Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Đi bộ- những bước chân âm thầm tuyệt vời cho sức khỏe

4:25 PM | 24/01/2019 - Khỏe +

Lúc bước qua tuổi 50, tôi tự cảm thấy sức khỏe và sức mạnh của cơ thể mình ngày một xuống cấp. Tôi suy nghĩ phải làm cách nào để kiềm chế đà suy giảm này để có thể sống tuổi già mạnh khỏe với con cháu mai sau.

Đi bộ có thể giúp đẩy lùi bệnh Parkinson

Hướng dẫn 3 cách đi bộ giúp giảm cân lành mạnh nhất

Có thể giảm tất cả các loại bệnh tật nhờ đi bộ 30 phút/ ngày

Người cao tuổi đi bộ thường xuyên rất tốt cho sức khỏe

Đi bộ đặc biệt có lợi cho người đang thất tình

Di bo- nhung buoc chan am tham tuyet voi cho suc khoe

Bác Lê Trọng Minh

Tôi đã bắt đầu thuyết phục vợ tôi, nói về mọi thứ lợi ích mà môn đi bộ đem lại. Khi vợ tôi đồng thuận sau 3 tháng tôi nỗ lực thuyết phục, ngay lập tức tôi đi mua sắm hai đôi giày bố và cả vớ để chuẩn bị cho cả hai.

“Vạn sự khởi đầu nan”, giấc ngủ lúc 4 giờ sáng là loại “bùa linh” làm mê mẩn khó vứt bỏ. Nhưng đó lại là thời điểm thuật lợi nhất cho việc đi bộ; cần phải biết hy sinh “giấc ngủ ngon” để đổi lấy nhiều lợi ích khác. Người ta nói thói quen là sự lặp đi lặp lại trong 7x7, 49 ngày, nhưng theo tôi là cần phải 7x7x7, 343 ngày, thói quen thức giấc lúc 4 giờ sáng mới thực hiện được.

Nơi cư ngụ của chúng tôi ở bờ Nam sông Hậu, cách một ngọn núi cao 230m về phía Tây khoảng 5.000m. Chúng tôi “lội bộ” lên đỉnh theo đường xe, độ dốc từ 20-350, và muốn biết lộ trình dài bao nhiêu tất phải đếm bước. Đi bộ và tập trung đếm bước đi mới thực sự là “đi bộ”, vì nó không giống kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” mà là cách vận dụng cơ bắp đôi chân. Bởi không tập trung triệt để, khi nhớ khi quên, phải mất 3 năm tôi mới xác định được từ chân núi đến đỉnh cần 4.400 bước cho quãng đường khoảng 2.200m.

Khi nhịp “thức giấc lúc 4h sáng” trở thành tiền lệ, chúng tôi không thể bỏ một ngày không đi. Thừa thế sức khỏe tăng lên thấy rõ, chúng tôi đi xa hơn, và leo nhiều núi cao hơn. Thiên Cầm Sơn - Núi Cấm - cách nhà hơn 33km và cao 748m. Chúng tôi men theo lối mòn bờ suối Thanh Long lên đỉnh, với quãng đường khoảng 10km, độ dốc 30-750. Với nhịp 6 tuần/1 lần chúng tôi cứ “lội núi”, từ núi này sang núi khác trong dãy Thất Sơn hơn 20 năm qua.

Di bo- nhung buoc chan am tham tuyet voi cho suc khoe

Ảnh minh họa

“Lội núi” là cách tập luyện cơ bắp rất tốt. Ở mỗi bước đi, chân trước là chủ lực, chân sau buông thõng nghỉ dưỡng, cứ như thế nhịp nhàng chậm rãi. Nhịp đập của trái tim con người cũng giống như cơ chế đó, nghỉ nhiều hơn làm.

Có qua đêm trên đỉnh núi, tôi mới biết rõ “một giấc ngủ thần tiên” có mây mù che ấp, không khí mát lạnh trong lành giữa sự tĩnh lặng tuyệt vời của thiên nhiên. Những bước chân âm thầm đi của tôi, cùng với không khí của buổi sớm mai và thiên nhiên núi rừng trong lành, tôi thấy lòng mình sáng khoái và thanh thản, tâm hồn tôi cũng tĩnh lặng hơn, và hơn hết là sức khỏe tôi được cải thiện rõ rệt...

(Bài viết là chia sẻ của bác Lê Trọng Minh

đường Cử Trị, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang)

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang