Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Lợi ích của đi chân trần

9:00 AM | 29/05/2017 - Khỏe +

Đi chân trần trên đất lại là giải pháp hữu hiệu trong việc tăng cường sức khoẻ của con người, cũng như giúp cho cơ thể giải tỏa được khỏi những mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày.

Khi chân nổi gân xanh - chớ dại mà chủ quan

Bị tê chân khi ngủ là bệnh gì?

Cứ trời lạnh là chân tôi đổ nhiều mồ hôi, làm cách gì để trị?

Xoa bóp trị tê tay, chân

Ngâm chân - lợi chân, lợi toàn thân

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bàn chân là vị trí rất quan trọng

Theo Đông y, lòng bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt vị phản chiếu tương ứng toàn bộ các cơ quan quan trọng bên trong cơ thể như tim, phổi, gan, thận. Bàn chân trái ứng với nửa thân bên trái phản ánh tình trạng sức khỏe của tim, lá lách, hậu môn, trĩ... Bàn chân phải ứng với nửa thân bên phải phản ánh gan, mật, ruột thừa. Do đó, đi chân đất sẽ khiến lòng bàn chân được chà xát mạnh, kích thích các huyệt vị này, nhờ đó nâng cao sức khoẻ của các hệ cơ quan trong cơ thể.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, trẻ em nông thôn Việt Nam trước đây thường xuyên đi chân đất mà vẫn rất khoẻ mạnh, ít khi đau ốm. Việc đi chân đất thường xuyên, đặc biệt là trên các đoạn đường gồ ghề, có sỏi đá cạnh sắc sẽ cải thiện đáng kể sức khoẻ chỉ sau 3-4 tháng.

Còn theo nghiên cứu của y học hiện đại, chân con người có 25 xương và 32 khớp xương. Các cơ, gân và dây chằng giúp cho chân chắc khỏe, vững chãi và dẻo dai. Để hấp thu lực va chạm và các tác động khác, đôi chân có cấu trúc uốn vòng cung và chỉ một phần của lòng bàn chân tiếp xúc với mặt đất.

Khi không bị gò bó trong giày dép, đôi chân của chúng ta sẽ theo bản năng đi theo những vị trí có lợi. Gót chân là phần đầu tiên chạm xuống mặt đất, rồi dàn tới các ngón chân. Các cơ ở lòng bàn chân vận động theo từng bước đi, giúp củng cố phần vòm uốn cong ở lòng bàn chân. Điều này giúp ngăn chặn các vấn đề như chứng lòng chân bằng hoặc chân vẹo.

Các chuyên gia khuyên, chúng ta nên đi chân trần trên các bề mặt như cỏ, trên cát, gỗ hoặc sỏi. Cách này giúp tập luyện cho sự nhạy cảm của đôi chân và giúp cơ chân khỏe hơn. Khi thực hiện thao tác này, lòng bàn chân tiếp xúc trực tiếp với sỏi đá sẽ như là biện pháp massge hữu hiệu. Ngoài ra, massage chân bằng đi bộ chân trần còn tốt cho các mạch máu, sự lưu thông máu và các mô kết nối như gân và dây chằng.

Một vài lợi ích sau mà đi chân trần mang lại:

1. Tốt cho cơ xương khớp: Đi bộ bằng chân trần có tác dụng tăng cường và cải thiện tính linh hoạt các cơ bắp, gân, dây chằng ở chân, mắt cá chân và bắp chân; từ đó giúp ngăn ngừa thương tích cũng như làm dịu bớt sự căng cứng của đầu gối.

2. Kích thích hệ thần kinh: Các điểm huyệt ở chân sẽ được mát xa khi đi chân đất, tạo điều kiện cho đôi chân được kích thích thường xuyên, giúp nâng cao độ nhạy của dây thần kinh.

3. Giảm căn thẳng và trầm cảm: Điều này rất dễ nhận thấy vì khi bạn tản bộ trên bãi biển hoặc dưới thảm cỏ xanh trong bầu không khí trong lành, tâm hồn sẽ thư thái, mọi cảm giác lo âu muộn phiền của cuộc sống cũng tạm tan biến và tinh thần sẽ tốt hơn rất nhiều.

4. Chữa mất ngủ: Đất, sỏi, đá ấn các huyệt đạo ở lòng bàn chân, nơi phản chiếu các cơ quan tạng phủ của cơ thể có tác dụng kích thích, hưng phấn nội tạng, từ đó giúp chúng ta ngủ ngon hơn.

Thanh Loan

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang