Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Ngủ ít ảnh hưởng xấu tới tim

4:43 PM | 16/07/2019 - Khỏe +

Ngủ đủ giấc từ 6-8 tiếng mỗi đêm là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp con người giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tivi là thủ phạm khiến trẻ mất ngủ

Chống mất ngủ với các loại thực phẩm giàu tryptophan

Nước ép anh đào giúp cải thiện chứng mất ngủ

7 cách giúp tránh mất ngủ

Mất ngủ làm não ngắn đi

Ngu it anh huong xau toi tim

Gần đây, ông Nguyễn Văn Bảy (55 tuổi, trú tại Nguyễn Chí thanh, Q.3, Tp.HCM) thường hay thức đêm làm việc, ngủ một ngày 4-5 tiếng, ông lại hay ngủ không ngon giấc, ngủ mê mệt, ngáy to… Sáng dậy ông cảm thấy rất mệt mỏi, cảm giác ở ngực bồi hồi khó chịu, huyết áp tăng cao. Trước đây có ngủ ít một vài ngày thì ông thấy vẫn bình thường, nay thì cứ đêm nào ngủ ít là ông lại có cảm giác khó chịu đó, ông lại nghĩ đó là do mình có tuổi nên sức khỏe giảm sút.

Đợt vừa rồi cơ quan có đợt khám sức khỏe cho nhân viên toàn công ty đã phát hiện ông bị đái tháo dường, cao huyết áp và có dấu hiệu của bệnh tim mạch… Nên bác sỹ khuyên ông là nên ăn uống ngủ nghỉ cho điều độ, nếu không sẽ ảnh hưởng ngày càng xấu đến sức khỏe.

Ngủ ít dễ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch

Những phát hiện mới nhất của Hiệp hội Tim mạch, Mỹ đã chỉ ra rằng người lớn ngủ ít hay nhiều hơn 8 tiếng vào ban đêm đều có ảnh hưởng xấu tới các vấn đề về tim mạch. Những người ngủ dưới 6 tiếng/đêm trong 2 tuần có nguy cơ bị một cơn đau tim và đột quỵ và khả năng suy tim cao gấp 1,6 lần so với nhóm ngủ 6-8 tiếng. 

Hơn nữa, những người ngủ ít còn bị suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng tới hiệu suất học tập và làm việc, tăng nguy cơ mắc các bệnh đái tháo đường, bệnh huyết áp… Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ nhiều hơn 8 giờ làm tăng nguy cơ đau thắt ngực và bệnh động mạch vành.

Người ngủ dưới 5 giờ mỗi đêm sẽ tăng nguy cơ bị cơn suy tim tới 40% so với người ngủ 8 giờ.

- Nghiên cứu của BS. David White, Đại học Y khoa Harvard, Mỹ kết luận.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Y khoa Sicago, Mỹ khẳng định, ngủ ít hơn hay nhiều hơn khoảng thời gian nói trên đều có hại cho sức khỏe và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch ở những người này là khá cao.

Những người ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm, nguy cơ bị đột quỵ hoặc lên cơn đau tim cao gấp hai lần và nguy cơ suy tim cao gấp 1,6 lần so với những người ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi đêm. Trong khi đó, với những người ngủ từ 8 tiếng trở lên, nguy cơ đau thắt ngực và mắc bệnh động mạch vành lần lượt là 2 lần và 1,1 lần so với thời gian tiêu chuẩn. 

Hay nghiên cứu của BS. Kazuo Eguchi tại Đại học Jichi, Nhật Bản khẳng định giấc ngủ có liên hệ mật thiết với bệnh tim mạch. Bởi vì khi thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực thêm cho trái tim. Hai là khi thiếu ngủ, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim. Thiếu ngủ cũng có thể gây ra nhồi máu cơ tim ở người cao tuổi.

Một giấc ngủ lý tưởng đối với cơ thể con người nên từ 6-8 tiếng mỗi ngày và hãy tạo cho mình giấc ngủ sâu vào ban đêm để có được sức khỏe tốt nhất, đặc biệt quan trọng đối với những người già, người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngân Khánh

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang