Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Mất ngủ- nỗi lo của tuổi U50

11:52 AM | 08/01/2019 - Khỏe +

Giấc ngủ quan trọng với tất cả chúng ta, nhưng bạn sẽ làm gì khi bước vào tuổi mãn kinh và giấc ngủ trở thành thứ xa xỉ mà bạn luôn khao khát!?

Mãn kinh sớm do đâu?

7 cách giúp tránh mất ngủ

Bổ sung vitamin cho phụ nữ mãn kinh

Sẵn sàng “đối mặt” tuổi tiền mãn kinh

Mãn kinh và bệnh phụ khoa

Nỗi lo không của riêng ai

Gần đây, chị Hòa (49 tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) ngày nào cũng dậy từ rất sớm, rồi lọ mọ làm việc nọ việc kia khiến anh Thái, chồng bà mất cả giấc ngủ. Anh Thái càu nhàu: “Bà làm gì mà dậy sớm thế, mới có 4 giờ sáng, không ngủ được thì nằm im trên giường cho tôi ngủ với chứ. Mệt với bà quá đi mất”.

Mỗi lần như vậy chị Hòa chỉ thở dài, có phải chị muốn làm việc vào cái lúc tờ mờ đấy đâu, chẳng qua là chị bị tỉnh dậy lúc nửa đêm và không tài nào ngủ lại được. Chị Hòa vốn là người dễ ngủ, cứ đặt lưng là ngủ ngon lành, nhưng khổ nỗi gần đây cứ nửa đêm là người chị bứt dứt khó chịu lúc nóng lúc lạnh, thế là chị lại tỉnh giấc và không làm sao ngủ lại được. Chính vì thế mà lúc nào chị cũng cảm thấy rất mệt mỏi, lờ đờ, thất thần như người mất hồn.

Lưu ý:

- Nên tránh cà phê, trà đặc và những loại đồ uống có chất kích thích trước khi đi ngủ.

- Uống quá nhiều nước vào xế chiều và buổi tối có thể làm bạn thức giấc vì nhu cầu cần đi tiểu.

- Ăn quá no hoặc để bụng đói đều làm khó ngủ.

- Ánh sáng làm giảm độ sâu của giấc ngủ nên tránh để đèn ngủ quá sáng, tốt nhất không nên dùng đèn ngủ. Khi tỉnh giấc cũng không nên bật đèn quá sáng lúc ban đêm, sẽ làm bạn tỉnh ngủ hẳn và ảnh hưởng đến giấc ngủ của người khác.

- Không nên dùng thuốc ngủ hoặc thuốc an thần, vì nếu dùng lâu có thể gây phản ứng phụ độc hại, lệ thuộc vào thuốc và nhờn thuốc.

Chị Thu Lan (48 tuổi ở Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, Tp.HCM) cũng gặp vấn đề tương tự về giấc ngủ khi bước vào ngưỡng tuổi mãn kinh. Nhưng chị Lan không tỉnh dậy sớm như chị Hoà mà thường rất khó ngủ. Cứ 10 giờ là chị Lan lên giường nhưng nằm mãi mà mắt cứ mở thao láo, mới đầu chị còn nói chuyện với chồng, được một lúc chồng chị ngủ mất, chả còn ai nói chuyện, chị trằn trọ, rồi quay ra quay vào, có hôm đến 2 giờ sáng chi mới chập chờn đi vào giấc ngủ. Vừa ngủ được một lúc thì chồng chị Lan lại dậy.

Chính vì cái sự không hòa hợp này mà vợ chồng chị Lan sinh ra cáu bẳn, nhiếc móc nhau, chồng thì trách vợ làm mất giấc ngủ của mình, vợ thì trách chồng làm mình tỉnh dậy sớm… Sau một hồi cãi vã, chồng chị Lan nhất quyết đòi ra ngủ riêng, chị Lan phần vì muốn bảo vệ giấc ngủ của mình, phần tự ái vì bị chồng đòi ngủ riêng nên cũng đồng ý. Đang ngủ với chồng quen hơi, tự nhiên lại ngủ riêng như thể giận nhau, như thể ly thân nên chị Lan càng khó ngủ bởi những suy nghĩ, lo lắng viển vông.

Những cơn tức giận vô cớ và giấc ngủ không tròn khiến chị Lan già đi trông thấy, tóc bạc, nếp nhăn xuất hiện càng khiến chị mất tự tin và thêm buồn bã. Nghe bạn bè mách nước, chị Lan uống thuốc ngủ để mong tìm lại được giấc ngủ nhưng chẳng bao lâu, 2 viên thuốc ngủ cũng không giúp chị ngủ ngon, chưa kể đến việc thuốc ngủ khiến chị vô cùng mệt mỏi, mộng mị và mất tự chủ.

Theo BS. Lê Thị Thúy Hường (Khoa Nội tiết, Bệnh viện Lão khoa TW): Chứng mất ngủ, khó ngủ có ở 85% phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Nguyên nhân là do sự thiếu hụt nội tiết tố estrogen do buồng trứng tiết ra, dẫn đến những cơn bốc hỏa hay vã mồ hôi về đêm gây cho cơ thể khó chịu làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Mất ngủ hoặc khó ngủ kéo dài khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, bần thần, chóng mặt, hay quên, buồn bã, bi quan, chán ăn… nghiêm trọng hơn có thể bị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh. Phụ nữ tuổi mãn kinh cần có ý thức chăm sóc giấc ngủ của mình thay vì cứ để kệ nó như nhiều người vẫn làm hiện nay.

Mat ngu- noi lo cua tuoi U50

Ảnh minh họa

Tìm lại giấc ngủ trọn vẹn

Bạn có thể áp dụng một vài tuyệt chiêu dưới đây để thoát khỏi chứng mất ngủ triền miên mà không cần bất kỳ loại thuốc ngủ nào khác:

- Nên có giờ ngủ và giờ thức giấc cụ thể và cố gắng duy trì thói quen này hằng ngày để cơ thể có phản xạ về giấc ngủ.

- Nên vận động nhẹ nhàng, tốt nhất là đi bộ thong thả để khỏe hơn và thư giãn đầu óc chừng 20-30 phút trước khi đi ngủ.

- Theo phản ứng tự nhiên, khi thân nhiệt hạ xuống chúng ta sẽ có cảm giác buồn ngủ, vì thế với những người khó ngủ nên tắm hoặc ngâm chân trong nước ấm trước khi ngủ để có giấc ngủ sâu hơn.

- Nên uống một ly sữa nóng, đọc vài trang báo, nghe một bản nhạc êm dịu... để tạo phản xạ buồn ngủ cho cơ thể, sau đó lên giường nằm, nhắm mắt, thư giãn cơ thể, thoải mái tinh thần, chờ giấc ngủ đến.

- Nếu thức giấc vào lúc nửa đêm, hãy ngồi dậy, đọc vài trang sách báo, hoặc làm một việc gì đó cho tới khi đầu óc mệt mỏi, cảm thấy buồn ngủ. Không nên cố ép mình phải ngủ vì như vậy não sẽ bị ức chế, càng không ngủ được.

Ngủ ngon nhờ thảo dược

Thuốc ngủ chỉ chữa được phần ngọn của chứng mất ngủ, về lâu dài, chúng ta nên chọn những phương thuốc từ thiên nhiên để chữa chứng mất ngủ mà không gây ra tác dụng phụ:

- Quả nhãn: cùi nhãn tươi giúp cho việc lưu thông máu lên não trở nên dễ dàng, tránh suy nhược thần kinh, giúp giảm căng thẳng và đau đầu.

Cách dùng: Lấy 100g cùi nhãn tươi với 200ml nước, nấu thành nước uống, để nguội. Dùng hàng ngày, trước khi đi ngủ 30phút.

- Táo đỏ: giúp bổ thận, mát gan, tinh thần thoải mái, nên ăn nhiều nếu gặp chứng thiếu ngủ.

Cách dùng: Dùng 200g táo đỏ tươi và 500ml nước, sắc lấy nước, có thể dùng nước này thay nước uống hàng.

- Quế và hạt sen: có tác dụng an thần, ngủ ngon, dưỡng sắc. Người già, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên thường xuyên dùng loại canh này.

Cách dùng: Lấy 10g quế khô trộn với 100g hạt sen tươi và 300ml nước. Nấu kĩ thành canh. Có thể cho thêm một chút đường phèn.

Nguyên An 

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang