Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Những cách giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim

2:00 AM | 13/10/2019 - Khỏe +

Bệnh tim một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Do đó, để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, bạn hãy xây dựng cho mình 1 lối sống khoa học và lành mạnh ngay từ bây giờ.

Những thói quen “chết người” khi dùng tủ lạnh sai cách gây hại cho sức khoẻ

Cách trị ho giao mùa cho trẻ tại nhà nhanh nhất mà không dùng đến thuốc

Mách bạn mẹo nhỏ giúp đôi môi luôn hồng hào, căng mọng khi trời trở lạnh

Những sai lầm khi uống nước đun sôi để nguội có thể gây ung thư

Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp sự cố, bạn cần đi khám gấp trước khi quá muộn

Tim đóng vai trò quan trọng trong cơ thể, là trung tâm của hệ thống tuần hoàn, ảnh hưởng đến hầu hết các bộ phận. Tim suy yếu dẫn đến không đảm bảo được nhu cầu về tuần hoàn trong cơ thể. Không được điều trị kịp thời, bệnh tim mạch sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng khác như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, truỵ mạch… Do đó, ngay từ bây giờ, bạn hãy thực hiện các biện pháp sau đây để phòng ngừa bệnh tim mạch:

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Trong trái cây và các loại rau xanh đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều chất xơ, ít chất béo và lượng calo thấp rất tốt cho sức khỏe của tim mạch. Các chất xơ rất tốt cho cholesterol và bạn sẽ có được các loại vitamin một cách tự nhiên từ thực phẩm. Không chỉ vậy, chúng còn có chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Nhung cach giup ban giam nguy co mac benh tim
 

Ngủ ít nhất 7 giờ một đêm

Thiếu ngủ có thể gây nên các bệnh về tim mạch, bao gồm huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường và suy tim. Các bác sĩ cảnh báo, nếu bạn thường xuyên ngủ dưới 7 tiếng mỗi đêm sẽ khiến cơ thể tăng lượng hormone và các hoạt chất có hại cho tim mạch. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng xấu tới mức đường máu và huyết áp của bạn.

Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Căng thẳng là nguyên nhân chính của nhồi máu cơ tim và một số bệnh tim mạch khác. Trong thời gian ngủ, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm xuống, đó là “chìa khóa vàng” giúp cho tim mạch khỏe mạnh.

Không hút thuốc lá

Các nghiên cứu đã chứng minh hút thuốc lá thường xuyên có thể làm tăng huyết áp, khiến bạn khó tập thể dục và xuất hiện những cục máu đông - nguyên nhân chính gây đột quỵ.

Nhung cach giup ban giam nguy co mac benh tim
 

Ngoài ra, những người tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá có thể bị mắc các bệnh xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, tắc nghẽn mạch máu, hoặc máu khó lưu thông. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim.

Do đó, nếu muốn mình có một trái tim khỏe mạnh, bạn nên tránh xa khói thuốc, hoặc từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Vận động và luyện tập thể dục thể thao điều độ

Các chuyên gia cảnh báo, bệnh tim có nhiều khả năng sẽ xảy ra nếu bạn ngồi cả ngày. Bởi việc ngồi nhiều, không hoạt động sẽ khiến lượng calo của bạn ít bị đốt cháy hơn. Nó có thể làm thay đổi cách cơ thể bạn xử lý đường và chất béo, lâu dần dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Hãy cố gắng đứng lên và di chuyển xung quanh ít nhất một lần một giờ.

Việc luyện tập thể dục thể thao điều độ sẽ giúp điều hòa huyết áp, tim mạch, giúp tim co bóp tốt hơn. Bạn nên chọn những môn thể dục phù hợp với sức khỏe của mình để luyện tập đều đặn mỗi ngày.

Nhung cach giup ban giam nguy co mac benh tim
 

Các bác sĩ cũng khuyến khích bạn nên dành ra khoảng 40 phút đi dạo (3-4 lần/tuần), hoặc chạy bộ khoảng 25 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm cholesterol và trọng lượng cơ thể. Bạn cũng có thể chia nhỏ thời gian tập ra, chỉ cần mỗi lần 10 phút cũng rất tốt cho trái tim của bạn.

Uống nước thường xuyên

Việc bổ sung nước thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Bạn nên uống 5 ly nước mỗi ngày, vì nước giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm tỷ lệ đông máu và cải thiện mạch máu.

 Ăn sô cô la đen

Các nhà khoa học tại Anh đã phát hiện ra chất flavanol trong sô cô la có tác dụng kích thích các động mạch sản xuất nitric oxide, giúp giãn mạch, cải thiện lưu lượng máu, làm giảm huyết áp cao, ngăn ngừa bệnh tim động mạch vành, ngăn chặn hình thành các cục máu đông gây đột quỵ.

Công trình nghiên cứu tại Anh đã chứng minh việc 1 người tiêu thụ 1 miếng sô cô la nhỏ khoảng 7,4g, mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ tai biến mạch máu não 48% và giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim 27%.

Nhung cach giup ban giam nguy co mac benh tim
 

Cắt giảm chất béo

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên có một chế độ ăn uống ít chất béo. Việc cắt giảm bớt chất béo trong khẩu phần ăn có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nên ăn ít chất béo bão hòa vì loại chất béo này thường làm tăng cholesterol trong máu, và là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo, mỗi người chỉ nên tiêu thụ chất béo bão hòa không quá 7% tổng số nhu cầu calo hàng ngày. Bạn cũng cần tránh xa chất béo trans, thường có trong bơ thực vật, các loại dầu ăn, thực phẩm chiên rán… vì nó cũng không tốt cho tim.

Trong khi đó, các loại cá như: cá hồi, cá mòi cũng giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách giảm huyết áp và triglycerides. Nếu triglycerides cao cộng thêm cholesterol cũng cao (đặc biệt là cholesterol xấu LDL cao) thì càng có nguy cơ dễ bị bệnh tim mạch.

Nghe nhạc yêu thích

Một nghiên cứu tại Anh cũng tiết lộ rằng nghe nhạc cổ điển có thể giúp giảm huyết áp. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nghe những bản nhạc yêu thích cũng có tác động tích cực đến huyết áp và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nhung cach giup ban giam nguy co mac benh tim
 

Tiêm phòng cúm

Theo các bác sỹ, tiêm phòng cho bệnh cúm cũng là một biện pháp tốt giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, đặc biệt trong trường hợp bạn thường xuyên hút thuốc, bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc cholesterol cao. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, vi rút gây bệnh cúm có thể gây viêm và dẫn tới căng tim, đau tim hoặc đột quỵ.

Lên đỉnh

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, việc “lên đỉnh” khi quan hệ tình dục có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Hoóc môn endorphin được sản sinh trong khi “lên đỉnh” giúp giải tỏa căng thẳng. Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy trạng thái “lên đỉnh” còn có thể làm hạ huyết áp và giảm căng thẳng trong suốt 2 tuần.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang