Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

5 điều nên và không nên làm trong mùa thi

Dưới đây là 5 điều nên và không nên làm trong mùa thi mà các mẹ cần biết để có thể chăm sóc con khỏe mạnh và sẵn sàng “vượt vũ môn”.

Giúp con bảo vệ mắt mùa thi

Đừng để stress theo bạn lên giường

Mùa thi tới - ăn gì tốt cho cả sức khỏe và trí nhớ?

Giảm stress chỉ với massage đầu

Siêu năng lực có từ 1 cốc trà có thể “thổi vèo” stress

Đừng để con phát điên chỉ vì áp lực thi cử

5 nên 3 tránh - phụ huynh cần làm cho con khi đến mùa thi

Bí quyết giúp bạn xả stress và cảm thấy yêu đời hơn chỉ nhờ thực phẩm

Sức khỏe và tâm lý là hai trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập của các sĩ tử trong mùa thi. Do đó, các mẹ cần chú ý đến những điều nên và không nên làm trong mùa thi và đối chiếu với các thói quen và chế độ sinh hoạt của con mình trong thời gian này để tạo điều kiện tốt nhất cho con học tập và ôn luyện.

NÊN:

1. Ngủ đủ giấc​​

5 dieu nen va khong nen lam trong mua thi

Ngủ đủ giấc sẽ cải thiện trí nhớ và tăng sức đề kháng cho cơ thể

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hiện tượng suy giảm trí nhớ, mệt mỏi, kiệt sức của các sĩ tử trong mùa thi. Áp lực thi cử khiến các em thức khuya và cố gắng tỉnh táo nhiều thời gian nhất để ôn bài. Thực tế cho thấy, một giấc ngủ sâu và đủ giấc (6-8 tiếng) sẽ khiến cơ thể khỏe hơn, tinh thần minh mẫn, cải thiện trí nhớ và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Do đó, nếu cảm thấy mệt mỏi khi ôn tập, hay có cảm giác buồn ngủ, hãy đi ngủ ngay. Những giấc ngủ ngắn chỉ vài giờ trong ngày cũng có thể giúp cơ thể nạp năng lượng và khiến tinh thần sảng khoái, sáng suốt hơn.

2. Ăn đúng bữa

Lịch học dày đặc với thời gian nghỉ ngơi eo hẹp rất dễ dẫn đến tình trạng ăn uống qua loa, ăn không đủ bữa hoặc ăn không đúng giờ của các sĩ tử. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, viêm ruột hay đau dạ dày, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và quá trình ôn tập của các con.

Chính vì thế, các mẹ nên chú ý đến việc cho con ăn đúng bữa và đủ bữa. Mỗi bữa ăn nên kéo dài ít nhất 20 phút và không nên vừa ăn vừa học.

3. Tập thể dục và vận động

Tập thể dục và vận động nhẹ rất tốt cho quá trình ôn luyện của các sĩ tử. Việc vận động và tập thể dục sẽ giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress, tăng sức đề kháng cho cơ thể, củng cố sức khỏe hệ tim mạch và hô hấp, giúp cho đầu óc trở nên minh mẫn và sáng suốt hơn nhờ liên tục cung cấp oxy cho não.

4. Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ

5 dieu nen va khong nen lam trong mua thi

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ hỗ trợ hiệu quả trong quá trình ôn luyện của các sĩ tử

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý sẽ giúp tăng sức đề kháng và cải thiện trí nhớ cho các sĩ tử. Các phụ huynh thường cung cấp cho con em nhiều đạm hơn vào mùa thi để giúp con khỏe mạnh và có đủ sức học tập. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đạm có thể khiến cơ thể không hấp thụ hết được và gây ra các vấn đề về tiêu hóa như khó tiêu, đầy bụng....

Cách tốt nhất là các mẹ hãy cung cấp đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho con trong mùa thi, tập trung vào một số loại thực phẩm có tác dụng cải thiện trí nhớ và tăng sức đề kháng để đảm bảo sức khỏe và tinh thần minh mẫn cho con.

5. Nghỉ ngơi, giải trí

Quá trình học tập và ôn luyện sẽ không thể hiệu quả nếu lịch sinh hoạt của các con chỉ xoay quanh những việc như: học tập, ăn và ngủ. Phụ huynh nên nhắc các sĩ tử sắp xếp thời gian nghỉ ngơi từ 10-15 phút để nghe nhạc, giải trí nhằm giải tỏa căng thẳng và để não “dọn dẹp” bộ nhớ, giúp ghi nhớ thông tin tốt hơn.

KHÔNG NÊN:

1. Ngồi học sai tư thế

Vì bài vở quá nhiều, các sĩ tử thường có thói quen ngồi học ở bất kỳ nơi nào thuận tiện, ví dụ như vừa nằm trên giường vừa học, học ở nơi không có đủ ánh sáng. Đây là thói quen sai lầm các sĩ tử cần bỏ ngay để tránh những ảnh hưởng xấu đến mắt và cột sống. Các mẹ nên nhắc nhở con ngồi học tại bàn, với ánh sáng đầy đủ và thích hợp. Nếu thấy mỏi, hãy đứng dậy và vận động nhẹ để thư giãn chứ không nên vừa học vừa nằm.

