Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Phòng ngủ nhiều ánh sáng có thể gây béo phì

2:40 PM | 17/10/2018 - Khỏe +

Ngủ trong một căn phòng với quá nhiều ánh sáng có liên quan đến việc béo phì, một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy.

Phòng ngủ cho con: 3 điều cần nhớ để con phát triển tốt

Chuyện kể ở phòng ngủ- thực tế phũ phàng

Test: Phòng ngủ của bạn nói lên điều gì?

7 thứ tuyệt đối không nên để trong phòng ngủ

Những mẹo phong thủy bạn nên biết cho phòng ngủ

Làm đẹp da bằng cách dành thời gian trong phòng ngủ

Phòng ngủ giúp bạn an thần, tĩnh tâm và ngủ ngon

Bệnh tim - “sát thủ” phòng ngủ?

Ốm vì phòng ngủ

6 loại cây đặt trong phòng ngủ giúp bạn ngon giấc

Phong ngu nhieu anh sang co the gay beo phi

Theo BBC, một nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu ung thư tại London (Anh) đã đưa ra kết luận, phụ nữ có vòng eo lớn hơn nếu phòng ngủ của họ có ánh sáng vào ban đêm.

Nghiên cứu trên 113.000 phụ nữ được công bố trên tạp chí Epidemiology của Mỹ mới đây.

Theo đó, những người phụ nữ được yêu cầu đánh giá lượng ánh sáng trong phòng ngủ của họ vào ban đêm với các mức sau:

  - Đủ ánh sáng để đọc

  - Đủ ánh sáng để xem qua căn phòng, nhưng không đọc.

  - Đủ ánh sáng để nhìn thấy bàn tay của bạn trước mặt bạn, nhưng không thấy khắp phòng.

  - Quá tối để xem bàn tay của bạn hoặc bạn đeo kính ngủ

Câu trả lời của họ được so sánh với một số biện pháp chuẩn đoán bệnh béo phì và người ta thấy vòng eo có tỷ lệ thuận với mức độ ánh sáng trong phòng.

GS. Anthony Swerdlow của Viện nghiên cứu ung thư (Anh) nói với BBC: "Chúng tôi tìm thấy có một mối liên hệ giữa việc tiếp xúc ánh sáng vào ban đêm với tình trạng thừa cân và béo phì. Nhưng không có đủ bằng chứng để biết nếu làm tối phòng của bạn sẽ thu được sự khác biệt về cân nặng của bạn hay không”.

Theo giải thích, có thể là do ánh sáng đã phá vỡ đồng hồ cơ thể vốn bắt nguồn từ lịch sử tiến hóa của chúng ta: hoạt động có ánh sáng trong ngày và nghỉ ngơi khi trời đã tối vào ban đêm.

Ánh sáng làm thay đổi tâm trạng, sức mạnh thể chất và thậm chí cả cách chúng ta xử lý thực phẩm trong một chu kỳ 24 giờ.

Ánh sáng nhân tạo có thể làm phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể bằng cách trì hoãn việc sản xuất hormone melatonin vốn rất tốt cho giấc ngủ.

GS. Derk-Jan Dijk của Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ Surrey (Anh) cho biết sẽ không có hại trong cố gắng để làm cho phòng ngủ tối hơn.

"Mọi người nói chung là không nhận thức được hiện ánh sáng trong phòng ngủ của mình, tôi nghĩ mọi người nên xem xét phòng ngủ của mình và tìm ra cách dễ dàng làm cho nó tối hơn. Đèn đường, một số đèn báo thức và đèn chế độ chờ trên các thiết bị điện như tivi có thể được bật sáng trong phòng”, GS. Derk-Jan Dijk nói.

"Nhìn chung nghiên cứu này chỉ ra tầm quan trọng của bóng tối", GS. Derk-Jan Dijk kết luận.

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra béo phì là một trong những nguyên nhân của ung thư vú. Tiến sĩ Matthew Lam thuộc tổ chức từ thiện nhận xét: "Vẫn còn quá sớm để cho rằng ngủ trong bóng tối sẽ giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, một yếu tố nguy cơ được biết đến với bệnh ung thư vú, nhưng đây chắc chắn là thông tin thú vị”.

Chi Đan

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang