Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Tổn thường não vĩnh viễn vì thiếu vitamin B12

9:05 AM | 24/05/2018 - Thuốc và sức khỏe

Vitamin B12 là một trong những loại vitamin không thể thiếu để duy trì sự trao đổi chất của cơ thể, nếu thiếu loại vitamin này có thể gây tiêu biến các tế bào hồng cầu và tổn thường não vĩnh viễn. Vậy đâu là những dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B12?

3 nguyên tắc vàng cần biết về vitamin C

Bổ sung vitamin D hoàn hảo bằng thực phẩm

Điểm danh các vitamin phù hợp cho từng loại da

Chỉ bổ sung vitamin D để chống loãng xương là vô dụng

Những dấu hiệu nhận biết khi cơ thể thiếu các loại vitamin

10 thực phẩm giàu vitamin E

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn cần được bổ sung VITAMIN

Ăn gì để bổ sung vitamin D tự nhiên?

Các nghiên cứu đã chứng minh, khi bạn già đi khả năng hấp thụ vitamin B12 của cơ thể qua thực phẩm bị chậm lại rõ rệt. Theo thống kê cứ 100 phụ nữ trong độ tuổi từ 40-59 lại có 4 người bị thiếu vitamin B12 trầm trọng. Nhưng tuổi tác không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12.

Ton thuong nao vinh vien vi thieu vitamin B12

Tuổi tác là một trong những tác nhân đầu tiên làm chậm quá trình hấp thụ vitamin B12 từ thức thức

 Một phát hiện còn cho thấy cơ thể thiếu hụt vitamin B12 là do chế độ thuần chay, đây lý do khá dễ hiểu vì trên thực tế một chế độ ăn hoàn toàn thực vật không thể cung cấp đầy đủ các loại vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong khi đó vitamin B12 thường xuất hiện trong các loại thịt, trứng, sữa và những động vật giáp xác (trai, sò, nghêu, sò điệp,...).

Việc thiếu vitamin B12 còn được các bác sĩ cho rằng, có liên quan đến các loại thuốc có chứa hoạt chất metformin (thường được bác sĩ kê đơn cho những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc hội chứng buồng trứng đa nang). Tuy nhiên hầu hết những nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe hiếm khi kiểm tra tình trạng B12 ở những người có sử dụng hoạt chất metformin, nên khi sức khỏe xuống cấp lại “trở tay không kịp”.

Không chỉ loại hoạt chất trên mà một số loại thuốc trị ợ chua thông thường hoặc những vấn đề tiếu hóa cũng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin B12.

Vitamin B12 cần thiết (mô tạo máu, ruột non, tử cung...). Vitamin B12 thường dùng để điều trị các bệnh đau thần kinh (như thần kinh tọa, thần kinh vùng cổ, cánh tay...), các bệnh về máu như: thiếu máu ác tính hoặc thiếu máu sau khi cắt dạ dày...

Tầm quan trọng của vitamin B12?

Vitamin B12 là một loại vitamin dễ dàng tan trong nước, rất cần thiết cho tất cả các mô có tốc độ sinh trưởng tế bào trong cơ thể. Vitamin B12 tạo DNA vật liệu di truyền trong tế bào, duy trì tình trạng khỏe mạnh của tế bào thần kinh và hồng cầu, giữ vai trò then chốt trong phát triển hồng cầu.  

Theo các chuyên gia dinh dưỡng một người trưởng thành trung bình mỗi ngày cần 2.4mcg vitamin B12. Vì vậy, nếu thiếu hụt loại vitamin này cơ thể sẽ mệt mỏi, không đủ năng lượng, có nguy cơ dẫn đến các bệnh thần kinh và không thể phục hồi. Do đó cần xác định rõ những dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B12 để kịp thời cung cấp và cải thiện tình hình sức khỏe.

9 dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B12

1. Bạn không thể tỉnh táo vào buổi trưa, mặc dù đã ngủ trưa và ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lisa Cimperman, hiện bà đang là phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng (Mỹ) cho hay “mệt mỏi là một trong những dấu đầu tiên thông báo cơ thể đang thiếu vitamin B12”. Nguyên nhân do bộ máy cơ thể chỉ có thể vận hành nhờ vào  B12 để tạo ra các tế bào máu, đồng thời mang ôxy đến những cơ quan khác.

Vì vậy nếu thiếu loại vitamin này đồng nghĩa với việc các tế bào không đủ ôxy để hoạt động, nên tạo cảm giác mệt mỏi dù bạn đã ngủ đúng và đủ giờ. Tuy một số bác sĩ cho rằng cơ thể suy nhược và mệt mỏi không chỉ do thiếu vitamin B12 mà còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa, nhưng cũng không thể phủ nhận được điều đó. Do vậy bạn cũng không nên quá chủ quan.

Ton thuong nao vinh vien vi thieu vitamin B12

Vì sao ngủ đủ giấc mà vẫn không thể tỉnh táo?

 2. Xuất hiện những cơn đau kỳ lạ trên toàn cơ thể

Theo những bệnh nhân được chẩn đoán bị thiếu B12 cho hay, họ thường có cảm giác như bị một luồng điện chạy từ đầu đến chân, tê liệt toàn thân và như đang bị ghim kim nhọn vào người rất đau đớn.

Theo các bác sĩ những cơn đau này xuất hiện là kết quả của việc tổn thương thần kinh quá nặng vì lượng ôxy trong các tế bào thấp không đủ để cơ thể hoạt động. Mà như đã nói trên nguyên nhân làm lượng ôxy trong tế bào bị thiếu hụt là do cơ thể không đủ vitamin B12.

3. “Bỏ quên chìa khóa trong tủ lạnh”

Theo thời gian cơ thể bắt đầu đối mặt với quá trình lão hóa, ngày càng khó hấp thụ vitamin B12 do đó làm mất kết nối thần kinh và quá trình vận chuyển oxy lên cơ quan trung ương (não).

Từ đó tâm trí của người bệnh không còn minh mẫn, thường xuyên quên một cách bất thường, ví dụ như: bỏ quên chìa khóa trong tủ lạnh, liệu mình đã khóa cửa nhà chưa, mình nhớ đã tắt bếp rồi, điện thoại cầm trên tay nhưng lại cuống cuồng đi tìm....

Nếu bạn thường xuyên rơi vào tình trạng nói trước, quên sau, gặp khó khăn khi phải ghi nhớ một thông tin nào đó thì đó có thể là dấu hiệu cảnh bảo não bạn đang bị suy giảm do thiếu hụt vitamin B12. Dấu hiệu này, không những ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hằng ngày, mà nó còn ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng công việc và học hành.

Không nên để tình trạng suy giảm trí nhơ kéo dài vì nếu không chữa trị thì có thể kéo theo những chứng bệnh như bệnh đãng trí, kém trí nhớ...  Vậy nên bạn cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra lượng vitamin này thường xuyên, để tránh những bệnh tật không mong muốn ghé thăm.

Ton thuong nao vinh vien vi thieu vitamin B12

Đãng trí là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu vitamin B12 trầm trọng

4. Cảm thấy thường xuyên choáng váng và chóng mặt

Một cuộc khảo sát được thực hiện trên 100 bệnh nhân hay cảm thấy chóng mặt, thì có đến 40 người trong số đó được chẩn đoán thiếu vitamin B12.

Nếu cơ thể không có sự bảo vệ của vitamin B12 thì các dây thần kinh trong tủy sống phân nhánh xuống các chi sẽ bị giảm thiểu chức năng hoạt động. Điều này khá nguy hiểm khi bạn phải di chuyển, bởi nếu không cẩn thận bạn có thể té ngã bất cứ lúc nào. Do đó, khi cơ thể phát ra những dấu hiệu này, bạn không nên chủ quan.

5. Da nhợt nhạt, thiếu sức sống

Nếu bạn vốn sở hữu một là da hồng hào, nhưng đột nhiên bị ngã sang vàng, chứng tỏ lượng vitamin B12 trong cơ thể đang nằm ở dưới mức trung bình. Vì nếu thiếu B12 các tế bào dễ bị phá vỡ, đồng thời giải phóng sắc tố bilirubin khiến làn da bị chuyển sang vàng và rất khó để lấy lại sắc tố da ban đầu.

Ngoài ra vàng da còn là dấu hiệu của rất nhiều bệnh nguy hiểm khác như viêm gan B,C, tắc mật, xơ gan, ung thư tụy, sốt rét, ung thư gan... Do vậy không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn nếu xuất hiện dấu hiệu này nên đến ngay các trung tâm y tế để được sự tư vấn và thăm khám của bác sĩ.

6. Lưỡi sưng đỏ và mất vị giác

Theo thống kê gần một nửa những người bị thiếu hụt B12 xuất hiện những nốt mụn đỏ sưng trên lưỡi, đặc biệt là ở cạnh lưỡi. Bệnh nhân còn chia sẻ thêm họ cảm thấy như bị bỏng và kèm theo đau nhức ở lưỡi, sau cùng dần đánh mất vị giác, khiến người bệnh không còn ăn ngon miệng nữa. Trạng thái dừng dây thần kinh lưỡi phụ thuộc vào lượng vitamin B12 trong cơ thể. Trong trường hợp này, sự thiếu hụt sẽ dẫn đến vị giác sẽ ngừng hoạt động. Nếu việc thiếu vitamin nghiêm trọng sẽ có thể dẫn tới các thụ thể có thể không nhận ra thức ăn cay.

7. Hỏng thị giác

Theo các bác sĩ nếu mắt bạn có bất kỳ sự thay đổi nào về thị giác, chẳng hạn như: lóa mắt hay mờ mắt, nên kiểm tra lượng vitamin B12 trong cơ thể ngay. Trong những trường hợp nặng, thiếu B12 có thể gây tổn thương dây thần kinh thị giác, làm tắc các mạch máu nhỏ ở võng mạc, gây nhìn mờ, nhìn đôi, mắt tăng nhạy cảm với ánh sáng và thậm chí mất thị lực.

Một bệnh nhân cho biết: “Triệu chứng đầu tiên khi võng mạc bị tổn thương mà tôi lưu ý đó là có một bóng mờ ở mắt phải ảnh hưởng đến khả năng nhìn. Tình hình tiến triển ngày càng nặng hơn cho tới khi tôi bổ sung vitamin B12 cho cơ thể”.

Do đó bạn phải luôn cảnh giác và quan sát thật kỹ để phát hiện những dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B12 để cấp ứng kịp thời, tránh tình trạng thiếu hụt loại vitamin này trong thời gian quá dài sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Làm sao để cung cấp B12 cho cơ thể?

Cách duy nhất để duy trì nồng độ vitamin B12 trong cơ thể là xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Những thực phẩm dưới đây là nguồn dối dào vitamin B12:

Ton thuong nao vinh vien vi thieu vitamin B12

Những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 nhất

Thịt: gà tây, thịt cừu, thịt lợn, thịt bò, thịt gà, dê.

Sữa: sữa chua, pho mai, sữa bò, kem tươi.

Trứng: đặc biệt là lòng đỏ trứng gà

Hải sản: sò điệp, cá mồi, cá hồi, cá ngừ, cá tuyết

Nguồn thuần chay: men dinh dưỡng, sữa dừa bổ sung và những thực phẩm được chế biến từ đậu tương.

Hãy luân phiên thay đổi những thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày để không bị thiếu hụt vitamin B12 nhé!

Simon

 Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang