Làm thế nào để thoát khỏi nỗi ám ảnh say tàu xe?

9:03 PM | 13/01/2016 - Khỏe +

Say tàu xe là một triệu chứng khá khổ sở mà nhiều người gặp phải. Nó làm cho chuyến đi xa của bạn giảm bớt đi sự hào hứng hoặc thậm chí là “cơn ác mộng”.

Hết say tàu xe nhờ bấm 2 huyệt vị

Hệ quả khôn lường khi dùng miếng dán chống say xe sai cách

Dưới đây là một số mẹo đơn giản để trợ giúp bạn thoát khỏi nỗi ám ảnh say tàu xe này:

Say tàu xe là một triệu chứng có thể gặp ở bất cứ ai chứ không riêng gì người ốm yếu hay sức khoẻ không tốt. Triệu chứng thường thấy là mỗi lần lên ô tô, thuyền hay tàu lửa là lại thấy chóng mặt, buồn nôn rồi sau đó nôn ói đến mật xanh mật vàng, người lả đi không muốn làm gì khác.

Say tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Say tàu xe là nỗi ám ảnh của nhiều người.

Để tránh tình trạng này, nhiều người sử dụng thuốc chống say hoặc miếng dán chống say nhưng cách này không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng.

Bên cạnh yếu tố thể chất, nhiều người còn bị say xe do tâm lý. Vì cứ nghĩ rằng mình sẽ bị say xe nên kết quả là họ say xe thật.

Với một số người, sự mệt mỏi khó chịu vì say tàu xe sẽ chấm dứt khi họ bước ra khỏi phương tiện giao thông nhưng cũng có người các triệu chứng sẽ tiếp tục kéo dài dù chuyến đi đã kết thúc.

Cách chữa say tàu xe

Cách đơn giản và tiện lợi nhất mà nhiều người hay dùng là sử dụng thuốc chống say tàu xe hoặc cao dán để chống chọi với nỗi “ám ảnh” này. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc, cao dán không hề tốt cho sức khỏe.

Một vài biện pháp đơn giản sau bạn có thể áp dụng:

- Khi lên xe nên tìm chỗ thoáng mát, ngồi hàng ghế đầu, đeo khẩu trang để tránh ngửi phải mùi điều hòa và mùi xe.

- Nhìn cảnh vật trước mắt, không nên nhìn qua hai bên đường. Bởi khi tàu xe chạy nhanh ngang qua tầm nhìn sẽ dễ gây chóng mặt.

- Nên tránh đọc sách hoặc nhìn chăm chăm vào màn hình điện thoại vì việc này sẽ gây ra mâu thuẫn cảm giác: mắt nhìn vào vật thể tĩnh trong khi cơ thể lại cảm thấy cử động của xe hoặc tàu, gây chóng mặt và buồn nôn.

 - Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng những phương pháp dân gian đơn giản mà hiệu quả. Trước khi xe khởi hành khoảng 30 phút, bạn có thể nhai một khúc gừng tươi nhỏ độ 1 lóng tay và nhấp với nước ấm. Trên suốt hành trình, bạn cũng nên ngậm một lát gừng trong miệng. Nếu không có gừng, bạn cũng có thể thay bằng một ly nước ấm có pha dấm.

Trà gừng hoặc gừng tươi cũng là lựa chọn hiệu quả để giảm cảm giác say tàu xe.

Trà gừng hoặc gừng tươi cũng là lựa chọn hiệu quả để giảm cảm giác say tàu xe.

- Khi cảm thấy buồn nôn, hãy ngửi vỏ chanh, vỏ cam, quýt, bánh mì… hoặc nhấm nháp chúng.

- Trước khi lên xe phải ăn uống nhẹ nhàng, không để bụng đói vì cơ thể mệt mỏi sẽ dễ buồn nôn hơn.

- Nên có người ngồi bên cạnh để trò chuyện giúp quên đi sự say tàu xe.

Thanh Vy 

Theo tạp chí Sống Khỏe

Đầu trang