Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Cảnh báo tác hại của chế độ ăn kiểu phương Tây đối với sức khỏe

4:15 PM | 26/01/2018 - Khỏe +

Nhịp sống bận rộn khiến bạn thường chọn ăn những món ăn nhanh chế bến sẵn vì sự đơn giản và tiện lợi. Tuy nhiên, chế độ ăn theo kiểu phương Tây này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe và giảm tuổi thọ.

Chế độ ăn kiêng Atkins tăng rủi ro cho tim mạch

Tiết lộ chế độ ăn có giá trị hơn cả Viagara dành cho đàn ông

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp bạn sống thọ hơn

Chế độ ăn cho trẻ suy dinh dưỡng mà các mẹ cần phải biết

Giảm cân, kéo dài tuổi thọ khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng 5:2

Chế độ ăn uống cho người mắc bệnh tim mạch từ A đến Z

Chế độ ăn dành riêng cho người u tuyến giáp: Tưởng dễ mà khó

Bí quyết tiêu diệt ''kẻ thù'' của làn da mụn thông qua chế độ ăn uống

Các báo cáo mới đây cho biết hầu hết người Mỹ thường ăn quá nhiều. Hơn 2/3 người lớn và gần 1/3 trẻ em và thanh thiếu niên Mỹ bị béo phì.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân gây nên béo phì chính là do việc nạp quá nhiều chất béo, sử dụng thức ăn nhanh và chế biến sẵn trong khi lười tập thể dục và lại ngủ không đủ giấc.

Giáo sư Martin Boyer khoa Y tại Đại học Chicago cho biết: “Tỷ lệ mắc bệnh mãn tính đã tăng cao trong thế kỷ vừa qua bởi sự thay đổi trong lối sống, chế độ ăn uống và môi trường”.

Canh bao tac hai cua che do an kieu phuong Tay doi voi suc khoe

Chế độ ăn phương Tây là một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ người bị béo phì

Trên thực tế, khoảng một nửa số người lớn ở Mỹ mắc 2 đến nhiều bệnh liên quan mật thiết đến chế độ dinh dưỡng như bệnh tim, cao huyết áp, bệnh tiểu đường tuýp 2 và ung thư. Vì vậy, việc thay đổi và cải thiện chế độ ăn rất cần thiết và quan trọng để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ bệnh tật.

Chế độ ăn theo kiểu phương Tây

Chế độ ăn phương Tây thường gồm những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đường tinh luyện nhưng lại chứa ít chất xơ và chất béo có lợi với sức khỏe.

Một nghiên cứu gần đây cho biết hơn một nửa lượng calo mà người Mỹ nạp vào cơ thể hàng ngày đến từ những loại thực phẩm chế biến sẵn. Nguyên nhân là do những loại đồ ăn này chứa rất nhiều natri, chất béo và các chất làm ngọt nhân tạo giúp tăng độ ngon miệng.

Một số loại thực phẩm quen thuộc thường có mặt trong thực đơn của bạn nhưng không tốt cho sức khỏe như bánh mì trắng, khoai tây chiên, gà rán, snack, pizza, kẹo, nước ngọt,… Dù được đóng gói và chế biến sẵn rất tiện lơi tuy nhiên bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm này.

Canh bao tac hai cua che do an kieu phuong Tay doi voi suc khoe

Các loại thức ăn nhanh dù ngon miệng và tiện lợi nhưng lại có hại với sức khỏe

Chế độ ăn kiểu phương Tây ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột

Đường tiêu hóa là nơi chứa hàng tỷ vi sinh vật giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, ngừa nhiễm trùng, điều hòa sự trao đổi chất và hệ miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo và nhiều đường sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi trong ruột, gây ảnh hưởng đến sự cân bằng và hoạt động ổn định của hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch,…

Khi môi trường vi khuẩn trong ruột mất đi sự cân bằng bởi sự phát triển mạnh mẽ hay sự biến mất của một loại vi khuẩn. Tình trạng này có thể dẫn đến phản ứng viêm của cơ thể để chống lại các vi khuẩn mà cơ thể cho là nguy hiểm, gây nên sự nhầm lẫn làm tổn thương các cơ quan tiêu hóa và dẫn đến bệnh tự miễn.

Các chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa rất quan trọng. Nếu bạn gặp các vấn đề về đường ruột, sức khỏe của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Thay đổi chế độ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe

Các báo cáo cho thấy có đến gần 3/4 người Mỹ vẫn không bổ sung rau củ, trái cây, chất béo có lợi vào chế độ dinh dưỡng của mình dù đã được khuyến cáo. Một lối sống lành mạnh cùng chế độ ăn khoa học sẽ mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn trong dài hạn.

1. Giảm lượng đường và lượng muối tiêu thụ

Mỗi ngày, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 1 muỗng cà phê muối và khoảng 6-9 muỗng cà phê đường. Việc tiêu thụ quá nhiều đường và muối đều có ảnh hưởng không tốt đối với cơ thể.

2. Ăn nhiều rau củ

Thay vì ăn những loại ngũ cốc đã được chế biến, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại đậu, thảo mộc,… giúp đường ruột khỏe mạnh.

Canh bao tac hai cua che do an kieu phuong Tay doi voi suc khoe

Ăn nhiều rau xanh, trái cây,… sẽ giúp đường ruột khỏe mạnh

3. Thay thế chất béo xấu bằng chất béo có lợi

Các loại thực phẩm như cá hồi, dầu thực vật, các loại hạt,… sẽ giúp cung cấp cho bạn lượng chất béo không bão hào đa và không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe.

4. Chọn đúng loại thực phẩm chế biến

Không phải tất cả các loại thực phẩm chế biến sẵn đều không tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, có một số thực phẩm được chế biến ít và vẫn còn giữ lại lượng dưỡng chất phong phú như đậu đóng hộp, trái cây và rau củ đông lạnh, sữa chua, cá đông lạnh, các loại hạt đóng gói,…

Thúy Hạ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang