Thường xuyên thức khuya làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

9:45 AM | 17/04/2018 - Khỏe +

Thức khuya là việc dường như quá quen thuộc trong cuộc sống hiện đại, nhưng ít ai nhận thấy được hết tác hại đối với sức khỏe. Không chỉ gây suy giảm trí nhớ, suy giảm hệ miễn dịch, tăng cân,… thức khuya còn làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Phụ nữ thức khuya - tác hại xấu không ngờ

Trẻ thức khuya học bài sẽ gặp vấn đề về sức khỏe

Nguy cơ mắc 4 bệnh phụ khoa do thức khuya

Thức khuya và những tác hại đủ đường

6 nguyên tắc cần tuân thủ để thức khuya mà sáng hôm sau da vẫn đẹp

Làm ngay 9 điều này vào buổi sáng nếu tối qua bạn thức khuya

Thần y Hoa Đà dạy bí quyết ngủ dù thường xuyên thức khuya vẫn đảm bảo cơ thể khỏe mạnh

Phụ nữ thức khuya và những hậu quả khôn lường

Thức khuya làm thay đổi đồng hồ sinh học, khiến hệ thống miễn dịch trong cơ thể dần suy yếu, dễ mắc phải những căn bệnh sau:

Tăng cân

Theo Boldsky, thức khuya thường khiến bạn ít khi có giấc ngủ trọn vẹn. Nếu bạn không ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn, có xu hướng tăng lên.

Bên cạnh đó, khi ngủ muộn bạn cần phải ăn thêm, nên lượng thức ăn không được tiêu hóa hết. Lâu dần, điều này sẽ dẫn gây ra mô mỡ dày trong cơ thể, gây tăng cân, béo phì.

Thuong xuyen thuc khuya lam tang nguy co mac benh tieu duong?

Thức khuya khiến bạn tăng cân mất kiểm soát

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Ngủ muộn phá hủy các tế bào máu trắng, gây hại đến khả năng miễn dịch cơ thể. Vì vậy những người thức khuya thường xuyên sẽ dễ bị mắc các bệnh như cảm cúm, dị ứng hơn người được ngủ sớm.

Bệnh tim mạch

Ngủ quá muộn vào ban đêm có thể làm đảo lộn nhịp sinh học, thậm chí gây mất ngủ. Khi bạn có ít thời gian để nghỉ ngơi, nó sẽ gây áp lực lên tim, dẫn đến ngừng tim và đột quỵ.

Bệnh tiểu đường

Ngủ muộn phá hỏng sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể. Điều đó khiến bạn không dung nạp được glucose bằng lượng insulin, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nhức đầu

Mỗi khi bạn ngủ muộn, bạn sẽ có cảm giác choáng váng vào sáng hôm sau do bộ não đã bị chấn thương nhỏ. Thông thường bộ não được trang bị để đối phó với những cú sốc nhỏ như thức khuya, nhưng trong khoảng thời gian dài, nó sẽ dẫn đến tổn thương não, gây nhức, đau đầu. Thậm chí, điều này còn ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương, làm suy yếu khả năng phản xạ tự nhiên của cơ thể.

Lão hóa nhanh

Ban đêm là thời điểm làn da tái tạo lại tế bào nhanh hơn so với ban ngày. Vì vậy, việc ngủ quá muộn sẽ làm cho hoạt động điều tiết tế bào da thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, xuất hiện các nếp nhăn, xỉn màu.

Thuong xuyen thuc khuya lam tang nguy co mac benh tieu duong?

Thức khuya cản trở quá trình tái tạo lại tế bào của làn da

Gây hại mắt

Ban đêm là thời gian để mắt được nghỉ ngơi và điều tiết sau một ngày hoạt động liên tục. Tuy nhiên, thức khuya lại khiến mắt phải làm việc thêm, đồng thời trong môi trường thiếu ánh sáng tự nhiên. Thức đêm thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề về mắt, nhức mỏi mắt, thâm quầng, giảm thị lực...

Ảnh hưởng thính giác

Thức khuya không chỉ gây hại đến thị giác mà còn ảnh hưởng đến thính giác, thiếu ngủ sẽ khiến cho mạch máu luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng rất lớn đến thính giác. Như vậy, nếu thường xuyên thức khuya có thể dẫn đến bị điếc tai.

Thuong xuyen thuc khuya lam tang nguy co mac benh tieu duong?

Thường xuyên thức khuya có thể bị điếc tai

Suy giảm trí nhớ

Đây là hậu quả tất yếu của việc suy giảm hoạt động của não bộ. Tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường khác.

Viêm nhiễm phụ khoa

Thức đêm nhiều làm cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, sức đề kháng giảm, dẫn đến môi trường trong âm đạo bị khô nên sẽ dễ bị viêm nhiễm phụ khoa, gây khó chịu trong sinh hoạt và ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày.

Thường xuyên thức khuya là cách mà bạn tự hủy hoại cơ thể của mình, chính vì thế hãy thay đổi thói quen sống và sinh hoạt một cách lành mạnh hơn nhé. Chúc bạn khỏe mạnh.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

loading...
Đầu trang