Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Làm ngay 9 điều này vào buổi sáng nếu tối qua bạn thức khuya

4:04 PM | 14/08/2017 - Khỏe +

Thức khuya là một thói quen của rất nhiều người, từ những người trẻ tuổi đến các bà mẹ bỉm sữa bận rộn với gia đình, con cái. Sau đây là 9 việc làm mà chúng ta nên làm ngay nếu tối qua ngủ không đủ giấc để lấy lại năng lượng, sự tỉnh táo cho cơ thể.

Phụ nữ thức khuya - tác hại xấu không ngờ

Trẻ thức khuya học bài sẽ gặp vấn đề về sức khỏe

Nguy cơ mắc 4 bệnh phụ khoa do thức khuya

Thức khuya và những tác hại đủ đường

6 nguyên tắc cần tuân thủ để thức khuya mà sáng hôm sau da vẫn đẹp

1. Bổ sung nước ngay sau khi ngủ dậy

Nhiều người khi thức đêm thường không để ý đến việc bổ sung nước cho cơ thể. Điều này làm cho việc thức đêm của bạn càng trở nên nguy hại hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sau khi mất ngủ, tốt nhất bạn nên bổ sung nước tinh khiết đều đặn mới giúp cơ thể hồi phục một cách dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn,

2. Phơi nắng

Mở rèm cho ánh nắng rọi vào cũng là một cách phơi nắng hiệu quả

Mở rèm cho ánh nắng rọi vào cũng là một cách phơi nắng hiệu quả.

Việc phơi nắng sau khi mất ngủ là việc "một công đôi lợi" cho sức khoẻ của chúng ta. Nhịp sinh học đã bị đảo lộn qua một đêm mất ngủ nên nó cần tiếp nhận ánh sáng để hiểu đây là ban ngày và điều chỉnh lại tốt hơn.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, việc phơi nắng cũng giúp bạn ngủ ngon hơn vào buổi đêm đó.

3. Ngồi thẳng lưng

Một thí nghiệm đã yêu cầu 110 sinh viên đại học đánh giá mức độ năng lượng, sự tập trung của họ trước vào sau khi thay đổi tư thế sang ngồi thẳng lưng. Kết quả cho thấy, những khi càng ngồi gục xuống hoặc nằm hẳn xuống bàn, họ lại càng cảm thấy cơ thể bị ì, mệt mỏi, bồn ngủ nhưng không ngủ được.

Vì vậy, hãy ngồi thẳng lưng để lấy lại tinh thần sau một đêm mất ngủ.

4. Ăn một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

Ăn sáng sẽ giúp đánh thức cơ thể, não bộ có năng lượng hoạt động hiệu quả hơn. Vì vậy, bữa ăn sáng được xem như là vị “cứu tinh” cho một đêm dài mất sức do thức khuya và mất ngủ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo các nghiên cứu, để cơ thể có năng lượng hoạt động sau khi mất ngủ, bạn cần một bữa sáng giàu protein. Điều này giúp bạn tránh ăn vặt không lành mạnh trong ngày. Bạn cũng nên bổ sung thêm hoa quả và nước ép nhé!

5. Vận động nhẹ nhàng

Cơ thể uể oải, mệt mỏi sau một đêm mất ngủ sẽ khiến bạn không muốn vận động một chút nào. Tuy nhiên, lí trí nên thuyết phục cơ thể rằng hoạt động thể chất sẽ kích hoạt toàn bộ cơ thể, trí óc, cảm xúc... để thêm sự tập trung cho ngày dài.

Bạn không cần phải tập những bài tập quá nặng, chỉ cần vận động nhẹ nhàng như đi bộ trong vài phút để cải thiện lưu thông máu, khả năng tập trung, chú ý, giảm mệt mỏi trước khi bắt đầu công việc. Hoặc thậm chí bạn có thể tập nhẹ nhàng như đi dạo, tập yoga ngay trong giờ nghỉ trưa.

6. Không uống quá nhiều cà phê

Sau 1 đêm mất ngủ, ai cũng sẽ uống cà phê để lấy lại sự tỉnh táo. "1-2 tách cà phê vào buổi sáng có thể rất hữu ích nhưng miễn là bạn đừng lạm dụng nó, dù bạn có buồn ngủ tới đâu." – theo tiến sĩ Joyce Walsleben, Trường Đại học Y khoa New York.

Những người thức khuya nên hạn chế uống cà phê

Những người thức khuya nên hạn chế uống cà phê

Uống nhiều hơn 2 tách cà phê một ngày, cơ thể sẽ chuyển từ tỉnh táo sang bồn chồn, khó chịu và làm tăng nhịp tim. Đặc biệt, chúng ta cũng không nên uống cà phê sau 4h chiều để có thể ngủ sớm vào buổi tối nhé.

7. Không lái xe

Lái xe là việc đòi hỏi sự tập trung cao độ, nên đã mất ngủ thì không lái xe, để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Việc này không chỉ dễ gây tai nạn cho người khác mà nguy hiểm cho cả bản thân bạn nữa.

8. Đừng ăn nhiều đồ ngọt mà hãy nạp nhiều chất xơ

Đường và đồ ăn ngọt đều có thể nhanh chóng cung cấp nhiều năng lượng, đặc biệt là sau thức khuya, cảm thấy mệt mỏi, đói bụng mọi người đều muốn ăn. Nhưng theo chuyên gia về liệu pháp tự nhiên Josh Axe thì ăn đồ ngọt và ngũ cốc khiến đường huyết tăng cao, người sau thức khuya ăn vào càng cảm thấy tệ hơn.

Ngoài ra, ăn thực phẩm chứa nhiều đường còn khiến thân thể người tiết ra nhiều serotonin, gây nên tình trạng buồn ngủ. Đặc biệt là sau khi thức khuya vẫn cần tiếp tục học tập, thì nên tránh ăn đồ ngọt, ngũ cốc để không bị ngủ gật.

Để duy trì sự tỉnh táo có thể ăn thực phẩm chứa protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Thực phẩm giàu protein như thịt, phô mai, trứng gà có khả năng làm tăng cường trao đổi chất, nước trái cây tuy chứa đường nhưng có tác dụng kích thích hệ thần kinh, đồng thời cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất chống ôxy hóa rất tốt cho quá trình đào thải độc tố. Tuy nhiên nên tránh các loại nước trái cây công nghiệp có sẵn đường và các chất bảo quản.

Ngoài ra để duy trì thanh tỉnh thì nên ăn ít và ăn thành nhiều bữa, tránh ăn một lần quá nhiều.

9. Không dành cả ngày để ngủ bù, mà chỉ nên ngủ trưa

Sự thật là ngủ bù nhiều hơn mọi ngày lại không thực sự tốt cho bạn. Bởi bạn sẽ khó lấy lại nhịp sinh hoạt thường ngày hơn và sẽ mệt mỏi hơn vào những ngày tiếp theo.

"Nếu muốn nghỉ ngơi bù lại thì chỉ nên ngủ thêm 2 tiếng so với giấc ngủ mọi ngày. Dù bạn mệt mỏi đến mức nào chăng nữa, giấc ngủ bù chỉ nên kéo dài tối đa 10 tiếng" - theo bác sĩ Jeffrey Durmer, giám đốc trung tâm y tế FusionSleep ở Atlanta.

Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ có lợi cho cơ thể hơn là một ngày ngủ bù

Một giấc ngủ trưa ngắn sẽ có lợi cho cơ thể hơn là một ngày ngủ bù.

Hãy cố gắng tranh thủ một giấc ngủ ngắn trong ngày nếu bạn có thể. Chắc chắn cơ thể bạn sẽ cảm ơn giấc ngủ ngắn dù chỉ 15 phút, vì sau đó bạn có thể nâng cao năng suất lao động lên gấp đôi.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang