Hợp tác quảng cáo

Những lầm tưởng về chế độ dinh dưỡng cho quá trình lão hóa khỏe mạnh và sự thật cần biết

Quá trình lão hóa là không thể tránh khỏi trong cuộc sống đối với bất kỳ ai. Tuy nhiên, bằng cách quan tâm tới lối sống lành mạnh và lựa chọn dinh dưỡng hợp lý sẽ làm chậm quá trình lão hóa cũng như giúp bạn kéo dài tuổi thọ và sống khỏe mạnh.

Mặc dù vậy, có một số lầm tưởng phổ biến về chế độ dinh dưỡng cho quá trình lão hóa khỏe mạnh bạn cần hiểu rõ để sống lâu, sống khỏe.

Lầm tưởng 1: Bạn nên tránh sữa khi về già

Sự thật: Chỉ khi nó làm nặng thêm dạ dày hoặc hệ tiêu hóa, người lớn tuổi mới nên tránh sử dụng sữa trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Nhung lam tuong ve che do dinh duong cho qua trinh lao hoa khoe manh va su that can biet

Trừ khi bạn cảm thấy không khỏe sau khi ăn các sản phẩm từ sữa, bạn không cần phải tránh xa sữa hoàn toàn.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cơ thể chúng ta thường trở nên kém dung nạp hơn với một số loại thực phẩm khi về già. Sữa là một trong số đó vì cơ thể giảm sản xuất enzyme lactase hỗ trợ quá trình tiêu hóa sữa khi chúng ta già đi.

Tuy nhiên, trừ khi bạn cảm thấy không khỏe sau khi ăn các sản phẩm từ sữa (chẳng hạn như đầy hơi và chướng bụng), bạn không cần phải tránh xa sữa hoàn toàn.

Lầm tưởng 2: Bạn chỉ có thể lấy canxi từ sữa

Sự thật: Nhiều loại thực phẩm khác là nguồn cung cấp canxi tốt một cách đáng ngạc nhiên.

Nếu cơ thể bạn không thể dung nạp sữa nữa, bạn vẫn có thể đáp ứng đủ lượng canxi khuyến nghị hàng ngày (khoảng 1.300 miligam để giúp ngăn ngừa loãng xương) bằng cách ăn các loại thực phẩm giàu canxi như cải ngọt (79 miligam mỗi khẩu phần) và đậu trắng (96 miligam).

Các loại thực phẩm khác có nhiều canxi bao gồm: rau bina (146 miligam), cá hồi (181 miligam) và cá mòi (325 miligam).

Lầm tưởng 3: Bạn nên chuyển sang chế độ ăn ít carb, giàu protein

Sự thật: Tốt hơn hết bạn nên tuân theo một kế hoạch ăn uống cân bằng với đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để duy trì cân nặng hợp lý và khỏe mạnh khi về già.

Protein giúp xây dựng khối lượng cơ bắp, thứ mà cơ thể mất đi một cách tự nhiên sau tuổi 50.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đối với những người trên 50 tuổi là đạt được và duy trì cân nặng hợp lý để lão hóa khỏe mạnh.

Để đạt được điều đó, hãy thực hành chế độ ăn điều độ và đảm bảo khẩu phần ăn lớn nhất là rau, sau đó là ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo tốt.

Nhung lam tuong ve che do dinh duong cho qua trinh lao hoa khoe manh va su that can biet

Hãy thực hành chế độ ăn điều độ và đảm bảo khẩu phần ăn lớn nhất là rau, sau đó là ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo tốt - (Ảnh: Internet).

Lầm tưởng 4: Bạn nên tránh hoàn toàn chất béo

Sự thật: Một số loại chất béo rất có lợi cho sức khỏe. Do đó, thay vì loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn, hãy tập trung vào việc ăn nhiều chất béo lành mạnh hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một số chất béo như chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có trong thực phẩm như các loại hạt và cá béo rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Chỉ cần bạn không để cơ thể tạo ra chất béo dưới bất kỳ hình thức nào là phần lớn nhất trong chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy nhớ rằng, có một số loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K, do vậy tiêu thụ chất béo giúp cơ thể chúng ta hấp thụ nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng để lão hóa khỏe mạnh.

Đây là những lầm tưởng phổ biến về chế độ dinh dưỡng cho lão hóa khỏe mạnh mà nhiều người mắc phải. Hãy hiểu biết thật rõ và tránh những sai lầm này để có tuổi già khỏe mạnh và sống lâu.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Tin cùng chuyên đề

TIN KHÁC

Làm đẹp

Gia đình khỏe

Sống tâm lý