Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Cách thực hành thiền đi bộ với 5 bước đơn giản và lý do nó có lợi cho sức khỏe

7:00 PM | 29/10/2020 - Gia đình khỏe

Cả việc đi bộ và thiền đều có lợi ích sức khỏe cho thể chất và tinh thần, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi sự kết hợp của cả hai có thể mang lại hiệu quả lớn hơn.

2 phút Thiền mỗi ngày có thể thay đổi cuộc đời

Thiền giúp tăng cường chất xám và sự minh mẫn

Chữa khỏi cao huyết áp nhờ tập thiền, yoga và hít thở?

Lợi ích tuyệt vời của Thiền Định và cách nó có thể ảnh hưởng đến não bộ của bạn

Khi nghĩ về thiền, chúng ta thường hình dung về một người ngồi khoanh chân, hai tay chống đầu gối, nhắm mắt, thở chậm và không còn chú ý gì tới xung quanh. Phương pháp thiền đó thường được gọi là thiền ngồi. Nhưng phong cách đó có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Thiền đi bộ lại là một lựa chọn khác. Trong một số cách thực hành thiền, bạn có thể tập trung vào hơi thở của mình, nhưng trong thiền đi bộ, bạn tập trung vào những cảm giác ở chân.

Cả việc đi bộ và thiền đều có lợi ích sức khỏe cho thể chất và tinh thần, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi sự kết hợp của cả hai có thể mang lại hiệu quả lớn hơn.

Cach thuc hanh thien di bo voi 5 buoc don gian va ly do no co loi cho suc khoe
Thiền đi bộ có lợi ích đáng kể cho sức khỏe.

Dưới đây là những gì bạn nên biết về lợi ích sức khỏe của thiền đi bộ và cách thực hành nó.

1. Tăng cường khả năng cân bằng

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2018 cho thấy, thực hành thiền đi bộ đã giúp cải thiện sự cân bằng ở những phụ nữ cao tuổi.

Trong nghiên cứu, những phụ nữ tham gia đã thực hiện thiền đi bộ 30 phút ba lần một tuần cho thấy sự cải thiện trên thang điểm cân bằng Berg, chỉ số đo lường mức độ dễ dàng hoặc khó khăn của 17 chuyển động khác nhau của cơ thể.

2. Giúp kiểm soát bệnh mãn tính, như bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu năm 2016 được công bố trong các liệu pháp bổ sung trong y học cho thấy lợi ích của việc thiền đi bộ so với đi bộ thường xuyên ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Sau 12 tuần, những bệnh nhân tập thiền đi bộ có mức đường huyết và chỉ số HbA1c thấp hơn, độ cứng động mạch và nồng độ cortisol, tất cả các dấu hiệu của việc tăng cường vận động tim mạch.

3. Cải thiện sức khỏe tinh thần

Thiền đi bộ cũng đã được chứng minh là làm giảm trầm cảm ở người trưởng thành từ 60 đến 90 tuổi với các triệu chứng trầm cảm trung bình đến nhẹ.

Một nghiên cứu được công bố năm 2014 đã so sánh thiền đi bộ với việc đi bộ tập thể dục truyền thống, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy việc giảm các triệu chứng trầm cảm nhiều hơn ở thiền đi bộ.

Cach thuc hanh thien di bo voi 5 buoc don gian va ly do no co loi cho suc khoe
Thiền đi bộ cũng đã được chứng minh là làm giảm trầm cảm.

Cách tập thiền đi bộ cho đúng

Thiền đi bộ là một kỹ thuật cụ thể. Có nhiều biến thể khác nhau của thiền đi bộ, nhưng các bước cơ bản là tương tự nhau. Bạn hãy đi trên một đường thẳng, dành thời gian của bạn, sử dụng các cảm giác ở bàn chân làm cơ sở cho sự chú ý.

1. Hãy vẽ một đường tưởng tượng trên sàn nhà, có thể là bất cứ chỗ nào, trong nhà hay ngoài trời, dài hay ngắn, miễn là nó là một con đường rõ ràng để đi bộ. Trong khi đi bộ trong môi trường tự nhiên đã được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe và có thể thú vị hơn, thiền đi bộ có thể được thực hiện ở bất cứ đâu.

2. Đi dọc theo con đường tưởng tượng, chậm rãi và chánh niệm. Đi bộ bình thường là đến một nơi nào đó, nhưng thiền đi bộ thì không, vì vậy hãy dành thời gian của bạn. Hơi thở của bạn nên được thư giãn và tự nhiên.

3. Tập trung vào những cảm giác ở bàn chân khi bạn nhấc một chân lên, di chuyển về phía trước, đặt nó xuống đất và cuối cùng di chuyển trọng lượng cơ thể lên nó. Trong đi bộ thiền, hãy chắc chắn rằng bạn hoàn thành một bước trước khi bắt đầu  nhấc chân bước tiếp theo.

4. Thực hiện quay 180 độ, vẫn tập trung vào các động tác, từng bước một. Bạn có thể tạm dừng một chút ở đây và thở.

5. Đi bộ ngược lại dọc trên cùng một con đường, theo cùng một cách. Sự chú ý của bạn có thể sẽ đi lang thang với một ý nghĩ, một âm thanh, một vết ngứa trên mặt và điều đó không sao. Hãy tập trung và sau đó đưa sự chú ý của bạn trở lại với cảm giác của bàn chân.

Lời khuyên cuối cùng

Bạn không nên sử dụng tai nghe trong khi đi bộ thiền, trừ khi đang thực hiện thiền đi bộ có hướng dẫn.

Nếu bạn có một đối tác cùng đi bộ thiền, hãy chắc chắn rằng mỗi người có một con đường riêng rõ ràng để các bạn không đâm sầm vào nhau. Không có một tốc độ định sẵn cho việc đi bộ thiền và đừng vội vàng.

Đi bộ thiền không phải là bạn sẽ đi được một khoảng cách bao nhiêu, bởi vì bạn chỉ đang đi đi lại lại.

Bạn hãy thực hiện đi bộ thiền khoảng 10 phút mỗi ngày và điều quan trọng nhất ở đây là chiều dài đoạn đường đi được ít quan trọng hơn sự kiên định trong khi thực hiện.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang