Nghệ thuật sống với thị phi nơi công sở

3:50 PM | 03/10/2017 - Sống tâm lý

Trong cuộc sống công sở, chuyện “nhỏ to tâm sự” là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đôi lúc hậu quả của nó là khôn lường và bạn là người nhận lấy dù có liên quan hay không thì bạn vẫn sẽ được sếp “quan tâm, chú ý” hơn.

Học người xưa cách đối diện với thị phi trong cuộc sống

Giảm căng cơ khi ngồi lỳ ở văn phòng

5 bài tập hết đau nhức cho dân văn phòng

Thực phẩm lý tưởng dành cho dân văn phòng

Cách phòng ngừa bệnh ngón tay lò xò của dân văn phòng

Những động tác giúp cô nàng văn phòng có đôi chân dài

Bài tập đẹp dáng - giảm stress cho dân văn phòng

Theo Đức Phật, con người cần có trách nhiệm đối với những gì mình đã tạo ra, nhất là khi nó gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Chấp nhận và cam kết trách nhiệm xã hội này, bạn không nên phớt lờ, đào tẩu hay cường điệu hóa nỗi đau.

Trong trường hợp bạn bị gán là người “ngồi lê đôi mách”, trong khi trên thực tế mình không có lỗi, bạn nên vững tin, khôn khéo giải quyết vấn đề, còn việc “bê bối bị gán” vào bạn sẽ hạ hồi phân giải sau.

Nghe thuat song voi thi phi noi cong so

Ảnh minh họa

Thanh minh vội vã trong tình huống này nếu lại bị hiểu lầm sẽ làm cho vấn đề trở nên phiền toái hơn. Nên tránh tình trạng câm như hến, không giải thích rành mạch đầu đuôi để thông tin bị hiểu lầm sớm được kết thúc.

“Quá mệt mỏi do oan ức” là một đè nén tâm lý có khả năng áp đảo tinh thần của người bị hàm oan dẫn đến tình trạng mất phương hướng, lo lắng và bất hạnh. Nhưng sau cơn mưa trời lại sáng, việc hiểu lầm sẽ sớm được kết thúc.

Khi đang bị cơn giận và nỗi hàm oan chi phối, bạn cần kiềm chế phát ngôn và làm chủ hành vi ứng xử. Thay vì phản ứng vội vã ngay lập tức, bạn nên hít thở không khí thật sâu để bình ổn cảm xúc, nhờ đó, không bị chìm đắm trong khổ đau khi bị hàm oan chi phối. Không đánh đồng bản thân là nạn nhân, dù sống trong làn tên, mũi đạn của thị phi.

Nên nhớ quy luật “hình ngay, bóng thẳng” để không tự nhấn chìm mình trong nỗi khổ niềm đau. Nỗi hàm oan bao giờ cũng chỉ là tạm thời, đừng nâng nó lên thành bi kịch. Ai cũng biết vì lời nói hàm oan nên câu chuyện thị phi liên hệ đến bạn là không đúng sự thật.

Khi bạn không phải là tác giả của câu chuyện thị phi nhằm nói xấu sếp hay một ai đó, bạn không có gì phải sợ. Thực tập thiền chánh niệm trong hơi thở 30 phút mỗi ngày, nhất là khi tâm bị bất an, sẽ giúp bạn làm chủ cảm xúc và thái độ, giải phóng căng thẳng, không tổn hại sức khỏe, đồng thời có thể giúp bạn điềm tĩnh và bản lĩnh hơn trong việc giải quyết vấn nạn một cách an toàn.

Duy trì thói quen trên hằng ngày là nghệ thuật sống hạnh phúc với những gì bạn đang có. Đừng quá lo lắng và bận tâm về nỗi hàm oan và về những gì mà bạn không làm. Rồi theo thời gian, với sự giải thích đúng mọi việc trắng đen sẽ rõ ràng.

Hạ Thiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang