Hợp tác quảng cáo

4 bước đơn giản để giảm 80% nguy cơ đột quỵ

10:30 AM | 26/08/2021 -
Khỏe +

Đột quỵ là trường hợp khẩn cấp y tế và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nhưng có một yếu tố quan trọng, những cái chết này phần lớn có thể tránh được. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 80% các ca đột quỵ là có thể ngăn ngừa được.

Các chuyên gia đang đề xuất một kế hoạch gồm 4 bước để ngăn chặn đột quỵ gọi là "ABCS". Dưới đây là bốn bước đơn giản mà bạn nên thực hiện ngay bây giờ để giảm 80% nguy cơ đột quỵ của chính mình.

1. Uống aspirin khi cần thiết

Các chuyên gia giải thích "A" trong "ABCS" là "aspirin", và uống thuốc này hàng ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Cơ quan y tế khuyến nghị trước tiên nên nói chuyện với bác sĩ về tiền sử sức khỏe bản thân và gia đình của bạn để xác định liệu chế độ dùng aspirin hàng ngày có mang lại lợi ích hay không.

4 buoc don gian de giam 80% nguy co dot quy

Uống Aspirin hàng ngày giúp giảm nguy cơ đột quỵ - (Ảnh: Bestlifonline).

Bác sĩ có nhiều khả năng sẽ đề nghị dùng aspirin hàng ngày nếu bạn thuộc một độ tuổi nhất định và đáp ứng các tiêu chí sức khỏe. Những người được khuyến nghị điều trị bằng aspirin hàng ngày nếu bạn từ 50 đến 59 tuổi, không có nguy cơ chảy máu và bạn có nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ cao hơn 10% hoặc cao hơn trong 10 năm tới.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng bạn không nên dùng aspirin để đối phó với các triệu chứng đột quỵ có thể xảy ra. Nó có khả năng làm cho một số loại đột quỵ trở nên tồi tệ hơn.

2. Kiểm soát huyết áp

"B" là huyết áp, và cái này rất quan trọng. Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất có khả năng điều trị được đối với đột quỵ. Phòng ngừa, chẩn đoán và kiểm soát huyết áp thông qua thay đổi lối sống và sử dụng thuốc là rất quan trọng để giảm đột quỵ.

Ngoài việc dùng thuốc điều trị tăng huyết áp, bạn có thể hạ huyết áp bằng cách thay đổi lối sống. Chúng bao gồm giảm cân, tập thể dục, ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, giảm lượng natri, hạn chế uống rượu và caffein và giảm mức độ căng thẳng.

3. Kiểm soát mức cholesterol

"C" là cholesterol và điều quan trọng là bạn phải kiểm soát mức độ cholesterol của mình. Cơ thể cần cholesterol, nhưng khi có quá nhiều, nó tích tụ trong động mạch và gây ra bệnh tim.

4 buoc don gian de giam 80% nguy co dot quy

Kiểm soát mức cholesterol giúp giảm nguy cơ đột quỵ - (Ảnh: Bestlifeonline).

4. Bỏ thuốc lá

Cuối cùng, "S" là "hút thuốc". Tất cả chúng ta đều biết rằng hút thuốc tàn phá sức khỏe, nhưng ít người biết rằng hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh phổi, hen suyễn, tiểu đường và hơn thế nữa, mà còn làm tăng đáng kể nguy cơ tăng huyết áp, cuối cùng dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ.

Nó cũng được biết là gây ra sự dày lên của mạch máu, giảm cholesterol "tốt" HDL, tăng mức chất béo trung tính và gây ra sự tích tụ mảng bám chất béo trong mạch máu. Đây đều được coi là những yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng bị đột quỵ. Ngay cả khi tiếp xúc với khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 20 đến 30%.

Khi đột quỵ xảy ra, nguồn cung cấp máu bị cắt khỏi não và bạn đang phải chạy đua với đồng hồ trước khi các tế bào não bắt đầu chết. Đối với một số nạn nhân đột quỵ, đặc biệt là những người không được chăm sóc y tế kịp thời, điều này có thể dẫn đến tổn thương não và các biến chứng nghiêm trọng khác. Thực hiện 4 bước ngăn ngừa đột quỵ này sẽ làm giảm phần lớn nguy cơ của bạn.

Xem thêm: Nếu bạn nhận thấy điều này khi đi bộ, đó có thể là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo đột quỵ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Thuốc và sức khỏe

Dinh dưỡng

Làm đẹp