Hợp tác quảng cáo

7 thói quen ăn tối phổ biến đang rút ngắn tuổi thọ của bạn

Thông thường, chúng ta vẫn đang giữ thói quen ăn tối khá nhiều vì đa số các gia đình vẫn chỉ có buổi tối để quây quần đông đủ cả nhà. Tuy nhiên, có những thói quen ăn tối phổ biến mà chúng ta lặp đi lặp lại nhưng không hề biết là chúng đang rút ngắn đi tuổi thọ đáng kể.

Khi hoạt động thể chất của chúng ta giảm xuống vào ban đêm, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên bạn nên ăn tối nhẹ nhàng để tránh tình trạng khó tiêu hóa và có được một giấc ngủ ngon. Bên cạnh đó, một số thói quen khác vào buổi tối thường dễ bị bỏ qua có thể gây ra những tổn hại nhất định cho sức khỏe.

Dưới đây là một số thói quen ăn tối tai hại khiến cho tuổi thọ của mọi người giảm xuống mà bạn nên tránh.

1. Uống rượu mạnh trước bữa tối

Mặc dù một ly rượu vang vào bữa tối sẽ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi, nhưng uống một ly rượu mạnh như vodka ngay trước bữa tối sẽ kích thích sự thèm ăn dẫn đến tăng cân và mỡ bụng. Đây còn được gọi là hiệu ứng khai vị.

Trong một nghiên cứu, 24 người đàn ông được cho uống vodka pha với nước cam hoặc chỉ uống nước cam trước bữa ăn. Người ta thấy rằng những người đàn ông uống rượu ăn nhiều thức ăn hơn 11% so với những người đàn ông chỉ uống nước cam. Bên cạnh đó, mức độ tiêu thụ thức ăn béo ở những người uống rượu vodka cũng cao hơn 24%.

2. Không uống nước trước khi ăn

Thiếu nước không chỉ dẫn đến đau đầu, táo bón hay mệt mỏi, nó còn gây ra nhiều kết quả tiêu cực cho sức khỏe. Ngoài ra, mất nước còn dẫn đến tăng cân và tình trạng tiêu hóa kém. Uống nước trước bữa ăn giúp bạn tiêu thụ ít calo hơn, đây là bước đầu tiên để duy trì cân nặng hợp lý.

7 thoi quen an toi pho bien dang rut ngan tuoi tho cua ban

Không uống nước trước khi ăn là một thói quen ăn tối khá phổ biến đối với nhiều người.

3. Bọc thức ăn bằng nhựa trước khi cho vào lò vi sóng

Nếu bạn thường bọc thực phẩm của mình bằng nhựa hoặc đựng trong hộp nhựa trước khi cho vào lò vi sóng, cơ thể bạn sẽ hấp thụ nhiều hóa chất không tốt cho sức khỏe. Đồ nhựa không an toàn cho lò vi sóng vì nó có thể làm rò rỉ BPA và phthalates vào thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm có chất béo. Những hóa chất này bị nghi ngờ là chất gây rối loạn nội tiết, bắt chước các hormone gây rối loạn các tế bào khỏe mạnh.

4. Thói quen ăn tối không có rau

Không ăn rau vào bữa tối sẽ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch trong tương lai. Theo báo cáo của hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ vào năm 2019, cứ 12 người thì có 1 người chết vì bệnh tim mạch và đột quỵ vì không ăn đủ rau.

5. Không protein trong bữa tối

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không có protein trong bữa tối khiến bạn nhanh đói hơn và cuối cùng bạn sẽ nạp thêm calo. Thêm calo có nghĩa là tăng cân, có liên quan đến rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

6. Ăn quá nhanh

Theo nghiên cứu được trình bày tại hội nghị khoa học của hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2017, ăn uống quá nhanh vào bữa tối sẽ khiến tăng cân và gây hại cho tim. Những người ăn nhanh có nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn 11,6%, đây là một chứng rối loạn nhóm bao gồm huyết áp cao, lượng đường trong máu và mức triglyceride cao.

7 thoi quen an toi pho bien dang rut ngan tuoi tho cua ban

Ăn quá nhanh là thói quen ăn tối sai lầm nhiều người mắc phải.

Khi ăn nhanh, bạn không nhai kỹ thức ăn, điều này cũng làm ảnh hưởng đến số lượng chất dinh dưỡng cơ thể nhận được từ những thức ăn lành mạnh.

7. Ngồi lâu sau bữa tối

Theo một nghiên cứu của hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ngồi lâu trong thời gian rảnh rỗi có liên quan đến nguy cơ tử vong cao do 14 nguyên nhân tử vong phổ biến.

Nghiên cứu bao gồm 127.554 người không mắc bệnh mãn tính trong 21 năm. Người ta phát hiện ra rằng những người không vận động sau bữa tối có nguy cơ tử vong cao hơn do ung thư, bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, bệnh thận, bệnh gan, bệnh phổi, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và rối loạn thần kinh.

Đây là những thói quen nhiều người vẫn lặp đi lặp lại hàng ngày nhưng lại rất tai hại, rút đi tuổi thọ chúng ta. Bởi vậy hãy chú ý để tránh bị mắc những thói quen ăn tối này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo