Omega-3 trong dầu cá có những lợi ích gì?

6:08 PM | 12/08/2017 - Thuốc và sức khỏe

Omega-3 là một dưỡng chất được biết đến với những công dụng cực tốt cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về tim mạch và còn rất nhiều công dụng khác mà chúng ta cần biết rõ hơn để không bỏ qua.

Sự thực về trứng giàu Omega-3

Trứng gà Omega-3 giúp giảm cân nhanh chóng

Omega-3 giúp phòng ngừa nguy cơ tim mạch

Sốc: Những phát hiện bất ngờ về dầu cá

Dầu cá có thể giúp cai thuốc lá dễ dàng hơn

Ăn gỏi cá hồi: Dễ nhập viện

Sự thật về dầu cá và omega-3

Dầu cám gạo - bí quyết dưỡng da trắng hồng của phụ nữ Nhật

8 loại cá giàu axit béo omega-3 nhất

Mẹo chọn và chế biến cá hồi

Dầu cá omega-3 giúp trẻ thông minh hơn

Cá hồi, thực phẩm siêu tốt cho tim mạch

Omega-3 và những điều bạn cần biết

Omega-3 tốt cho não bộ:

Omega-3 là những chất lipid (chất béo). Người ta nói nhiều đến nhóm axti béo omega-3 bởi nó là tiền chất của DHA (chữ viết tắt của docosahexaenoic acid) và EPA (viết tắt của eicosapentaenoic acid).

Não người được cấu tạo bởi trên 60% là acid béo, trong số đó DHA chiếm một số lượng khá lớn. Còn EPA, trong cơ thể được xem là axit béo thiết yếu để chuyển hóa thành các chất sinh học quan trọng như prostaglandin, leucotrien.

Omega-3 tốt cho tim mạch:

Nhóm axit béo omega-3 giúp làm giảm triglycerid (TG). TG là một loại mỡ máu. Khi tăng cao sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bổ sung dầu cá có omega-3 sẽ làm giảm triglycerid, bảo vệ tim mạch, làm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch bởi DHA làm giảm lượng triglycerid máu, giảm loạn nhịp tim, giảm tỷ lệ bệnh động mạch vành, giảm chứng nhồi máu cơ tim.

Nhưng nhóm axit béo omega-3 không có tác dụng rõ rệt đối với bệnh cholesterol trong máu cao đơn thuần và rối loạn mỡ máu do yếu tố di truyền. Nó có tác dụng giảm các loạn nhịp tim nên những người bị nhồi máu cơ tim khi bổ sung dầu cá sẽ làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tái phát.

Ăn cá 1-2 lần mỗi tuần cũng làm giảm nguy cơ bị đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não). Bổ sung dầu cá có DHA và EPA làm giảm đáng kể tình trạng cứng khớp và đau khớp (viêm khớp dạng thấp); Làm tăng hiệu quả của thuốc chống trầm cảm, giúp giảm những triệu chứng của trầm cảm trong những rối loạn lưỡng cực.

Omega-3 tốt cho làn da:

Với làn da, nhóm axti béo omega-3 có vai trò quan trọng trong cấu trúc da và đặc biệt là lớp sừng, vì chúng ngăn ngừa hiện tượng mất nước giữa các lớp da, do đó giúp da mềm mại tươi trẻ.

Khi bổ sung DHA và EPA trong thai kỳ giúp tăng sức khỏe của phụ nữ có thai và sự phát triển của trẻ. DHA quan trọng cho sự phát triển của thần kinh và thị lực ở trẻ nhỏ.

Với bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt, kết quả sơ bộ của vài nghiên cứu cho thấy omega-3 giúp bảo vệ chống lại bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt. Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh bổ sung DHA có thể làm chậm mất trí nhớ do tuổi tác.

Những thực phẩm chứa nhiều omega-3

+

+ Dầu hạt cải, dầu đậu nành

+ Quả óc chó

+ Rau màu xanh đậm

+ Dầu cá

Lưu ý khi bảo quản dầu cá

Ánh nắng, ánh sáng là yếu tố hàng đầu khiến cho các loại dầu cá dành cho trẻ em dễ bị hư hại và vô tác dụng nhất.

Để dầu cá ở nơi có độ ẩm cao sẽ gây hư hỏng các loại thực phẩm bổ sung. Độ ẩm làm mềm vỏ bọc viên dầu cá, lâu ngày gây thất thoát dưỡng chất.

Vì vậy, để bảo quản tốt nhất dầu cả ở nhiệt độ trung bình tránh nơi có ánh nắng rọi thằng vào.

Khi mở hộp dầu cá ra cần đóng chật nắp hộp. Khi mua, bạn nên chọn sản phẩm dầu cá có hộp đựng không xuyên thấu (hộp không nhìn thấy bên trong hoặc nhìn thấy nhưng màu nhựa trong phải sậm màu, không trắng trong suốt). Loại hộp này giúp bảo quản dầu cá tốt nhất.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Đầu trang