Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Vì sao ngày càng nhiều người mê chạy bộ?

7:00 PM | 23/09/2020 - Gia đình khỏe

Chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Chạy bộ thường xuyên giúp bạn xây dựng hệ xương chắc khỏe, tăng cường cơ bắp, cải thiện sức khỏe tim mạch và duy trì cân nặng hợp lý.

Thực hư chuyện 'phượt thủ' chạy bộ 4500km liên tục trong 90 ngày mà không ăn thịt động vật?

Những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể sau khi chạy bộ

Bài tập đốt calo tại nhà mang lại hiệu quả tương đương 30 phút chạy bộ

3 bài tập Cardio tại nhà trong thời gian ngắn nhưng giúp đốt cháy calo nhiều hơn chạy bộ

Ăn một chiếc bánh trung thu phải chạy bộ 2,5 giờ mới hết lượng calo nạp vào

Chạy bộ là một môn thể thao đang ngày càng được nhiều người lựa chọn. Không khó khăn gì để tìm ra những đội, nhóm hay thậm chí là gia đình rủ nhau chạy bộ vào những dịp cuối tuần. Thực tế, lợi ích của việc chạy bộ đối với cả sức khỏe tinh thần và thể chất vượt xa những rủi ro mà nó có thể gây ra cho bạn.

Tất nhiên không phủ nhận việc chạy dễ dẫn đến chấn thương mãn tính như nẹp ống chân và gãy xương do căng thẳng. Bạn cần biết rằng, chìa khóa để tránh chấn thương khi chạy là hãy khởi động trước khi chạy, bắt đầu với cự ly ngắn với tốc độ chậm. Sau đó, bạn có thể tăng dần tốc độ, thời lượng và khoảng cách để tránh những chấn thương không mong muốn.

Nhược điểm của việc chạy

Có thể nói chạy là một bài tập lặp đi lặp lại dưới tác động của trọng lượng, nghĩa là bạn làm việc chống lại trọng lực trong từng bước khiến các chấn thương rất dễ xảy ra. Các bác sĩ ước tính khoảng 60% vận động viên chạy bộ gặp phải chấn thương do chạy bộ gây ra đủ nghiêm trọng đến mức phải yêu cầu phải nghỉ tập.

Vi sao ngay cang nhieu nguoi me chay bo?

Một số yếu tố, chẳng hạn như không có giày chạy đúng cũng khiến người chạy bộ dễ bị chấn thương hơn vì giày giúp giảm lực tác động khi tiếp đất.

Tuy nhiên, lý do phổ biến nhất hay khiến người chạy bộ bị thương là vì họ tập quá nhiều và nóng vội. Người chạy có thể tránh chấn thương bằng cách theo dõi mức độ thể chất của chính mình để đảm bảo không tập luyện quá sức. Đặc biệt, việc tăng quãng đường chạy hàng tuần quá nhanh có thể gây ra chấn thương.

Hầu hết các chấn thương khi chạy xảy ra do lực tác động lặp đi lặp lại trên đầu gối, ống chân và bàn chân. Theo các bác sĩ, một số chấn thương khi chạy phổ biến là:

Viêm cân gan bàn chân: viêm ở đáy bàn chân.

Viêm gân gót chân: chấn thương quá mức ở gân Achilles - một dải mô nối cơ bắp chân với gót chân.

Đầu gối của vận động viên chạy bộ: đau bên dưới và xung quanh xương bánh chè thường do hoạt động quá sức

Hội chứng dây thần kinh đệm (ITB): đau bên ngoài đầu gối hoặc hông khi chạy do sử dụng đầu gối nhiều lần.

Nẹp Shin: viêm cơ, gân và xương xung quanh ống chân của bạn.

Gãy xương do căng thẳng: những vết nứt nhỏ trong xương do tác động lực liên tục và quá sức.

Hầu hết các chấn thương do lạm dụng có thể được điều trị bằng cách nghỉ ngơi, chườm đá và dùng thuốc giảm đau như aspirin hoặc ibuprofen nếu cần. Tuy nhiên, bạn nên đến gặp bác sĩ nếu cơn đau không giảm sau một tuần nghỉ ngơi.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của chạy bộ

Chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể. Chạy bộ thường xuyên giúp bạn xây dựng hệ  xương chắc khỏe, tăng cường cơ bắp, cải thiện sức khỏe tim mạch và duy trì cân nặng hợp lý.

Vi sao ngay cang nhieu nguoi me chay bo?
Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chạy cũng rất có lợi cho sức khỏe tinh thần. Trong khi chạy, cơ thể bạn tiết ra hormone endorphins. Một số người nói rằng endorphin đưa bạn vào trạng thái hưng phấn tạm thời được gọi là  Runner’s High, một cảm giác hưng phấn rất kỳ lạ, thứ mà bạn có thể trải nghiệm sau khoảng 1 tiếng đồng hồ chạy ở tốc độ ổn định.

Tùy từng người, Runner’s High đem lại những cảm giác khác nhau. Một số so sánh nó với trạng thái thiền định, trong đó, họ cảm thấy mình đang sống trọn vẹn từng khoảnh khắc ở hiện tại, không còn bất kể lo lắng gì về quá khứ hay tương lai.

Tập thể dục cũng làm tăng lượng endocannabinoids trong máu, chất tự nhiên tương tự như cần sa có xu hướng tạo ra cảm giác bình tĩnh. Cả endorphins  và endocannabinoids đều có tác dụng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc tổng thể và thậm chí có thể ngăn ngừa trầm cảm và lo lắng.

Ngoài ra, chạy bộ cũng làm tăng tuổi thọ. Một nghiên cứu năm 2014 trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ đã khảo sát trên 50.000 người chạy và không chạy. Họ phát hiện ra rằng, chạy thậm chí chỉ từ 5 đến 10 phút mỗi ngày với tốc độ dưới 10 km/giờ cũng làm giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, bao gồm cả bệnh tim mạch.

Những người chạy bộ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và tim mạch thấp hơn từ 30% đến 45% so với người không chạy và tuổi thọ cao hơn trung bình 3 năm. Lợi ích gia tăng cùng với như tần suất và khoảng cách chạy. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở những người chạy quá 176 phút mỗi tuần lại tăng nhẹ.

Mặc dù Bộ Y tế & Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị nên hoàn thành từ 75 đến 150 phút tập thể dục nhịp điệu mỗi tuần, ngay cả khi chạy một chút cũng có thể tạo ra sự khác biệt cho sức khỏe của bạn. Hãy bắt đầu ngay từ hôm nay chỉ cần bắt đầu chạy 10 phút mỗi ngày cũng mang lại những giá trị sức khỏe tích cực.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang