Hợp tác quảng cáo

7 điều tuyệt vời xảy ra với cơ thể khi chúng ta đang ngủ

Khi ngủ, đừng nghĩ rằng các cơ quan trong cơ thể cũng đều nghỉ ngơi, ngược lại, có những cơ quan còn làm việc nhiều hơn để xử lý mọi thứ tiếp nhận trong cả ngày.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Có nhiều thứ về giấc ngủ mà chúng ta vẫn chưa biết nhưng có một điều chắc chắn là khi vừa trải qua giấc ngủ ngon, chúng ta luôn cảm thấy tốt hơn về thể chất và tinh thần, tràn đầy năng lượng để hoạt động trong ngày.

Dưới đây là một số điều xảy ra với cơ thể trong giấc ngủ giúp bạn hiểu rõ hơn về chính cơ thể mình.

1. Bộ não sắp xếp và xử lý thông tin trong ngày

Đừng để bị lừa khi nghĩ rằng trong lúc ngủ, não của bạn cũng đang dừng lại để nghỉ ngơi. Thực tế, bộ não lại khá bận rộn trong khi bạn ngủ bởi đây là lúc cơ quan thần kinh trung ương phân loại và lưu trữ thông tin của cả ngày.

7 dieu tuyet voi xay ra voi co the khi chung ta dang ngu
Ngủ ngon và đủ giấc sẽ giúp cho tinh thần thoải mái sau khi thức dậy.

Quá trình này đặc biệt quan trọng để tạo ra những ký ức lâu dài, vì bộ não tổng hợp tất cả thông tin mà nó thu thập được trong ngày và để sử dụng về sau.

2. Nội tiết tố tràn ngập cơ thể

Có một số loại hormone khác nhau được giải phóng trong khi ngủ và tất cả đều có mục đích riêng. Melatonin, được tiết ra bởi tuyến tùng, giúp kiểm soát giấc ngủ và khi mức độ hormone này tăng lên vào ban đêm, nó sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Bên cạnh đó, trong khi bạn đang ngủ, tuyến yên tiết ra hormone tăng trưởng, giúp cơ thể phát triển và tự phục hồi.

3. Hệ thần kinh giao cảm được thư giãn

Trong khi ngủ, hệ thần kinh giao cảm điều khiển phản ứng chiến đấu hoặc tự vệ của bạn có cơ hội thư giãn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi chúng ta thiếu ngủ, hoạt động của hệ thần kinh giao cảm sẽ tăng lên, điều này cũng được phản ánh bởi sự gia tăng huyết áp.

Các nhà khoa học nghiên cứu về bệnh mạch vành đang tìm hiểu xem liệu có mối quan hệ giữa việc giảm thời gian ngủ và việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim hay không. Nhưng họ cũng khuyên mọi người nên coi trọng hơn giấc ngủ.

4. Mức cortisol thấp hơn

Mức độ cortisol, thường được gọi là hormone căng thẳng, sẽ giảm trong vài giờ đầu tiên của giấc ngủ trước khi tăng lên đến đỉnh điểm ngay sau khi bạn thức dậy. Điều này giúp bạn cảm thấy sảng khoái khi thức dậy và kích thích cảm giác thèm ăn. Bởi vậy, hãy cố gắng ngủ đủ và ngon giấc để có được sự thoải mái khi thức dậy.

7 dieu tuyet voi xay ra voi co the khi chung ta dang ngu
Cần chú trọng nhiều hơn vào chất lượng giấc ngủ.

5. Cơ bắp của bạn bị tê liệt

Trong khi ngủ, cơ thể chuyển sang giai đoạn ngủ không chuyển động mắt nhanh (NREM) và ngủ chuyển động mắt nhanh (REM). Trong giấc ngủ chuyển động mắt nhanh, chúng ta có những giấc mơ sống động nhất.

Ở giai đoạn này, các cơ trong cơ thể tạm thời bị tê liệt, nghĩa là bạn không thể di chuyển. Một số nhà khoa học cho rằng việc này sẽ khiến bạn không thực hiện được các hành động xảy ra trong giấc mơ.

6. Hormone chống lợi tiểu (ADH) giúp bạn không phải đi tiểu

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao bạn phải vào nhà vệ sinh để đi tiểu vài giờ trong ngày, nhưng có thể ngủ cả tám giờ mà không cần đi tiểu? Điều này xảy ra là nhờ ADH, một loại hormone chống lợi tiểu được não tiết ra theo nhịp sinh học, giúp loại bỏ nhu cầu đi tiểu thường xuyên qua đêm.

Điều này cũng lý giải vì sao thiếu ngủ hoặc ngủ chập chờn sẽ khiến người ta đi tiểu nhiều hơn và nhiều người còn mắc bệnh đi tiểu đêm.

7. Hệ thống miễn dịch của cơ thể giải phóng các cytokine chống viêm

Trong khi bạn đang ngủ, hệ thống miễn dịch của cơ thể tiết ra một loại protein nhỏ gọi là cytokine. Nếu bạn bị ốm hoặc bị thương, những cytokine này sẽ giúp cơ thể bạn chống lại chứng viêm, nhiễm trùng và chấn thương. Nếu không ngủ đủ giấc, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ không thể hoạt động tốt nhất.

Hãy nhớ rằng, cơ thể của chúng ta thực hiện rất nhiều công việc quan trọng khi đang ngủ. Một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, vì vậy nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, ngủ chập chờn, không thoải mái khi thức dậy hoặc cảm thấy mệt mỏi trong ngày, hãy nói chuyện với bác sĩ về những gì bạn có thể làm để cải thiện giấc ngủ hoặc liệu có một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc rối loạn giấc ngủ gây ra tình trạng khó ngủ. Cố gắng tìm mọi cách để đưa bản thân vào giấc ngủ ngon, để giữ đươc đầu óc và tinh thần sáng suốt cho cả ngày hôm sau.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Sống tâm lý

Cho con

Giảm béo