Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

7 sai lầm trước khi đi ngủ khiến chúng ta dễ tăng cân mất kiểm soát

7:00 PM | 21/04/2020 - Khỏe +

Theo nhiều nghiên cứu, thừa cân không chỉ làm tăng nguy cơ tử vong sớm mà còn ảnh hưởng nặng nề đến tinh thần của chúng ta. Bất chấp bao bao nỗ lực giảm cân, rất nhiêu người vẫn bị tăng cân mất kiểm soát. Nếu bạn nằm trong trường hợp này, có thể bạn đã mắc những lỗi sau.

Không cần thuốc an thần, 6 loại cây này sẽ giúp bạn ngủ ngon suốt đêm

Chuyên gia chia sẻ bài massage chân trong 2 phút giúp ngủ ngon, sâu giấc

Điểm danh một số loại thực phẩm mang lại giấc ngủ ngon

Bí kíp ngủ ngon của quân đội Mỹ: Chìm vào giấc ngủ trong vòng 2 phút dù ngày hay đêm

Bạn hay bị mất ngủ? Hãy ''bỏ túi'' ngay 8 thức uống giúp ngủ ngon sau đây

1. Ăn vặt đêm khuya

7 sai lam truoc khi di ngu khien chung ta de tang can mat kiem soat

Tất cả chúng ta đều biết về quy tắc không nên ăn khuya nhưng đôi khi thật khó để bắt cơ thể có thể hành động đúng như vậy. Không phải ngẫu nhiên mà các nghiên cứu đều nhắc nhở chúng ta rằng ăn muộn rất có hại cho sức khỏe. Bởi nó không chỉ dẫn chúng ta đến với tình trạng tăng cân, mà còn có thể làm tăng cholesterol, nồng độ insulin và ảnh hưởng tiêu cực đến các nội tiết tố trong cơ thể. Hãy nhớ một điều đơn giản: nếu lượng calo bạn nạp vào lớn hơn nhiều so với lượng mà bạn đốt cháy thì việc tăng cân là không thể tránh khỏi.

2. Uống cà phê vào đêm khuya

7 sai lam truoc khi di ngu khien chung ta de tang can mat kiem soat

Uống cà phê khi đêm đã khuya có ảnh hưởng rất tiêu cực cho giấc ngủ của bạn. Lời khuyên là bạn không nên dùng các thức uống có chứa caffeine trong vòng 6 tiếng trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học cũng tìm thấy có một sự liên kết giữa việc tiêu thụ axit chlorogenic - một chất được tìm thấy trong cà phê, với tình trạng tăng cân. Hãy cố gắng thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc, tốt nhất là nước ấm để đảm bảo sức khỏe và ngủ ngon hơn nhé.

3. Không ngủ đủ giấc

7 sai lam truoc khi di ngu khien chung ta de tang can mat kiem soat

Một giấc ngủ lành mạnh được cho là kéo dài khoảng 7-8 tiếng mỗi đêm. Nếu giấc ngủ của bạn ít hơn mức này quá nhiều và bạn duy trì tình trạng ấy trong nhiều ngày liên tục, thì khả năng cao là bạn sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe trong tương lai. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có một mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ và những thay đổi tiêu cực trong quá trình trao đổi chất. Ngoài ra, thiếu ngủ còn dẫn đến tình trạng mệt mỏi và khiến bạn luôn cảm thấy rệu rã, không có năng lượng để hoạt động thể chất.

4. Ít tập thể dục

7 sai lam truoc khi di ngu khien chung ta de tang can mat kiem soat

Các bài tập luyện và việc hoạt động thể chất đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân, vì chúng làm thúc đẩy hiệu quả sự trao đổi chất và đốt cháy calo của bạn. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể duy trì thói quen luyện tập hằng ngày, dù chỉ là thực hiện những bài tập vừa phải nhất. Ví dụ như đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày cũng có thể giúp bạn đốt cháy tới 100 calo, 700 calo mỗi tuần và giảm khoảng 4,5kg mỡ thừa trong một năm.

5. Sử dụng các thiết bị điện tử vào buổi tối

7 sai lam truoc khi di ngu khien chung ta de tang can mat kiem soat

Các nghiên cứu xác nhận rằng sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh trước khi ngủ có thể tác động đến thần kinh của bạn, gây tình trạng mất ngủ và cuối cùng là tăng cân. Cụ thể, sóng điện tử từ những thiết bị này sẽ can thiệp vào việc cơ thể sản xuất melatonin - một loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Thay vì lướt các mạng xã hội trước khi đi ngủ, bạn hãy chọn đọc một cuốn sách giấy mà bạn yêu thích hoặc nghe nhạc thư giãn để dễ ngủ và ngủ ngon hơn nhé.

6. Đặt báo thức quá muộn

7 sai lam truoc khi di ngu khien chung ta de tang can mat kiem soat

Nghe thì có vẻ khó tin nhưng các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng những người tiếp xúc với tia nắng sớm thì có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người tiếp xúc với tia nắng trễ. Và có một điều nữa đã chứng minh là thậm chí dù chỉ phơi nắng tự nhiên 20-30 phút cũng đủ để việc này ảnh hưởng đến chỉ số khối cơ thể của bạn. Vì vậy, còn chần chờ gì mà không thức dậy sớm và chạy bộ buổi sáng nào!

7. Ngủ trong môi trường có màu sắc không phù hợp

7 sai lam truoc khi di ngu khien chung ta de tang can mat kiem soat

Màu xanh lam có tác dụng thúc đẩy thần kinh thư giãn và do đó, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn. Và bạn có biết, đây cũng là một màu sắc có thể giúp bạn hạn chế sự thèm ăn nữa đấy. Trong khi đó, các màu sắc như đỏ hoặc cam lại khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và nhanh đói. Và điều này chắc chắn dẫn đến tình trạng thèm ăn và khó ngủ. Vì vậy, hãy xem xét lại bảng màu phòng ngủ của bạn ngay từ bây giờ.

Nhận diện những tác nhân gây tăng cân mất kiểm soát có thể giúp bạn đề phòng chúng tốt hơn và từ đó biết cách điều chỉnh thói quen sống lành mạnh hơn. Hãy chia sẻ bài viết này cho nhiều người nữa để giúp họ thoát khỏi việc tăng cân đầy ám ảnh nhé!

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang