Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Vừa khỏi bệnh COVID-19, cô gái cảnh báo giới trẻ về thói quen xấu mà nhiều người mắc phải

9:31 AM | 24/03/2020 - Khỏe +

Sau khi bị nhiễm COVID-19, cô gái này mới nhận ra rằng việc thức khuya có thể làm suy giảm sức đề kháng, khiến cơ thể dễ dàng bị virus tấn công.

10 loại đồ uống vừa nâng cao hệ miễn dịch, vừa cải thiện giấc ngủ

Làm thế nào để bảo vệ người lớn tuổi khỏi nguy cơ nhiễm COVID-19?

Phòng COVID-19: Ngoài chế độ ăn uống, thì đây là 9 cách giúp bạn “giải cứu” lá phổi

Món ăn dinh dưỡng dành riêng cho người mắc bệnh tim mạch, nâng cao sức đề kháng mùa dịch

20 quan niệm sai lầm, chưa có bằng chứng khoa học về COVID-19

Trong thời gian gần đây, cư dân mạng Trung Quốc đang truyền tay nhau một video truyện tranh vẽ lại cảnh sinh hoạt của các y bác sĩ tại Bệnh viện Phương Thương, Vũ Hán trong những ngày chạy đua với đại dịch COVID-19. Tác giả của bộ ảnh đáng yêu này là một cô gái ở thế hệ 8X tên Lê Tịnh, là một bệnh nhân nhiễm COVID-19 được điều trị tại bệnh viện này.

Vua khoi benh COVID-19, co gai canh bao gioi tre ve thoi quen xau ma nhieu nguoi mac phai
Bức ảnh vẽ cảnh bác sĩ đang đi phun thuốc khử trùng của Lê Tịnh.

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 và lời cảnh báo về thói quen tai hại làm suy giảm sức đề kháng

Vào ngày 17/2, Lê Tịnh bắt đầu vẽ lại cuộc sống hàng ngày của các y bác sĩ từ việc tư vấn, giao đồ ăn, kiểm tra CT, phun thuốc khử trùng, hướng dẫn bệnh nhân tập thể dục,... Cuộc sống thường nhật của các y bác sĩ tại Bệnh viện Phương Thương lần lượt được tái hiện dưới bàn tay của Lê Tịnh và sau đó được cô chỉnh sửa thành một đoạn video. Vào ngày 25/2, Lê Tịnh đủ điều kiện để xuất viện và cô được đội y tế An Huy đưa đến khu cách ly để tiếp tục theo dõi 14 ngày.  

Lê Tịnh cho biết, cô bắt đầu sốt từ đầu tháng 2 và kết quả xét nghiệm cho thấy cô dương tính với virus corona. Sau khi được đưa tới Bệnh viện Phương Thương, ngày 12/2, Lê Tịnh hạ sốt và sức khỏe dần dần được cải thiện. Lê Tịnh cho rằng, cô nhiễm COVID-19 ngoài việc có thể lây nhiễm từ người khác thì một phần là do thói quen sinh hoạt kém khoa học của cô, khiến sức đề kháng bị suy giảm.

Lê Tịnh chia sẻ: “Đêm nào tôi cũng thức tới khuya, chào bình minh vào buổi trưa nên bữa sáng luôn được kết hợp với bữa trưa. Tôi cũng không mấy khi tập thể dục nên sức đề kháng giảm dần, khiến cơ thể dễ bị virus tấn công”.

Vua khoi benh COVID-19, co gai canh bao gioi tre ve thoi quen xau ma nhieu nguoi mac phai
Lê Tịnh, cô gái bị nhiễm COVID-19 và đã được xuất viện.

Trong khu cách ly, Lê Tịnh được ăn uống và sinh hoạt điều độ nên sức khỏe hồi phục rất nhanh, thậm chí cô còn tăng được hơn 2kg. Lê Tịnh cũng cho biết, chính căn bệnh này khiến cô nhận ra tầm quan trọng của thói quen sống lành mạnh.

Chia sẻ về cuộc sống trong khu cách ly, Lê Tịnh nói: “Tôi đi ngủ vào lúc 11h, thức dậy vào khoảng 7-8h sáng. Sau khi thức dậy, tôi đã thấy bữa sáng đặt ngay ngắn trên bàn ăn. Một ngày ăn 3 bữa, lúc nào cũng đúng giờ”.

Bác sĩ Vương Kiến Minh, người điều trị cho Lê Tịnh cho biết, Lê Tịnh không bị tổn thương ở phổi, có một số triệu chứng về bệnh đường hô hấp, sốt. Lê Tịnh được điều trị bằng thuốc kháng virus và một số loại thuốc Trung y ở giai đoạn cấp tính. Tuy nhiên, điều khiến Lê Tịnh phục hồi nhanh là nhờ vào chế độ nghỉ ngơi tốt, điều hòa tâm lý tốt, ngủ đủ giấc và tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng.

Vua khoi benh COVID-19, co gai canh bao gioi tre ve thoi quen xau ma nhieu nguoi mac phai
Lời nhắn nhủ của Lê Tịnh gửi tới giới trẻ sau khi cô xuất viện.

Ngay sau khi được xuất viện, Lê Tịnh đã gửi lời nhắn nhủ tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ, những người có xu hướng thức khuya nhiều hơn: “Tôi muốn nhắn nhủ với những người trẻ tuổi rằng thức khuya thực sự làm suy giảm sức đề kháng. Từ bây giờ chúng ta hãy xây dựng những thói quen tốt có được không?”.

Cách tăng sức đề kháng cho cơ thể trong mùa COVID-19

- Đảm bảo cơ thể không bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất đạm, chất béo, đường, ăn nhiều rau xanh, trái cây.

- Cung cấp đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, B, C, D, E, sắt, kẽm,... Trong trường hợp không thể tự bổ sung vitamin, chúng ta có thể sử dụng thực phẩm chức năng.

- Chế độ sinh hoạt hợp lý, ăn ngủ đúng giờ, tránh thức khuya.

- Uống nhiều nước.

- Thường xuyên tập thể dục thể thao.

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như môi trường xung quanh.

- Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng như siêu thị, bến tàu, nhà ga,...

- Giữ tinh thần thoải mái, tránh làm việc quá sức, tạo áp lực đè nặng lên thần kinh gây stress. 

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang