Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Để ngáy ngủ không còn là nổi ám ảnh, hãy áp dụng ngay những cách này

Ngáy ngủ làm bạn phiền toái, mất tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng trên hơn, đây là một biểu hiện đáng lo ngại về sức khỏe. Vậy đâu là biện pháp chữa ngáy ngủ đơn giản và hiệu quả?.

Ngủ ngáy: Không chỉ gây ồn

Hệ lụy đáng buồn từ việc ngáy ngủ

Ngủ ngáy không chỉ là ‘đặc sản’ của đàn ông

Chậm phát triển vì… ngủ ngáy

Ngủ ngáy: “kẻ phá bĩnh đáng ghét”

Ngủ ngáy và những nguy cơ tiềm ẩn

Thường xuyên ngủ ngáy: Cảnh giác 8 căn bệnh nguy hiểm sau

Những người thường mắc bệnh ngáy ngủ thường có những đặc điểm như: thể trạng béo ú, cổ béo nhiều mỡ và những cơ bắp ở mặt phát triển mạnh. Vòm miệng nhỏ, lưỡi to, cổ họng hẹp, thường có hạch lớn ở vòm họng mà có người sống mũi bị gãy. Như vậy là có sự khác thường về giải phẫu ở vòm họng hoặc do có thịt thừa hoặc u cục phát sinh ở họng làm cản trở đường thở.

“Thủ phạm” khiến bạn ngáy ngủ

- Do bị cảm lạnh, dị ứng hay mắc phải chứng sùi vòm họng.

- Thường xảy ra phổ biến ở những người nặng cân, béo phì.

- Do mắc phải chứng viêm xoang mãn tính khiến người bệnh phải thở bằng miệng.

- Uống rượu và sử dụng thuốc ngủ nhiều.

- Cũng có thể là do di truyền.

De ngay ngu khong con la noi am anh, hay ap dung ngay nhung cach nay
Ngáy ngủ cũng có thể do di truyền mà ra

Biện pháp giảm ngáy ngủ đơn giản và hiệu quả tức thì

Uống nước

Uống nước ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách để “điều trị” tật ngủ ngáy. Nó giúp tạo độ ẩm cho cổ họng, làm hạn chế tình trạng ngáy khi ngủ. Các bạn cũng có thể uống trà nóng như trà xanh, trà hoa cúc, trà thảo mộc… Chúng không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho cổ họng mà còn làm cho giấc ngủ sâu hơn, từ đó “đẩy lùi” tình trạng ngủ ngáy. Tránh uống rượu, hút thuốc, cà phê và các loại thực phẩm béo trước khi đi ngủ thì nó sẽ làm cho cơ bắp cổ họng của bạn giãn ra đồng thời thu hẹp đường thở.

Nằm nghiêng

Khi bạn nằm ngửa, lưỡi và vòm miệng mềm sẽ đè vào cổ họng, gây cản trở hơi thở và tạo ra những âm thanh không mấy dễ chịu. Vậy nên khi nằm nghiêng, nó sẽ giúp cổ họng bạn luôn mở và nhiều khả năng sẽ giúp khổ chủ thay đổi những âm thanh trên.

De ngay ngu khong con la noi am anh, hay ap dung ngay nhung cach nay
Khi nằm nghiêng, giúp cổ họng bạn sẽ luôn mở và làm giảm âm thanh phát ra

Thở bằng mũi

Thở bằng miệng dễ gây tiếng ngáy, cho nên tốt nhất là bạn nên hít thở sâu bằng mũi trước khi đi ngủ. Đối với cách này, chúng tôi khuyên bạn nên vệ sinh mũi sạch sẽ trước khi lên giường. Hơn thế nữa, nó cũng giúp cải thiện giấc ngủ.

Giảm cân

Vấn đề này cũng tương tự như cách đầu tiên, khi đang thừa cân, phổi và cổ bạn sẽ làm cản trở không khí đi vào, gây ra tiếng ngáy. Nhưng đó chỉ là 1 phần rất nhỏ gây khó chịu, bởi béo phì, thừa cân còn nguy hiểm hơn rất nhiều, nó làm tăng nguy cơ bị ngưng thở khi đang ngủ.

Sử dụng miếng dán chống ngáy

Nếu thực hiện nhiều biện pháp mà vẫn không thay đổi được tình hình, bạn có thể thử dùng miếng dán chống ngáy. Vật dụng này có thể giúp người thường ngủ ngáy giảm đáng kể âm thanh cũng như tần suất ngáy trong đêm.

De ngay ngu khong con la noi am anh, hay ap dung ngay nhung cach nay
Sử dụng miếng dán chống ngáy là một trong những cách bạn có thể áp dụng để giảm tiếng ngáy

Tới gặp bác sĩ

Nếu bị ngáy nhiều, to và khó chịu, có thể đó còn là do vấn đề sức khỏe của bạn. Nhiều người từng bị vẹo vách ngăn, viêm mũi, viêm xoang mãn tính hoặc 1 số vấn đề khác dẫn đến những âm thanh khí chịu khi ngủ. Hãy tới gặp bác sĩ và tìm ra vấn đề của mình.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích đối với bạn trong việc làm giảm triệu chứng ngáy ngủ một các hiệu quả. Chúc bạn khỏe mạnh!

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài tập 6 bước chống ngáy ngủ sau:

Bước 1: Đẩy đầu lưỡi chạm vào ngạc cứng của vòm miệng, rồi kéo trượt lưỡi về phía sau (20 lần).

Bước 2: Cuộn và ép toàn bộ mặt lưỡi chạm vào vòm miệng (20 lần).

Bước 3: Ép phần lưng lưỡi xuống sàn miệng, trong khi giữ đầu lưỡi chạm vào mặt trong của các răng hàm dưới (20 lần).

Bước 4: Nâng cao phần sau vòm miệng (ngạc mềm) và lưỡi gà trong khi phát âm nguyên âm "A" (20 lần).

Bước 5: Cho một ngón tay vào khoang miệng và sử dụng cơ mút đẩy nó ra bên ngoài (20 lần mỗi bên).

Bước 6: Luân phiên nhai và nuốt hai bên, cố gắng để lưỡi trong vòm miệng mà không co cuốn lại bất cứ khi nào ăn.

Thiện Thanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Đầu trang