Những lợi ích sức khỏe không ngờ chỉ từ việc viết nhật ký

2:00 PM | 09/04/2018 - Sống tâm lý

Hẳn là có không ít người trong chúng ta từng có một thời tuổi trẻ gắn liền với những quyển nhật ký, nhất là với các cô gái. Và bạn có biết rằng, một vài người có ảnh hưởng trong lịch sử luôn có thói quen viết nhật ký chi tiết về cuộc đời của họ?

Sự thật đau lòng trong cuốn nhật ký của chồng

Mẹ rụng rời chân tay trước những dòng nhật ký của con

Nhật ký hài hước của ông chồng lấy phải vợ cao tay

Nhật ký “giải cứu cửa sổ tâm hồn”

Nhật ký ly hôn cười vỡ bụng

Nhật ký của người bệnh tiểu đường

Nhật ký hậu ly hôn

Bên cạnh đó, có không ít người cho rằng việc làm này rất mất thời gian và chỉ dành cho những kẻ đa sầu đa cảm, hoặc chỉ dành cho ai cần phát huy tính sáng tạo hay đơn giản là có sở thích viết lách mà thôi. Thế nhưng, nếu bạn có cùng suy nghĩ với nhóm người này thì sẽ phải hối tiếc khi biết rằng việc ghi chép tưởng chừng nhàm chán này hóa ra lại có lợi ích rất lớn về sức khỏe đối với chúng ta.

Từ tác động về tinh thần…

Khoa học đã chứng minh, hành động viết sẽ truy cập vào não trái của chúng ta, vốn là vùng não của lý lẽ và phân tích. Trong khi đó, não phải hoàn toàn tự do để sáng tạo và cảm nhận. Vì thế, việc viết lách thường xuyên không chỉ làm cho bạn cảm thấy tuyệt vời hơn, mà còn giúp bạn sống lại những sự kiện mà bạn từng trải qua trong môi trường an toàn, hoàn toàn không có sự sợ hãi hay căng thẳng.

Nhung loi ich suc khoe khong ngo chi tu viec viet nhat ky

Viết nhật ký còn giúp bạn hoàn thiện và trưởng thành theo thời gian

Mặt khác, khi bắt tay vào viết nhật ký, bạn sẽ cảm nghiệm được những lợi ích sau đây:

- Thanh lọc suy nghĩ và cảm xúc: Có những lúc bạn cảm thấy đầu óc xáo trộn, không rõ mình đang muốn gì hoặc cảm thấy thế nào? Dành vài phút viết ra hết những suy nghĩ và cảm xúc (không chỉnh sửa nhé!) sẽ giúp bạn nhanh chóng tiếp cận thế giới nội tâm của mình.

- Hiểu rõ bản thân hơn: Bằng cách viết nhật ký thường xuyên, bạn sẽ biết được điều gì làm cho mình hạnh phúc và tự tin. Bạn cũng sẽ thấy rõ những tình huống nào và những người nào có thể gây nguy hại cho bạn.

- Giảm stress: Viết về những bực tức, phiền muộn sẽ giúp bạn giải tỏa được phần nào những cảm xúc tiêu cực, từ đó thấy bình tâm hơn.

- Giải quyết vấn đề hiệu quả hơn: Thông thường chúng ta giải quyết vấn đề bằng não trái (tư duy, lập luận). Tuy nhiên, đôi khi lời giải chỉ xuất hiện khi chúng ta vận dụng cả sự sáng tạo và trực giác của não phải. Việc viết ra sẽ kích hoạt các khả năng của não phải và mang lại những giải pháp bất ngờ.

- Giải quyết mâu thuẫn với người khác: Viết nhật ký về những hiểu lầm, mâu thuẫn với người khác sẽ giúp bạn hiểu được góc nhìn, quan điểm của họ. Từ đó, bạn có thể đưa ra những giải pháp hợp lý cho mâu thuẫn của mình. Viết nhật ký còn giúp bạn hoàn thiện và trưởng thành theo thời gian. Khi gặp phải một vấn đề khó xử, bạn có thể xem lại tình huống tương tự trước đó để tham khảo cách xử lý.

Nói tóm lại, viết nhật ký sẽ loại bỏ những rào cản trong tinh thần và cho phép bạn sử dụng toàn bộ sức mạnh bộ não để hiểu rõ hơn về bản thân, người khác và thế giới xung quanh.

… Cho đến lợi ích về thể chất

Nhà tâm lý học và nghiên cứu James Pennebaker thuộc Đại học Texas, Mỹ, khẳng định rằng viết nhật ký thường xuyên sẽ giúp tăng cường các tế bào miễn dịch, được gọi là T-lymphocyte. Theo một số nghiên cứu khác thì viết nhật ký còn làm giảm những triệu chứng của bệnh hen suyễnchứng viêm thấp khớp.

Ông Pennebaker tin rằng việc viết ra giấy những sự kiện căng thẳng vừa nếm trải sẽ giúp chúng ta dễ dàng chấp nhận chúng, từ đó giảm tác động của các nhân tố gây căng thẳng lên sức khỏe thể chất.

Nghiên cứu sau đây lấy từ trang Psychiatric Treatment, đây là một nghiên cứu tuyệt vời, và có một kết luận chắc chắn về vấn đề chúng ta đang bàn tới. Những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, khoảng thời gian từ 15-20 phút dành cho từ 3-5 lần viết thì đủ để giúp ích cho những tình nguyện viên đối mặt tốt hơn với tổn thương tâm lý, căng thẳng hoặc những sự kiện cảm xúc. Nó đặc biệt có ích với những người mặc phải những bệnh nặng, ví dụ như ung thư.

Viết nhật ký không phải chỉ đơn thuần là những gì bạn viết, cách mà bạn viết cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nghiên cứu của trường đại học Iowa chỉ ra rằng, việc viết về những sự kiện gây căng thẳng giúp cho những tình nguyện viên đối mặt tốt hơn với những sự kiện họ đã trải qua. Chìa khóa là tập trung vào những gì bạn đang nghĩ và cảm thấy ngay lúc đó.

Tóm lại, bạn có những ích lợi tốt nhất khi bạn đang kể lại câu chuyện của chính mình, không chỉ là viết về những cảm xúc. Đây là cách tốt nhất để tường thuật lại những gì bạn trải qua vừa giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và tinh thần của bạn.

Ngay cả khi công việc của bạn không cần sáng tạo, viết lách thường xuyên cũng có những lợi ích thực dụng

Viết lách thường xuyên cũng có chức năng phục vụ như một thứ để nhắc nhở về những sai lầm bạn đã phạm phải, những thành tựu mà bạn tự hào, và những khoảnh khắc bạn muốn nhớ về.

Nhung loi ich suc khoe khong ngo chi tu viec viet nhat ky

Viết nhật ký không phải chỉ đơn thuần là những gì bạn viết, cách mà bạn viết cũng đóng vai trò quan trọng không kém

Ví dụ, có một quyển nhật ký công việc có thể giúp bạn theo dõi ghi chép những sai lầm và những thành công. Những bản ghi đó có thể có ích sau này khi bạn cảm thấy thất vọng, chúng có thể giúp bạn cải thiện mối quan hệ với bản thân khi bạn cảm thấy lạc lối và nhận ra mình cũng từng làm rất nhiều việc tốt. Tương tự, những thành công đó và những khoảnh khắc tuyệt vời không chỉ gia tăng lòng tự trọng, chúng còn cho bạn những dẫn chứng để tăng lương hoặc thăng tiến khi bạn nói chuyện với sếp về việc thăng tiến.

Bạn không cần phải là một công nhân sáng tạo để có thể nhìn lại những thứ bạn đã làm tốt và những thứ bạn phải tiếp tục làm. Nhìn thấy sai lầm của chính bản thân trước khi chúng được vạch ra là một điều tốt, và ghi chép lại các thành tựu để chắc chắn rằng chúng không bị bỏ qua.

Viết lách thường xuyên cũng có thể áp dụng vào những lĩnh vực khác ngoài công việc. Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để xây dụng những thói quen tốt hơn, bởi vì nhật ký ép buộc bạn phải nhận thức được những hành động và hành vi của bản thân.

Nếu bạn đang muốn chú ý đến những món bạn ăn hàng ngày, hãy viết nhật ký ăn uống như cách để bạn theo dõi sát sao – điều này đã được chứng minh có thể giúp con người ăn uống khỏe mạnh hơn. Tương tự như thế, việc viết lại những thứ tích cực xảy đến với mình hoặc theo dõi tâm trạng của bản thân có thể giúp bạn nhận ra những thứ tốt cho cuộc sống của mình, và những điều đó có thể được lặp lại hay phát huy tốt hơn.

Nên viết nhật ký như thế nào cho hiệu quả?

20 phút mỗi ngày: Việc viết nhật ký sẽ hiệu quả nhất nếu bạn duy trì thực hiện 20 phút mỗi ngày. Hãy viết thật nhanh, để mặc cho dòng suy nghĩ tuôn trào vào không bị ràng buộc bởi bất cứ quy tắc nào.

Viết điều bạn thích: Đừng nghĩ nhật ký của mình phải là một tác phẩm văn học, bạn chỉ cần viết hoặc vẽ lại những điều mình đã trải qua. Có thể liệt kê những thứ đã làm trong ngày hoặc lên danh sách 5 điều bạn thấy, nghe, ngửi, nếm và sờ.

Tránh dùng màn hình: Viết trên giấy sẽ sáng tạo hơn gõ chữ trên máy tính. Khi cầm bút viết, chúng ta tập trung cao độ hơn và đắm chìm vào thế giới riêng.

Nhung loi ich suc khoe khong ngo chi tu viec viet nhat ky

Viết trên giấy sẽ sáng tạo hơn gõ chữ trên máy tính

Tích lũy hình ảnh/thư từ: Hình ảnh bạn chụp khi du lịch, vé tàu hoặc bài báo bạn tâm đắc… tất cả đều có thể kẹp vào nhật ký, để sau này nhìn lại, bạn sẽ hình dung rõ hơn những khoảnh khắc mình đã trải qua.

Nếu như gương là thứ phản ánh lại vẻ ngoài của bạn, giúp bạn cải thiện và nâng cao vẻ đẹp ngoại hình lên từng ngày thì nhật ký chính là thứ phản ánh nội tâm của bạn, con người thực sự của bạn qua chính những gì bạn viết ra. Bằng cách đơn giản này, bạn không chỉ có thể giải tỏa cảm xúc và suy nghĩ của chính mình mà còn giúp bản thân tốt lên từng ngày, khỏe mạnh hơn từng giờ.

Nếu bạn đang muốn F5 lại chính mình thì chẳng có gì đơn giản hơn là ngồi xuống và đặt bút viết vài dòng về những điều bạn nghĩ, ngay từ hôm này.

Nguyễn Vi

Theo Tạp chí Sống Khỏe

loading...
Đầu trang