Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Mắc bệnh với dầu ăn vì 3 sai lầm thường gặp

8:15 AM | 01/10/2015 - Dinh dưỡng

(SKGĐ) Dầu ăn là nguyên liệu hết sức quan trọng trong nhà bếp, tuy nhiên, nhiều căn bệnh lại phát sinh chỉ vì thói quen sử dụng dầu ăn cực kì tai hại của chị em nội trợ.

6 cách dùng dầu ăn an toàn cho sức khỏe

Dầu ăn có tốt như bạn nghĩ?

Những điều chị em cần biết về dầu ăn

Mãn kinh sớm vì ăn nhiều dầu ăn và vận động lắm

An tâm dùng các loại DẦU ĂN sau mà không hại sức khỏe

Nguy hại khi dùng dầu gió không đúng cách

Cắt cơn hen suyễn bằng tinh dầu

10 tuyệt chiêu tận dụng lợi ích của tinh dầu bạc hà

Hít tinh dầu hương thảo - tăng cường trí nhớ trong tích tắc

Giải độc gan trong 1 phút với dầu ô liu + chanh

Sau đây là 3 cách sai lầm thường gặp khi sử dụng dầu ăn bạn phải hết sức tránh:

1. Dùng dầu chiên đi chiên lại

Nhiều chị em phụ nữ, dù biết rất rõ rằng dùng dầu cũ đã qua sử dụng là có hại cho sức khoẻ nhưng đôi lúc “tiếc của” lại chẳng nỡ bỏ đi.

Tuy vậy, dùng dầu cũ không những làm giảm hương vị của món ăn mà còn hại vô cùng tới sức khoẻ gia đình bạn.

Dầu chiên đi chiên lại không những làm giảm hương vị của món ăn mà còn tốt cho sức khỏe.

Dầu chiên đi chiên lại không những làm giảm hương vị của món ăn mà còn tốt cho sức khỏe.

Dầu ăn sau khi đun nóng một thời gian dài dễ sản sinh ra chất béo chuyển hoá có hại cho tim mạch, đồng thời các chất như aldehyde hay axit béo khi đi vào cơ thể sẽ phá huỷ men tiêu hoá, gây ra chứng khó tiêu, ợ nóng, đau bụng, nặng hơn có thể dẫn đến ung thư.

Dầu ăn chiên đi chiên lại cũng đã mất đi phần lớn các chất dinh dưỡng có lợi. Vì vậy, khi nấu ăn, bạn cần dùng lượng dầu vừa phải để không phải tái sử dụng.

2. Chỉ dùng duy nhất 1 loại dầu ăn

Với tâm lý ngại thay đổi, nhiều người chỉ dùng duy nhất một loại dầu ăn cho gia đình mình. Thật ra, việc thay đổi nhiều loại đồ ăn sẽ giúp cơ thể bổ sung thêm nhiều nguồn chất dinh dưỡng vì không phải dầu ăn nào cũng có giá trị dinh dưỡng giống nhau.

Trong gian bếp gia đình nên trang bị ít nhất 2 loại dầu để phù hợp với từng món ăn khác nhau.

Một loại dầu dùng cho chiên xào nướng vì khả năng chịu được nhiệt cao mà không bị biến chất. Còn một loại chỉ riêng dùng cho ướp thực phẩm, trộn salad hay gỏi như các loại dầu ô liu, hướng dương, đậu nành… nhằm giúp cơ thể hấp thu tốt các vitamin có trong thực phẩm, đồng thời tăng vị ngon cho thức ăn.

Nên dùng kết hợp mỡ động vật với dầu thực vật để tốt cho sức khỏe.

Nên có ít nhất 2 loại dầu ăn trong căn bếp nhà bạn.

3. Dùng dầu với nhiệt độ cao

Một sai lầm thường hay mắc phải đó là đợi dầu thật sôi rồi mới bỏ thức ăn vào để chiên rán. Nhiệt độ cao không những phá vỡ chất dinh dưỡng có trong dầu ăn mà còn sản sinh ra các chất độc dẫn ung thư.

Để hạn chế điều này, bạn có thể đợi cho nồi hoặc chảo rán thật nóng rồi mới bỏ dầu vào và chế biến.

Thanh Vy

BÌNH LUẬN
TIN KHÁC
Đầu trang