2. Uống cà phê

Cà phê là thứ mà các sĩ tử thường lựa chọn để thức đêm học bài. Tuy nhiên, chất caffein có trong cà phê lại giảm lượng máu lên não, khiến khả năng ghi nhớ suy giảm, ảnh hưởng lớn đến việc ôn tập của các sĩ tử.

Bên cạnh đó, việc lạm dụng cà phê cũng gây ảnh hưởng đến các vấn đề tiêu hóa như tăng sự tiết axit trong dạ dày, dẫn đến các vấn đề khó tiêu và ợ nóng. Chất caffein cũng gây ra hiện tượng hạ đường huyết, khiến tim đập yếu hơn và dẫn đến hiện tượng căng thẳng, lo âu cho các sĩ tử.

Nếu muốn giữ tỉnh táo và sử dụng được các lợi ích của caffein một cách an toàn, các sĩ tử nên thay thế cà phê bằng một tách cacao nóng hoặc một thanh chocolate đen. Với lượng caffein thấp, cacao có thể giúp các sĩ tử minh mẫn hơn nhưng cũng tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn trong mùa thi. Tuy nhiên, chỉ nên sử dụng tối đa 1 tách cacao hoặc 1 thanh chocolate mỗi ngày để mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất.

3. Bỏ bữa sáng

Buổi sáng là lúc các sĩ tử học tập với cường độ cao nhất trong ngày. Do đó, não cũng cần được cung cấp một lượng lớn glucoza, nguồn năng lượng chính của não, thông qua bữa ăn sáng. Chính vì thế, nếu nhịn ăn sáng hoặc ăn sáng không đầy đủ, cơ thể sẽ không có đủ năng lượng để duy trì các hoạt động ở não bộ, dẫn đến tình trạng kém linh hoạt, minh mẫn và chính xác.

Bên cạnh đó, bữa sáng cũng là bữa ăn đầu tiên cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài, bỏ bữa sáng có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa và dạ dày, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải vì không đủ năng lượng hoạt động cho cả ngày dẫn đến năng suất và hiệu quả học tập bị giảm sút nghiêm trọng.

4. Ăn nhiều đồ ngọt

5 dieu nen va khong nen lam trong mua thi

Ăn nhiều đồ ngọt khiến cơ thể thiếu chất và mệt mỏi hơn

Vào mùa thi, các sĩ tử thường có thói quen ăn vặt bằng đồ ngọt khi tần suất hoạt động và làm việc tăng cao, dẫn đến nhu cầu cung cấp năng lượng cho cơ thể và não bộ cũng nâng cao. Thế nhưng khi ăn ngọt, cơ thể của chúng ta sẽ chỉ thừa đường và thiếu hụt các chất dinh dưỡng như protein và các vitamin, thứ mà não bộ thực sự cần để duy trì hoạt động của nó.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều đồ ngọt có thể làm tăng lượng đường trong máu, khiến cho cơ thể mệt mỏi, đau đầu, thiếu minh mẫn và tập trung, ảnh hưởng đến quá trình học tập và ôn luyện của các sĩ tử.

Nếu thèm ăn vặt, các sĩ tử có thể thay thế đồ ngọt bằng các loại hạt, trái cây khô hay các loại bánh dinh dưỡng ít đường để có thể đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, lại tránh các tác hại của đồ ngọt đến sức khỏe và năng suất ôn tập trong mùa thi.

5. Stress

Stress là một trong những vấn đề khó có thể tránh được đối với các sĩ tử trong mùa thi. Áp lực học hành, ôn tập nặng nề cộng với các áp lực tâm lý đến từ chính bản thân và những người xung quanh các em có thể khiến các sĩ tử gục ngã vì stress.

Chính vì thế, các bậc cha mẹ nên cực kỳ chú ý đến việc tạo tâm lý thoải mái cho con em, tránh đặt nặng vấn đề thành tích thi cử lên con mình vào thời kỳ này để các sĩ tử có thể an tâm ôn tập tốt nhất.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên nhắc con mình tham gia các hoạt động vận động cơ thể nhẹ nhàng, điều độ để giải tỏa căng thẳng, thư giãn và giúp tinh thần thoải mái, minh mẫn hơn. Tránh việc tự đặt nặng các vấn đề tâm lý lên chính bản thân mình.

Trên đây chính là danh sách 5 điều nên và không nên làm trong mùa thi mà các mẹ cần biết để có thể chuẩn bị hành trang tốt nhất cho các sĩ tử bước vào kỳ thi quan trọng nhất của mình. Hy vọng các sĩ tử sẽ chuẩn bị thật tốt và đạt được những thành tích đáng kể trong mùa thi sắp tới. 

Hạnh Nguyên

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

BÌNH LUẬN
Đầu trang