Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những thói quen buổi sáng mà nhiều người mắc phải đang dần “giết chết” sức khỏe của bạn

10:47 AM | 31/07/2019 - Khỏe +

Một số thói quen mà nhiều người thường làm vào buổi sáng cứ nghĩ vô hại nhưng lại đang ngấm ngầm “giết chết” sức khỏe và làm giảm tuổi thọ của bạn.

Để kích thích bộ não sáng suốt, hãy làm 7 việc sau vào buổi sáng

3 bài tập giúp bạn tràn đầy năng lượng vào buổi sáng

6 bài tập Yoga buổi sáng cho ngày mới năng động

Những loại thực phẩm nên ăn khi thức dậy vào buổi sáng

Lợi ích của tắm nước lạnh vào buổi sáng không phải ai cũng biết

Rời khỏi giường ngay khi ngủ dậy

Theo các bác sỹ, sau khi thức dậy, cơ thể phải mất một quá trình để cơ thể chuyển từ trạng thái bị ức chế sang trạng thái kích thích. Tức là chuyển từ trạng thái trì hoãn hoạt động khi ngủ sang sẵn sàng vận động khi thức dậy.

Theo các nghiên cứu khoa học, khi mới ngủ dậy, lưu lượng máu lúc đó còn khá chậm, khi vừa ngủ dậy, nếu bạn ngay lập tức đứng dậy và mặc quần áo, cơ thể không thích nghi kịp, dẫn đến lưu lượng máu chậm, không cung cấp oxy cho não kịp thời, bạn dễ bị chóng mặt. Người trung niên và người cao tuổi cũng dễ bị tai nạn tim mạch và não.

Nhung thoi quen buoi sang ma nhieu nguoi mac phai dang dan “giet chet” suc khoe cua ban

Một nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, thời gian khởi phát đột ngột của bệnh tim mạch vào buổi sáng cao hơn khoảng 70% đến 80% so với bình thường và khoảng 60% người cao tuổi tử vong vào sáng sớm với các chứng bệnh tương tự.

Tập thể dục nặng và sai cách

Thói quen tập thể dục vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên vào mùa đông nếu tập thể dục quá sớm không khí lạnh sẽ khiến bạn có thể mắc các bệnh về đường hô hấp và có nguy cơ đột quỵ.

Vào mùa đông, nếu thời tiết quá lạnh chúng ta có thể lựa chọn tập những bài thể dục đơn giản tại nhà mà không nhất thiết phải ra ngoài hoặc tập thể dục khi mặt trời đã lên và không khí trở nên ấm áp hơn.

Nhung thoi quen buoi sang ma nhieu nguoi mac phai dang dan “giet chet” suc khoe cua ban

Tuy nhiên, một số người bắt đầu tập thể dục mạnh mẽ vào buổi sáng, chẳng hạn như nhảy dây, chạy..., dẫn đến tình trạng mệt mỏi. Thậm chí, tập thể dục với cường độ cao có thể khiến người cao tuổi dễ gặp các vấn đề về tim mạch và mạch máu não như nhồi máu cơ tim.

Sử dụng điện thoại

Thực tế rất nhiều người khi vừa thức dậy thường có thói quen lên faecbook, kiểm tra mail hay tin nhắn trên điện thoại. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý cảnh báo thói quen này sẽ khiến cho bạn mang tâm trạng không tốt suốt cả ngày.

Ngoài ra, khi mắt chúng ta nhìn vào điện thoại ngay khi vừa mở mắt, khiến mắt vẫn chưa kịp tiết ra nước mắt để duy trì độ ẩm cần thiết và gây cảm giác khó chịu cho mắt, có thể kéo dài cả ngày hôm đó.

Gấp chăn

Theo các nhà khoa học, ngay cả trong một phòng ngủ rất sạch sẽ, có ít nhất 15 triệu con ve trong chăn trên mỗi chiếc giường. Đặc biệt, do mạt bụi trong phòng không dễ tồn tại trong môi trường khô ráo, tiếp xúc, nên các mền xếp chồng lên nhau sẽ dễ dàng bảo quản nhiệt độ và mồ hôi của cơ thể, do đó tạo điều kiện sống cho mạt bụi.

Nhung thoi quen buoi sang ma nhieu nguoi mac phai dang dan “giet chet” suc khoe cua ban

Đặc biệt, trong giấc ngủ mỗi đêm, mọi người thường thải ra một lượng lớn khí thải, bao gồm 149 loại chất hóa học như carbon dioxide và khoảng 150 loại chất bốc hơi từ mồ hôi và các chất này được hấp phụ trên chăn. Sau khi thức dậy, các chất này không dễ bị tiêu tan, dẫn đến sự tích tụ các chất có hại và sự phát triển của vi sinh vật, không chỉ làm thay đổi bản chất của sợi quilt mà còn được cơ thể hấp thụ trở lại vào ban đêm, do đó gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Do đó, các chuyên gia khuyên bạn không nên xếp chồng và dọn dẹp giường ngay sau khi ngủ dậy, nhưng lật chăn ra, để mặt trong của chăn ra ngoài, và mở cửa và cửa sổ để thông gió, sau đó gấp chăn sau khi giặt.

Không mở rèm cửa

Để nhanh chóng và hoàn toàn thức dậy khỏi giấc ngủ, tốt nhất nên mở rèm cửa trước, để ánh nắng chiếu vào, đưa ra tín hiệu sinh học. Vì vào thời điểm này, cơ thể ngừng melatonin ứ mật. Mở cửa sổ và hít một vài ngụm không khí trong lành, cung cấp đủ oxy cho não để tăng tốc não.

Nhung thoi quen buoi sang ma nhieu nguoi mac phai dang dan “giet chet” suc khoe cua ban

Ăn sáng xong đánh răng luôn

Nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn, nhưng việc làm này vô tình khiến men răng bị tổn hại nghiêm trọng. Đặc biệt là sau khi ăn hoa quả hay uống nước có ga vì chúng có chứa thành phần axit citric và axit photphoric rất cao. Do đó, bạn chỉ nên duy trì thói quen đánh răng 2 lần vào buổi sáng khi mới thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Còn sau khi ăn sáng thì không nên đánh răng tiếp mà chỉ cần súc miệng bằng nước lọc hoặc dùng chỉ nha khoa là được.

Đi chân trần

Nhiều người có thói quen đi chân trần trên sàn gỗ, gạch, đá như vậy hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Do vào buổi sáng, bàn chân vẫn chưa thích ứng được nhiệt độ bên ngoài, nếu đi trên sàn rất dễ bị lạnh dẫn đến tình trạng đau bụng, đi ngoài. Nếu tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

Hút thuốc lá

Nhiều người vẫn có thói quen thức dậy và hút thuốc lá để khởi đầu một ngày mới. Tuy nhiên, thói quen này cực kỳ có hại, vì buổi sáng phổi thường làm việc tốt hơn nên hút thuốc vào buổi sáng sẽ vô tình làm phổi nhanh bị tàn phá.

Nhung thoi quen buoi sang ma nhieu nguoi mac phai dang dan “giet chet” suc khoe cua ban

Bỏ qua bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Sau một đêm dài say giấc, cơ thể cần năng lượng để hoạt động. Bỏ bữa sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ mắc bệnh dạ dày, béo phì. Ngoài ra, không ăn sáng cũng khiến bạn có nguy cơ bị bệnh tim mạch vành cao hơn 27% so với những người ăn sáng đúng khoa học.

Ngoài ra, thói quen không ăn sáng sẽ khiến cơ thể bạn mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm ruột non, loét niêm mạc dạ dày hay thậm chí là bệnh trầm cảm. Do đó, việc không ăn sáng sẽ là một thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe mà bạn nên bỏ ngay. 

Theo các chuyên gia, bữa sáng tốt nhất nên dùng thực phẩm ấm nóng, bởi dạ dày thích hợp tiêu hóa các thức ăn ấm nóng để hồi phục sức lực, giúp khỏe khoắn cả ngày dài.

Uống nước lạnh

Nếu nhiều người chỉ coi việc uống nước lạnh vào buổi sáng là một biện pháp tốt cho sức khỏe, thế nhưng nước lạnh có thể làm tổn thương đến việc tích tụ dương khí của cơ thể.

Nhung thoi quen buoi sang ma nhieu nguoi mac phai dang dan “giet chet” suc khoe cua ban

Uống cà phê đen

Cho dù cà phê giúp bạn tỉnh táo và minh mẫn để bắt đầu làm việc vào buổi sáng. Tuy nhiên, uống cà phê đen vào thời điểm này khiến nồng độ cortisol trong máu tăng cao, từ đó khiến tâm trạng bồn chồn, choáng váng. Thậm chí, nếu bạn chưa ăn gì mà đã uống cà phê có thể dẫn đến bệnh viêm dạ dày.

Thời điểm uống cà phê tốt nhất là khoảng 3 - 4 tiếng sau khi thức dậy, tất nhiên là trước đó bạn phải ăn sáng rồi. Ngoài ra, bạn cũng nên thêm một chút sữa vào trong cà phê để tránh làm hại dạ dày.

Gội đầu

Bạn nên hạn chế gội đầu vào buổi sáng, đặc biệt vào mùa đông, sau khi thức dậy. Thói quen này có thể khiến đau đầu hay các cơ đau mỏi. Nguyên nhân là buổi sáng cơ thể yếu hơn bình thường, đầu ẩm ướt có thể khiến bạn cảm lạnh. Thanh niên nên gội đầu vào buổi tối nhưng đừng quá gần giờ đi ngủ. Người lớn tuổi nên gội đầu vào ban trưa.

Quỳnh Hoa

Theo chuyên đề Sức khỏe gia đình

TIN KHÁC
Đầu trang