Hợp tác quảng cáo

Bí quyết tăng tuổi thọ ở độ tuổi 60, đời sống tình dục đóng vai trò vô cùng quan trọng cả với nam giới và phụ nữ

11:38 AM | 19/04/2021 -
Khỏe +

Đời sống tình dục là một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tổng thể và hạnh phúc trong suốt cuộc đời của mỗi người, kể cả ở độ tuổi 60 trở lên.

Tuổi 60 của mỗi người trong cuộc đời cũng được coi là một dấu mốc quan trọng. Bạn có thể có ý định gác lại cuộc sống công việc và nghỉ hưu. Bạn cũng có thể có nhiều thời gian hơn để dành cho bản thân.

Mặc dù tất cả sự thay đổi có thể thú vị hoặc đáng sợ, nhưng không có thời điểm nào tốt hơn để bắt đầu với một con người mới trong giai đoạn này của cuộc đời.

Hãy coi việc nghỉ hưu không chỉ là để nghỉ ngơi mà là để đạt được sức khỏe tối đa và hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc. Dưới đây là một số điều giúp bạn bắt đầu hành trình mới.

1. Không phải là quá muộn để sống khỏe mạnh

Đừng nghĩ rằng chỉ vì bạn ở độ tuổi 60 mà tất cả các quân bài đã được sử dụng hết khi nói đến vấn đề sức khỏe. Ngay cả những thay đổi bạn thực hiện bây giờ cũng có tác dụng lớn đến việc cải thiện đáng kể sức khỏe và trong một số trường hợp, nó còn đảo ngược một số thiệt hại có thể đã xảy ra trong những năm còn trẻ.

Bi quyet tang tuoi tho o do tuoi 60, doi song tinh duc dong vai tro vo cung quan trong ca voi nam gioi va phu nu

Đừng nghĩ rằng chỉ vì bạn ở độ tuổi 60 mà tất cả các quân bài đã được sử dụng hết khi nói đến vấn đề sức khỏe - (Ảnh: Freepik).

Các bước lành mạnh như kiểm soát cân nặng, ăn nhiều trái cây và rau quả, tập thể dục ít nhất 2 tiếng rưỡi mỗi tuần và không hút thuốc sẽ cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người ở mọi lứa tuổi.

2. Duy trì đời sống tình dục

Đời sống tình dục là một khía cạnh quan trọng của sức khỏe tổng thể và hạnh phúc trong suốt cuộc đời của mỗi người, kể cả ở độ tuổi 60 trở lên. Trên thực tế, một đời sống tình dục tích cực có liên quan đến việc giảm một số tình trạng bệnh lý.

Các chuyên gia y tế cho biết, quan hệ tình dục thường xuyên là điều cần thiết đối với sức khỏe âm đạo sau khi mãn kinh ở phụ nữ. Điều này là bởi nó kích thích lưu lượng máu, giúp giữ cho cơ âm đạo săn chắc và duy trì độ dài cũng như độ co giãn của âm đạo.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy những người quan hệ tình dục từ hai lần trở xuống mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn. Trong một nghiên cứu khác, cả nam giới và phụ nữ lớn tuổi quan hệ tình dục thường xuyên đều cho biết họ cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn với cuộc sống nói chung so với những người không quan hệ tình dục.

Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy ở những cặp đôi không thường xuyên quan hệ tình dục thường liên quan đến các vấn đề cụ thể: đối với nam giới là chức năng tình dục và đối với phụ nữ là ham muốn.

3. Dành thời gian để chăm sóc bộ não

Bộ não luôn cần được vận động và kích thích. Nó phát triển mạnh khi có điều gì đó cần giải đáp hoặc tìm ra và nó lành mạnh nhất khi được thử thách để học hỏi những điều mới.

Trên thực tế, trong khi các chuyên gia sức khỏe não bộ từng tin rằng não sẽ ngừng tạo ra các kết nối nơ-ron mới khi một người già đi, hóa ra điều này hoàn toàn không phải như vậy. Bộ não của chúng ta vẫn nhanh nhẹn và có khả năng thay đổi thể chất và phát triển trong suốt cuộc đời.

Bi quyet tang tuoi tho o do tuoi 60, doi song tinh duc dong vai tro vo cung quan trong ca voi nam gioi va phu nu

Thỉnh thoảng hãy thay đổi thói quen hàng ngày và giữ cho bộ não hoạt động bằng cách học các kỹ năng mới sẽ giúp bạn linh hoạt hơn dù đã ở tuổi 60 - (Ảnh: Freepik).

Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có sở thích mới hoặc có những bước tiến để thoát ra khỏi vùng thoải mái về tinh thần luôn trẻ hơn cả về tinh thần và thể chất so với tuổi của họ.

Do đó, hãy cố gắng không để cho bộ não bị trì trệ. Thỉnh thoảng hãy thay đổi thói quen hàng ngày và giữ cho bộ não hoạt động bằng cách học các kỹ năng mới. Bạn có thể học cách chơi một nhạc cụ hoặc sở thích nào đó, tham gia một lớp học hoặc làm tình nguyện viên trong cộng đồng.

4. Hãy chăm sóc cho cơ thể

Đừng để cơ thể nghỉ hưu theo công việc. Hầu hết mọi người có xu hướng tận hưởng thời gian một cách tự do hơn vào thời điểm này trong cuộc đời. Đừng nản lòng khi nghĩ rằng đã quá muộn để giảm cân hoặc bắt đầu tập thể dục. Mặc dù quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại khi bạn già đi, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể đạt được hoặc duy trì cân nặng hợp lý.

Bạn có thể tận dụng thời gian này để đầu tư vào một lối sống lành mạnh, bao gồm ăn uống đầy đủ, tập thể dục và nhiều hoạt động hơn nữa. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy mọi người đều có thể tiếp tục xây dựng khối lượng cơ bắp cho dù ở độ tuổi nào.

5. Suy nghĩ lạc quan

Nghiên cứu cho thấy, cảm xúc của một người khi già đi có tác động đáng kể đến cách trải nghiệm cuộc sống và thậm chí là thời gian người đó sống được bao lâu. Trong một nghiên cứu trên 70.000 người, suy nghĩ lạc quan có liên quan trực tiếp đến việc tăng tuổi thọ từ 11% đến 15% của những người tham gia.

Có một thái độ tích cực ảnh hưởng đến cách cơ thể đối phó với căng thẳng và tác động của nó đến hành vi. Vì vậy nếu bạn cảm thấy chán nản hoặc lo lắng về lão hóa, hãy dành thời gian suy nghĩ về những khía cạnh tích cực của giai đoạn này trong cuộc đời. Bạn có thể suy nghĩ tích cực rằng, mình sẽ có nhiều thời gian hơn cho sự phát triển tinh thần hoặc theo đuổi giấc mơ chưa thực hiện được từ thời trẻ.

Bước vào tuổi 60 dù cũng khá nhiều tuổi nhưng không có nghĩa là chúng ta ngừng nâng cao sức khỏe tổng thể. Hãy áp dụng ngay những bí quyết trên để giữ được sự khỏe khoắn, dẻo dai kể cả khi đã ở tuổi 60.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp