Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Tác dụng của vitamin B12 mà bạn nên biết

8:30 AM | 29/09/2017 - Thuốc và sức khỏe

Vitamin B12 rất quan trọng trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu, dây thần kinh, AND và chuyển hóa thức ăn thành nhiên liệu.

Cách nhận biết bạn đang bị thiếu vitamin D

Sự quan trọng của các loại vitamin với cơ thể

8 dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu vitamin C

5 công dụng chữa bệnh của vitamin C

Vitamin B1 - tưởng dùng dễ mà không dễ

5 loại vitamin không thể thiếu cho cơ thể vào mùa Đông

Tác hại không ngờ khi thiếu vitamin B

5 biểu hiện lạ trên khuôn mặt cho thấy bạn đang thiếu hụt vitamin

Thừa vitamin và khoáng chất cũng sinh bệnh

Vitamin tổng hợp: lợi, hại song hành

5 loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Những công dụng của vitamin E mà bạn chưa biết

Bạn đã hiểu hết về vitamin C - thần dược cho làm da?

 Vitamin B12 có tác dụng gì ?

B12 là một vitamin thiết yếu có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển và duy trì hệ thống thần kinh, tổng hợp DNA và cấu tạo nên tế bào máu.

Tac dung cua vitamin B12 ma ban nen biet

Thiếu vitamin B12 sẽ dẫn đến bệnh thiếu máu, loại thiếu máu này có thể thấy được khi xét nghiệm máu. Thiếu vitamin B12 ở mức độ nhẹ thì gây mệt mỏi, run tay chân, mỏi cơ, đi đứng xiêu vẹo, không điều khiển được hành vi cơ thể, hạ huyết áp, trầm cảm, rối loạn cảm xúc và những vấn đề về nhận thức như suy giảm trí nhớ.

Nồng độ vitamin B12 trong máu nếu thấp hơn 250.10-12 gam/ml huyết tương thì được cho là bị thiếu vitamin B12. Giống như toàn bộ vitamin nhóm B, B12 cũng là một vitamin tan trong nước, cơ thể dự trữ vitamin B12 ở trong gan và các mô. Vì vậy cho dù chế độ ăn uống thỉnh thoảng sẽ không đủ vitamin B12 nhưng vì cơ thể vẫn có vitamin B12 tích trữ nên việc thiếu hụt B12 trong huyết tương sẽ không phát hiện ra trong nhiều năm.

Thậm chí nếu ban đầu hàm lượng B12 tích trữ trong cơ thể ít đi chăng nữa thì việc thiếu hụt phải trải cả năm mới thấy rõ, nếu ở trẻ sơ sinh thì sẽ nhận thấy nhanh hơn.

Vitamin B12 có thể tìm thấy dễ dàng trong tự nhiên từ các loại thực phẩm làm từ thịt, nhiều nhất là trong gan. Hoặc bạn cũng có thể tìm thấy B12 trong các loại thịt đỏ, gà tây, cá và nghêu sò. Trong trứng và thịt gà cũng chứa vitamin B12 tuy không nhiều bằng các loại trên.

Những biểu hiện cho thấy cơ thể bạn đang thiếu vitamin B12

Đãng trí: Mất trí nhớ và thậm chí bị các triệu chứng của chứng mất trí nhớ đều có thể do vitamin B12. Theo kết luận của các chuyên gia y tế, thiếu vitamin B12 gây suy giảm sự sản xuất serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh) trong não, do đó gây ra các vấn đề về thần kinh và mất trí nhớ.

Mệt mỏi: Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thiếu vitamin B12. Nguyên nhân là do cơ thể cần vitamin B12 để tổng hợp tế bào hồng cầu nhằm vận chuyển oxy đến các cơ quan. Nếu không cung cấp đủ ôxy cho các mô tế bào, cơ thể sẽ luôn cảm thấy mệt

Ngứa ran và tê tay, bàn chân: Thiếu vitamin B12 làm giảm lượng myelin - chất tạo thành lớp bao phủ các dây thần kinh, bao gồm cả những dây thần kinh trong não và tủy sống. Lượng myelin suy giảm dễ làm tổn thương thần kinh và gây ra các vấn đề như bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng đi lại.

Da nhợt nhạt hoặc vàng: Một triệu chứng của việc thiếu hụt vitamin B12 là đôi mắt, móng tay và da có thể chuyển từ màu nhạt đến màu vàng. Thiếu vitamin B12 khiến các tế bào hồng cầu trở nên yếu và dễ vỡ, giải phóng ra thành phần bilirubin nên khiến da có màu vàng.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang