợ về những biến chứng không mong muốn sau chấn thương, tai nạn. Nhưng đó chỉ là chế độ tự bảo vệ các cơ, làm giảm thiểu chuyển động thông qua việc gây vọp bẻ. Nhưng nếu tình trạng này kèm theo các triệu chứng đau dữ dội, kéo dài thì bạn nên đi kiểm tra và khắc phục kịp thời.

Mắc một số bệnh lý

Ngoài các lý do trên, những người đang mắc một số chứng bệnh như viêm khớp, động mạch vành, đa xơ cứng, rối loạn tuần hoàn, giãn tĩnh mạch chi dưới… cũng rất dễ bị chuột rút.

Cách khắc phục tình trạng chuột rút nhanh nhất

Sau đây là một số cách giúp bạn khắc phục tình trạng chuột rút một cách nhanh nhất:

Thư giãn cơ: Nếu đang hoạt động nhưng bất ngờ bị co thắt cơ chân, khiến bạn đau đớn thì hãy dừng cử động lại, thả lõng và giúp cơ bắp chân thư giãn bằng các động tác xoa bóp nhẹ nhàng với dầu nóng.

Cu bi chuot rut lap di lap lai khong diem dung vi khong biet nhung dieu nay
Thư giãn cơ bắp chân là cách khắc phục chứng chuột rút nhanh nhất

Vươn duỗi chân: Khi bị chuột rút ở cổ tay hoặc cẳng chân bạn có thể nhẹ nhàng vươn duỗi cơ, đồng thời kéo các đầu ngón tay và chân lên trên để co giãn các cơ, như bước khởi động trước các buổi tập thể dục.

Nhờ người giúp đỡ: Trường hợp quá đau không thể tự khắc phục được, thì bạn hãy nhờ người khác kéo thẳng chân, một tay nâng gót chân lên cao và một tay đè đầu gối xuống; với trường hợp bạn đang nằm ngửa. Phương pháp này thường được áp dụng cho các vận động viên, cầu thủ đá banh khi bị chuột rút hoặc có chấn thương ở chân.

Bạn gặp phải tình trạng chuột rút hằng ngày, nhưng có thể bạn không biết được nguyên nhân bị chuột rút là do đâu; nên nó cứ lăp đi lặp lại không điểm dừng. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể nhận thấy tình trạng sức khỏe hiện tại của mình để đưa ra cách khắc phục hiệu quả.

Huỳnh Trang

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

BÌNH LUẬN
Đầu trang