Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Khoa học đã nghiên cứu và chứng minh 9 lý do khiến người Nhật sống trường thọ

5:24 PM | 08/01/2018 - Khỏe +

Phụ nữ Nhật sống thọ nhất thế giới trong khi nam giới Nhật Bản có tuổi thọ nằm trong top 3 thế giới. Những bí quyết giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh chúng ta đã biết đến từ lâu nhưng đến tận hôm nay đã có nghiên cứu và chứng minh những điều này dựa trên khoa học.

Chế độ ăn uống giúp người Nhật trẻ mãi không già

Sống thọ hơn với phương pháp Okinawa của người Nhật

Học cách người Nhật giải nhiệt mùa hè cho căn nhà của mình

Học hỏi phong cách làm việc nơi công sở của Người Nhật

Muốn sống khỏe mạnh như người Nhật: hãy thực hiện 7 nguyên tắc sau

Học hỏi bí quyết nấu cơm của người Nhật

Khám phá 6 bí quyết dọn dẹp nhà cửa hiệu quả của người Nhật

Người Nhật: Sống nhanh nhưng sống thọ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố, tuổi thọ của người Nhật Bản luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới. Và những bí quyết giúp người dân xứ sở Mặt Trời Mọc này sống trường thọ đã được các nhà khoa học vào cuộc với những nghiên cứu xác tín.

1. Ưu tiên đi bộ và đạp xe mỗi ngày

Người Nhật nếu không sử dụng các dịch vụ tàu điện ngầm thì họ sẽ ưu tiên đi bộ hoặc chạy xe đạp. Thói quen này xuất phát từ việc ý thức đặc điểm dân cư, mật độ dân số của nước Nhật cao và tập trung nhiều đồi núi nên việc đi bộ hay đạp xe trở nên tiện lợi, gia tăng vận động và có lợi rất lớn cho sức khỏe.

Khoa hoc da nghien cuu va chung minh 9 ly do khien nguoi Nhat song truong tho

Nếu không sử dụng tàu điện ngầm, người Nhật sẽ đạp xe hoặc đi bộ

Theo thống kê, cứ 100 người ở Tokyo sẽ có 72 người sở hữu xe đạp và sử dụng phương tiện này mỗi ngày. Số lượng người dân Nhật Bản sở hữu xe đạp cá nhân là nhiều nhất trên thế giới.  

2. Uống trà xanh mỗi ngày

Đất nước Mặt Trời Mọc vốn từ lâu nổi tiếng với văn hóa trà đạo, người Nhật rất thích uống trà, đặc biệt là trà xanh và họ thường uống trà xanh mỗi ngày.

Trà xanh đã được nghiên cứu có chứa nhiều chất chống oxy hóa EGCG rất có lợi cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hạn chế hấp thu cholesterol, giảm cholesterol xấu, diệt khuẩn chống viêm, làm giảm hoặc trì hoãn xơ vữa động mạch, đồng thời giúp thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo.

Bên cạnh đó, axit tannic dồi dào trong trà xanh giúp chống lão hóa, thậm chí cao hơn gấp 18 lần so với vitamin E. Trà xanh còn có catechin polyphenols, một chất giúp ức chế tế bào ung thư đột biến.

3. Ăn uống điều độ

Ẩm thực Nhật Bản vô cùng tinh tế. Họ thường dùng những vật dụng đựng đồ ăn nhỏ và lượng thức ăn khá ít, chỉ bằng một nửa so với người Trung Quốc. Do đó, tỷ lệ béo phì của người dân xứ sở Mặt Trời Mọc chỉ chiếm vỏn vẹn 3% dân số.

Hơn nữa người Nhật ăn rất chậm, một món ăn đơn giản nhưng họ lại có thể thưởng thức chúng đến 10 phút. Việc ăn chậm nhai kỹ sẽ khiến nước bọt tiết ra khi nhai có tác dụng trừ độc rất mạnh. Theo nghiên cứu, nhai kỹ thức ăn từ 30 giây trở lên hay khoảng 20 lần thì có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn uống điều độ như người Nhật vừa có lợi cho sức khỏe và chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ. Ngược lại, nếu cơ thể suốt thời gian dài phải tiêu thụ lượng lớn thực phẩm có hàm lượng calo, chất béo và protein cao, thì trên thực tế sẽ gây tổn hại không nhỏ đến sức khỏe và tuổi thọ.

4. Sử dụng gia vị mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe

Gừng, muối, mù tạt, nước sốt đậu nành,… là những loại gia vị ăn kèm được người Nhật ưa thích. Trong khi gừng thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm bệnh thấp khớp và tránh bị nhiễm lạnh thì mù tạt có thể giải độc ở cá và cua, phòng tránh sâu răng, các bệnh về tim mạch và não, cũng như giúp điều trị bệnh hen suyễn, phòng chống ung thư.

Khoa hoc da nghien cuu va chung minh 9 ly do khien nguoi Nhat song truong tho

Mù tạt là gia vị không thể thiếu trên bàn ăn của người Nhật

5. Ăn nhiều cá, thức ăn lên men và hạn chế chất béo

“You are what you eat” – Hãy nói cho tôi biết bạn ăn gì, tôi cho bạn biết bạn là ai. Chế độ ăn uống luôn là điều tiên quyết giúp người Nhật sống lâu và khỏe mạnh. So với các quốc gia phát triển khác, chế độ ăn uống của người Nhật chú trọng gạo và ăn ít chất béo. Cá cũng là một món ăn chủ yếu xuất hiện thường trực trên bàn ăn của người Nhật.

Đậu hũ, đậu tương lên men, nước tương cùng nhiều chế phẩm từ đậu tương rất phổ biến ở Nhật. Đây là những thực phẩm có khả năng ngăn chặn chứng xơ vữa động mạch hiệu quả.

6. Bổ sung đa dạng và đầy đủ các nhóm thực phẩm

Chế độ ăn uống của người Nhật hết sức khoa học, đa dạng đồ ăn với số lượng vừa phải và không thiên về bất kỳ nhóm thực phẩm nào. Người Nhật thường chia đồ ăn thành những chiếc đĩa nhỏ, trong đó có đến hàng chục loại rau khác nhau.

Khoa hoc da nghien cuu va chung minh 9 ly do khien nguoi Nhat song truong tho

Bàn ăn của người Nhật đa dạng thức ăn nhưng với lượng nhỏ vừa phải

Các thực phẩm cơ bản như cá, thịt, rau, đậu, trái cây, bột mì… có mặt trong các bữa ăn của người Nhật. Nhờ vậy, chế độ dinh dưỡng của họ rất cân bằng, đầy đủ protein, chất xơ, vitamin, tinh bột và các khoáng chất.

Bên cạnh các loại rau thì khoai tây và khoai lang cũng được người Nhật bổ sung thường xuyên trong bữa ăn. Hai loại củ này giúp cơ thể tăng lượng chất xơ và giảm tích tụ chất béo.

7. Thường xuyên ăn hải sản

Bao bọc khắp xung quanh nước Nhật là biển, vì thế bữa ăn nào của người dân nơi đây cũng cũng đều có hải sản tươi. Theo Trung tâm Thuỷ sản Quốc gia vào năm 2015, mỗi người Nhật tiêu thụ hải sản là 55,7kg/ năm trong khi người Mỹ chỉ ăn 24,2kg/năm. Nhật Bản nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới.

Các món ăn như bạch tuộc, mực, tôm, cua, hàu… cùng nhiều hải sản giàu axit amin và taurine khác có thể làm giảm cholesterol trong máu, giảm lượng chất béo trung tính. Taurine có rất nhiều trong cá và các loại sò ốc.

Ngoài ra, người Nhật còn hay ăn tảo bẹ và rong biển. Đây là những thực phẩm giàu nguyên tố vi lượng và chất xơ, có khả năng phòng tránh huyết áp cao và tiểu đường.

8. Ưu tiên ăn nhiều đồ luộc

Thực phẩm trải qua chiên rán với nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các thành phần dinh dưỡng ban đầu, thậm chí làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Trong văn hóa ẩm thực truyền thống Nhật Bản, các món ăn hầu hết đều ít dầu và muối cũng như ít các món chiên xào; ngược lại, các món hấp và luộc được ưa chuộng hơn. Hấp, luộc và làm salad là các phương pháp chế biến thức ăn giúp tối đa hóa khả năng bảo toàn lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm, đồng thời giảm thiểu các chất gây ung thư. Do đó, phương pháp nấu ăn này đã được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe và giúp kéo dài tuổi thọ.

9. Uống rượu chậm và hạn chế ăn ngọt

Hầu hết người Nhật có tửu lượng không tốt, do đó họ thường uống rất ít rượu. Đặc biệt, người dân đất nước Mặt Trời Mọc thường uống rượu rất chậm. Thói quen này được nghiên cứu là rất có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, người Nhật ăn rất ít đường, lượng đường tiêu thụ của mỗi người chỉ ở mức 22 kg/năm trong khi con số này ở người Mỹ là 71 kg/ năm. Họ cũng ít uống đồ có gas, thức uống chính được ưu tiên ở Nhật Bản luôn là trà xanh.

Gokuyuri

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang