Hợp tác quảng cáo

Nếu bạn ăn uống và tập luyện đúng cách mà vẫn không thể giảm cân thì đây có thể là lý do

8:00 PM | 23/09/2021 -
Giảm béo

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh mà vẫn không giảm được cân, thì nguyên nhân có thể là do hàm lượng hormone cortisol cao.

Neu ban an uong va tap luyen dung cach ma van khong the giam can thi day co the la ly do

Hàm lượng Cortisol cao có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể giảm cân - (Ảnh: Brightside).

Cortisol được xem như là hệ thống báo động sẵn có trong cơ thể. Nó được tiết ra bởi tuyến thượng thận, kết hợp với các cơ quan khác ở não bộ nhằm kiểm soát tâm trạng, động lực sống và nỗi sợ hãi của con người. Tuy nhiên, việc tiếp tục vượt quá mức cortisol cao có thể gây ra một loạt các vấn đề cho cơ thể.

Cách phổ biến nhất khiến mức cortisol cao là là khi bạn bị căng thẳng liên tục. Đó là lý do tại sao cortisol còn được gọi là hormone căng thẳng. Sản xuất nhiều chất này sẽ phá hủy cơ bắp và làm thay đổi quá trình trao đổi chất một cách tiêu cực, tạo ra mỡ bụng và những thứ khác.

Các triệu chứng của cortisol cao:

- Thay đổi tâm trạng: tức giận, lo lắng, trầm cảm.

- Mệt mỏi thường trực ngay cả khi bạn không làm gì cả.

- Nhức đầu.

- Đánh trống ngực, tăng huyết áp.

- Ăn không ngon hoặc thèm ăn quá mức và tăng cân mà không rõ lý do.

- Vấn đề về tiêu hóa.

- Thường xuyên đi tiểu, táo bón hoặc tiêu chảy.

- Các vấn đề về giấc ngủ.

- Mất trí nhớ.

- Giảm khả năng phòng thủ.

- Lông mặt và nếp nhăn.

- Sưng mặt, ngấn mỡ ở cổ.

Làm thế nào để giảm mức cortisol:

1. Thực phẩm nên tránh:

Caffeine, rượu, thực phẩm có hàm lượng đường cao, chất ngọt (đặc biệt là aspartame) và quá nhiều kali.

2. Thực phẩm được tiêu thụ:

Những loại có nhiều phosphatidylserines như cá thu, cá trích, cá chình và các loại protein chất lượng nói chung.

Thực phẩm giàu phenylalanin như thịt gà, trứng, gạo lứt, bông cải xanh, bí đỏ, cải xoong, atiso.

Thực phẩm giàu tryptophan như gạo lứt, đậu nành, hạt có dầu, thịt, trứng, sữa và các chất dẫn xuất.

Thực phẩm giàu vitamin B5: quả chà là, hạnh nhân, sữa, cá hồi, mầm lúa mì và bột yến mạch.

Ngoài ra, cũng nên bổ sung đậu, ngũ cốc nguyên hạt và hạt hướng dương.

3. Ăn theo khoảng thời gian: Có thể ăn 5 lần một ngày với khẩu phần hợp lý. Đừng bỏ bữa vì điều này tạo ra cortisol.

4. Tập thể dục: Tập luyện 3 lần một tuần nhưng không quá 50 phút, vì tập luyện quá nhiều cũng làm tăng cortisol. Không bao giờ tập luyện 7 ngày liên tiếp - hãy nghỉ ngơi ít nhất 2 hoặc 3 ngày.

Neu ban an uong va tap luyen dung cach ma van khong the giam can thi day co the la ly do

Tập thể dục là một cách hiệu quả để giảm hàm lượng cortisol - (Ảnh: Brightside).

5. Ngủ ngon: Điều quan trọng là phải ngủ từ 8 đến 10 giờ để mức cortisol của bạn giảm xuống và cơ thể phục hồi.

6. Thư giãn: Tìm kiếm một số kỹ thuật thư giãn hoặc thiền định và kết hợp nó vào cuộc sống của bạn.

7. Tránh bất kỳ chất kích thích nào: Không uống nước tăng lực, caffeine hoặc rượu.

8. Uống chất bổ sung chống căng thẳng: vitamin C, rhodiola, vitamin B5, axit folic, vitamin A, kẽm, nhân sâm, cam thảo, crom, magiê, canxi, hoa cúc và yến mạch.

9. Uống nhiều nước: Giữ đủ nước mỗi ngày và tạo thói quen uống một cốc nước vào buổi sáng khi bụng đói và một cốc nước khác trước khi đi ngủ.

Giảm cân điều mà chúng ta đều hướng đến, tuy nhiên không phải ai cũng dễ dàng giảm cân. Vì vậy, nếu bạn đã nỗ lực ăn kiêng mà vẫn không giảm được cân thì hãy xem xét yếu tố hàm lượng cortisol trong cơ thể nhé.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Video

Trải nghiệm

Gia đình khỏe