Hợp tác quảng cáo

Nợ ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, làm sao chúng ta trả được món nợ này?

Nợ ngủ là tình trạng ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người trên trái đất. Nợ ngủ nhiều có thể gây ra một số tình trạng sức khỏe như bệnh tiểu đường, tăng cân, lo lắng, phiền muộn, rối loạn lưỡng cực, phản ứng miễn dịch chậm, bệnh tim, vấn đề về trí nhớ. Vậy nợ ngủ là gì, làm sao để tránh các tình trạng do nợ ngủ gây ra?

Nợ ngủ là gì?

No ngu anh huong nghiem trong toi suc khoe, lam sao chung ta tra duoc mon no nay?

Nợ ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của bạn - (Ảnh: Freepik).

Nợ ngủ hay còn được gọi là thiếu ngủ, đây là sự chênh lệch giữa số lượng thời gian cần ngủ của một người và số lượng giờ ngủ thực tế của họ. Nói một cách dễ hiểu, nếu cơ thể của bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm nhưng bạn chỉ ngủ được 6 tiếng thì bạn đã mắc nợ ngủ 2 tiếng.

Theo Tổ chức Ngiên cứu giấc ngủ Hoa Kỳ (NSF), chúng ta cần ngủ khoảng 7,1 giờ mỗi đêm để cảm thấy thoải mái, nhưng 73% trong số chúng ta thường xuyên không đạt được mục tiêu đó. Điều này là do nhiều yếu tố, chẳng hạn như bài tập về nhà nhiều, thời gian làm việc dài và việc sử dụng nhiều thiết bị điện tử như điện thoại thông minh.

Nhiều người nghĩ rằng họ có thể bù lại giấc ngủ đã mất vào cuối tuần. Tuy nhiên, nếu bạn ngủ quá lâu vào thứ Bảy và Chủ nhật, bạn sẽ khó đi ngủ đúng giờ vào đêm Chủ nhật. Thâm hụt sau đó tiếp tục sang tuần tiếp theo.

Mất ngủ kinh niên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Nó có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, suy giảm hệ thống miễn dịch và huyết áp cao. Bạn cũng có thể có mức độ cortisol (một loại hormone căng thẳng) cao hơn. Điều này có thể dẫn đến tức giận, trầm cảm và thậm chí có ý định tự tử. Ngoài ra, buồn ngủ làm tăng nguy cơ ngủ gật khi lái xe và gặp tai nạn.

Có thể ngủ bù cho giấc ngủ đã thiếu không?

Câu trả lời đơn giản là có. Nếu bạn phải dậy sớm cho một cuộc hẹn vào thứ Sáu và sau đó ngủ vào thứ Bảy đó, bạn hầu như sẽ khôi phục được giấc ngủ đã bỏ lỡ của mình.

Tuy nhiên, việc ngủ bù cho một đêm thiếu ngủ không hoàn toàn giống như việc bạn có được giấc ngủ cần thiết ngay từ đầu. Khi bạn ngủ bù, cơ thể bạn cần thêm thời gian để phục hồi. Theo một nghiên cứu từ năm 2016, mất bốn ngày để hồi phục hoàn toàn sau một giờ nợ ngủ.

Ngoài ra, chúng ta thường xuyên nợ ngủ. Điều này tạo ra tình trạng “thiếu ngủ”, khiến bạn khó bắt kịp giấc ngủ và tăng khả năng mắc các triệu chứng thiếu ngủ.

Mẹo để bù lại giấc ngủ đã mất

No ngu anh huong nghiem trong toi suc khoe, lam sao chung ta tra duoc mon no nay?

Hãy tranh thủ chợp mắt vào đầu giờ chiều để bù lại số nợ ngủ đã mất - (Ảnh: Freepik).

Không phải ai cũng cần số giờ ngủ mỗi đêm như nhau. Một số người cần 9 giờ hoặc nhiều hơn, tuy nhiên, những người khác lại chỉ cần 6 hoặc ít hơn. Để biết bạn cần bao nhiêu, hãy xem lại bạn cảm thấy thế nào vào ngày hôm sau sau khi ngủ đủ giấc.

Bạn cũng có thể biết mình cần ngủ bao nhiêu bằng cách để cơ thể ngủ đủ giấc trong một vài ngày. Sau đó, bạn sẽ tự nhiên có được nhịp ngủ tốt nhất của cơ thể, bạn có thể tiếp tục áp dụng sau khi thử nghiệm kết thúc.

Nếu bạn không ngủ đủ giờ, đây là một vài cách bạn có thể bù đắp.

- Chợp mắt khoảng 20 phút vào đầu giờ chiều.

- Ngủ vào cuối tuần, nhưng không quá hai giờ so với giờ bình thường.

- Ngủ nhiều hơn trong một hoặc hai đêm.

- Đi ngủ sớm hơn một chút vào đêm hôm sau.

Nếu bạn gặp phải tình trạng nợ ngủ kinh niên, các khuyến nghị trên sẽ không giúp ích nhiều. Thay vào đó, bạn cần phải thực hiện một số thay đổi lâu dài.

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc

Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc thường bị bỏ qua. Ngủ đủ giấc giúp cải thiện khả năng học tập và trí nhớ. Mọi người thường làm tốt hơn các công việc trí óc sau một đêm ngủ đủ giấc. Điều này có nghĩa là nếu bạn ngủ 9 giờ thay vì 7 giờ, bạn có thể mất ít thời gian hơn để làm các công việc vào ngày hôm sau, bởi vì bộ não của bạn sẽ nhạy bén hơn. Thực hiện công việc nhanh hơn sẽ giúp bạn dễ dàng đi ngủ vào giờ hợp lý vào đêm hôm sau.

Ngoài ra, ngủ nhiều hơn có thể giúp cơ thể bạn khỏe mạnh. Nó bảo vệ tim của bạn và giúp giữ cho huyết áp của bạn ở mức thấp, sự thèm ăn của bạn ở mức bình thường và mức đường huyết của bạn ở mức bình thường. Trong khi ngủ, cơ thể bạn tiết ra một loại hormone giúp bạn phát triển. Nó cũng sửa chữa các tế bào và mô và cải thiện khối lượng cơ của bạn. Ngủ đủ giấc rất tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn, giúp bạn tránh khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Như bạn đã thấy, nợ ngủ có thể khiến hiệu suất công việc và sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn không nên để nợ ngủ quá nhiều dẫn đến thiếu ngủ mạn tính. Hãy cố gắng bù lại số nợ đã có, tạo ra những thay đổi đơn giản để bạn có thể ngủ đủ giấc.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo