Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

''Eat clean''- Nguyên tắc lựa chọn thực phẩm cho dáng chuẩn eo thon

9:46 AM | 31/12/2019 - Giảm béo

Trong thời gian gần đây, phong trào ăn Eat clean nổi lên và trở thành trào lưu ăn kiêng của chị em. Nếu tìm kiếm trên Google, sẽ có vô số cách giải nghĩa, hướng dẫn, thực đơn về Eat clean. Không ít chị em đặt ra câu hỏi: ăn như thế nào mới là Eat clean đúng cách?

Ngán đậu đen thì đổi ngay sang nước đậu đỏ - Vừa giảm cân cấp tốc lại đẹp da

Thực phẩm rẻ bèo, đốt cháy mỡ thừa và giảm cân hiệu quả trong mùa đông

Ăn trái cây vào ''khung giờ hoàng đạo'' nào để no lâu, giảm cân nhanh chóng

KIM CHI – Siêu thực phẩm chống ung thư, đẩy lùi lão hóa còn giúp giảm cân

RONG NHO – “Thần dược” của biển vừa chống ung thư lại giúp giảm cân, làm đẹp

''Eat clean''- Nguyen tac lua chon thuc pham cho dang chuan eo thon

Eat Clean nghĩa là “Ăn Sạch”. Đây không phải là chế độ ăn kiêng, mà là một phương pháp hướng dẫn các nguyên tắc lựa chọn đồ ăn lành mạnh. Những người theo đuổi phương pháp này sẽ có được một sức khỏe tốt, trẻ trung, giảm nguy cơ bệnh tật và đồng thời giảm được cân như ý muốn khi kết hợp với luyện tập thể dục thể thao. 

Về lựa chọn thực phẩm

Trong cuốn sách The Eat-Clean Diet, Just the Rules, tác giả Tosca đã tóm tắt ngắn gọn các nguyên tắc về lựa chọn thực phẩm như sau:

Chọn thực phẩm tươi sống và ở nguyên dạng tự nhiên nhất có thể. Bạn hãy ưu tiên mua các thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến, và không mua các thực phẩm chế biến sẵn như: đồ hộp, xúc xích, thịt nguội,... Vì thực phẩm đã qua chế biến sẽ không còn đủ chất dinh dưỡng, nguồn gốc nguyên liệu không rõ ràng. 

Nếu thực phẩm không còn nguyên dạng tự nhiên mà được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác để bán sẵn thì nhớ nguyên tắc: “không đọc được, không mua” - không đọc được không có nghĩa là vì ngoại ngữ bạn không thông thạo, mà là dù có thông thạo ngôn ngữ đó bạn cũng không hiểu được nghĩa của các thành phần hóa học hay chất phụ gia. Hãy tránh xa các sản phẩm có hạn sử dụng dài, vì chúng đã được tẩm ướp với nhiều hóa chất bảo quản 

Ăn nhiều loại rau củ quả phong phú và nhiều màu sắc. Rau củ quả là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào cho cơ thể. Bạn nên ăn đa dạng các loại rau củ quả, vì mỗi loại sẽ có những dưỡng chất khác nhau. Nếu chỉ chăm chăm ăn một loại thì cơ thể có thể bị thiếu chất. 

Luôn chọn nguyên liệu là thực phẩm hữu cơ.  Chọn các loại trứng, sữa, thịt xuất phát từ động vật ăn cỏ tự nhiên, được nuôi thả, không dùng hóa chất và thuốc kháng sinh. Nếu có thể bạn hãy tự trồng rau củ quả để ăn.

''Eat clean''- Nguyen tac lua chon thuc pham cho dang chuan eo thon

Không mua các sản phẩm ghi trên bao bì là “dành cho người ăn kiêng”, vì đây thực chất chỉ là chiêu trò marketing để bán hàng. 

Không loại bỏ tinh bột, mà hãy lựa chọn tinh bột tốt từ gạo lứt, lúa mỳ, yến mạch và ngũ cốc nguyên cám từ các loại đậu hạt, khoai lang, bí đỏ và hoa quả. Hạn chế tối đa các loại tinh bột trắng (tinh bột đã qua tinh chế và lớp vỏ cám bên ngoài hạt đã bị loại bỏ) - tinh bột trắng bị coi là tinh bột xấu.

Không ăn các sản phẩm chứa đường tinh luyện - hãy tránh xa các loại bánh, kẹo, trà sữa, nước ngọt (1 chai Coca-Cola 600ml chứa tới 67g đường đấy!), rượu bia - Đường như một loại cocaine hợp pháp và đồ uống có cồn cũng chẳng khác nào một loại ma túy hủy hoại sức khỏe con người 

Chất béo nạp vào cũng cần phải là chất béo tốt có trong dầu dừa, dầu oliu, sữa tươi nguyên kem (bạn không cần phải dùng sữa hay sữa chua tách béo nhé, vì chất béo trong sữa là chất béo tốt), các loại hạt thuộc họ hạt dẻ như hạt điều, hạt óc chó, và hạt lanh - chất béo có trong mỡ động vật và dầu ăn thực vật thông thường bị coi là chất béo xấu 

Hãy nạp các vitamin và khoáng chất tổng hợp từ thực phẩm chứ không phải từ viên uống. Thực phẩm luôn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất, vì thế bạn nên ưu tiên bổ sung dưỡng chất từ thực phẩm và xếp các viên thực phẩm chức năng ở sau cùng. 

''Eat clean''- Nguyen tac lua chon thuc pham cho dang chuan eo thon

Về chế biến

Đơn giản là tốt nhất: Hãy chọn cách luộc và hấp để chế biến món ăn, hạn chế chiên, xào. Có thể đồ luộc, hấp sẽ làm bạn phát chán nhưng đây là cách ăn tốt nhất cho vòng eo. Bạn có thể ăn những món yêu thích vào ngày cuối tuần. Lưu ý: đừng bỏ nước luộc hấp rau củ đi mà hãy uống nó. 

Sử dụng các loại dầu từ thực vật: Không nên loại hoàn toàn dầu ăn, nếu cần dầu thì hãy dùng dầu dừa, dầu oliu, dầu hướng dương, hoặc dầu đậu nành. Vì vitamin chỉ tan trong chất béo nên hãy dùng một ít dầu để làm chất hòa tan nhé.

Dùng muối biển thay vì muối tinh, bột canh - muối biển có hơn 10 loại khoáng chất có lợi trong khi muối tinh không còn khoáng chất hoặc bột canh thì có thêm mỳ chính và hóa chất 

Dùng ít muối, ăn nhạt tốt hơn cho hệ tiêu hóa, giúp cơ thể không tích nước. Ăn nhạt cũng rất tốt cho những người bị tim mạch, huyết áp,... 

Dùng các loại gia vị tự nhiên như tỏi, hành, sả, rau thơm tươi hoặc sấy khô tự nhiên thay vì mua các gói gia vị đóng gói sẵn về tẩm ướp đồ ăn 

Về cách áp dụng: 

Ăn nhiều bữa: Hãy ăn thường xuyên như em bé, ngày 5-6 bữa một lần với 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ. Mỗi bữa chính chỉ khoảng 300 calo. Ăn nhiều bữa sẽ giúp bạn không cảm thấy quá đói hay quá no. Luôn nhớ việc tính calo cho các bữa ăn để không bị thừa calo nhé.  

Ăn chậm, nhai kĩ: Điều này giúp bạn no lâu hơn và cảm nhận hương vị đồ ăn tốt hơn. 

''Eat clean''- Nguyen tac lua chon thuc pham cho dang chuan eo thon

Nguyên tắc của Eat Clean rất dễ hiểu nhưng thực ra không dễ để thực hiện triệt để ở Việt Nam vì thực phẩm nguyên liệu thực sự sạch ở Việt Nam không dễ kiếm và cũng không rẻ. Rau sạch thì nhiều gia đình có thể tự trồng được, nhưng rất khó để tự trồng nhiều loại hoa quả phong phú hoặc tự nuôi động vật để lấy trứng, thịt, sữa. 

Chị em hãy cố gắng học theo tinh thần của Eat Clean là lựa chọn nhóm thực phẩm tốt (loại bỏ đường tinh luyện, tinh bột xấu và chất béo xấu), tìm nguồn cung cấp đáng tin cậy và loại bỏ tối đa hóa chất trong thực phẩm của mình nhé.

Quỳnh Trần

Theo tạp chí Sống khỏe

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang