Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Bạn đã thực sự “ngủ sạch” chưa?

11:56 AM | 01/07/2017 - Khỏe +

Ngủ đúng giờ, tránh xa các thiết bị điện tử và hạn chế ăn khuya... Tất cả những điều này đều góp phần đem đến cho bạn một giấc ngủ “sạch” đúng nghĩa.

Bí quyết của giấc ngủ ngon cho từng độ tuổi

Mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon hơn

Những cách tự nhiên để ngủ ngon hơn

Mẹo đơn giản giúp bạn ngủ ngon mỗi ngày

Phòng ngủ giúp bạn an thần, tĩnh tâm và ngủ ngon

Bánh mì trứng - chất xúc tác cho giấc ngủ ngon

5 quy tắc để có giấc ngủ ngon thường xuyên

Mách bạn bí kíp ngủ ngon ngày giá rét

9 cách giúp bạn ngủ ngon ngày hè mà không cần máy điều hoà

Nhưng bạn có thực sự đang ngủ “sạch” hay chưa?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngủ đúng giờ

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chuyên về lão khoa và gia đình (Viện Lão khoa Việt Nam) thì giấc ngủ say vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Với phụ nữ, giấc ngủ không chỉ tác động đến sức khỏe mà còn đóng vai trò quan trọng đối với làn da, sắc đẹp và vóc dáng.

Cơ chế đồng hồ sinh học của cơ thể diễn ra như sau:

21-23h: quãng thời gian hệ miễn dịch đào thải chất độc, nên yên tĩnh để đi ngủ

23-1h: quãng thời gian bài độc của gan, cần tiến hành trong khi ngủ say.

1-3h: thời gian bài độc của mật, cần thực hiện trong giấc ngủ say.

3-5h:  thời gian bài độc của phổi.

5-7h: thời gian ruột già bài độc, cho nên cần đi toilet vào lúc này.

7-9h: lúc ruột non hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều nhất, cho nên cần phải ăn sáng.

Như vậy, 22 giờ là thời điểm vàng cho giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Và dậy sớm từ 5h - 6h sáng là phù hợp nhất.

Tắt thiết bị điện tử

Sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ không chỉ khiến bạn khó ngủ hơn, mà còn ảnh hưởng đến độ tỉnh táo và minh mẫn của bạn vào ngày hôm sau - theo nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham và Phụ nữ (BWH) tại Boston, Massachusetts.

Tiếp xúc với ánh điện vào ban đêm sẽ làm ức chế sản sinh hormone melatonin - loại hormone chủ yếu được tuyến yên tiết ra giúp kiểm soát chu kỳ giấc ngủ.

Theo Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ, thiếu melatonin có thể dẫn đến các nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư buồng trứng và tuyến tiền liệt cao hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hạn chế ăn khuya

Ngoài việc tăng cân, thói quen ăn đêm còn khiến bạn đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như tiểu đường, tim mạch, ảnh hưởng đến trí nhớ… Đây chính là kết luận của các nhà nghiên cứu của Trường Y Perelman - Đại học Pennsylvania.

Trong nhiều nghiên cứu, họ đã tìm ra bằng chứng cho thấy ăn đêm làm tăng hàm lượng glucose và insulin - cả hai đều là nguyên nhân của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Bên cạnh đó, việc dùng bữa vào thời điểm không tốt cũng có thể ảnh hưởng tới hàm lượng cholesterol - tăng nguy cơ bệnh tim hoặc bị nhồi máu cơ tim.

Đặc biệt đối với phụ nữ khi đã có dấu hiệu của bệnh tim mạch và tiểu đường thì rất có khả năng họ cũng đã mắc phải bệnh lý buồng trứng đa nang.

Ngoài ra, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) nếu có thói quen ăn đêm.

Lời khuyên cho bạn là nên hạn chế ăn đêm để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi và giúp bạn ngủ ngon hơn. Nếu muốn tăng cân bạn có thể ăn nhẹ nhưng phải lựa chọn thực phẩm phù hợp như các loại hạt, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và rau....

Massage trước khi ngủ

Spa chưa hẳn là phương pháp tối ưu nếu bạn quá bận rộn. Massage đơn giản tại nhà trước khi ngủ hoàn toàn đem đến cho bạn một giấc ngủ “sạch” đúng nghĩa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Massage đầu:

Bài massage này giúp bạn giảm các triệu chứng nhức mỏi vai gáy, đau đầu và xả stress hiệu quả. Dùng khăn ấm để đắp lên vùng trán và mắt 30 giây. Trong lúc đó, xoa hai bàn tay vào nhau để làm nóng.

Dùng 10 đầu ngón tay bấm nhẹ lên đầu theo chiều từ đỉnh đầu xuống phía gáy và ngược lại 20 lần. Áp lòng bàn tay lên vùng trán và xoa nhẹ 10 lần. Đặt 2 ngón cái lên hai bên thái dương, day nhẹ trên da theo vòng tròn.

Di chuyển ngón tay xuống dưới hai dái tai, ấn nhẹ 20 lần. Áp lòng bàn tay ở cổ gáy, day từ trên xuống dưới 20 lần. Nằm thả lỏng trong vài phút rồi ngủ.

Massage mặt:

Bài massage mặt là một phương pháp giúp phái đẹp có làn da trẻ trung, săn chắc và chống lão hóa da hiệu quả.

Dùng đầu ngón tay trỏ massage nhẹ nhàng từ góc mắt đến đuôi lông mày, mỗi bên 15 lần.Động tác này sẽ giúp mắt thư giãn, bớt mỏi và giảm nhẹ quầng thâm.

Nắm hai bàn tay lại, dùng phía ngón cái và ngón trỏ xoay tròn từ trong ra ngoài hai bên má. Động tác massage này sẽ giúp làn da căng mịn.

Nắm hai bàn tay lại, dùng khớp của ngón trỏ kéo từ cánh mũi lên đến trán rồi kéo một đường cong từ chân mày ra hai bên trán. Động tác này sẽ "chăm sóc" làn da vùng chữ T và xoa dịu vùng trán hiệu quả.

Massage chân:

Massage chân giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mỏi mệt.

Ngâm chân vào nước ấm, lau khô rồi thoa kem dưỡng ẩm. Xoa đều vùng da phía trên của bàn chân để thư giãn các cơ bắp. Siết chặt tay hơn khi massage đến cổ chân và phía trên cổ chân. Đan hai bàn tay lại với nhau và giữ bàn chân trong lòng hai bàn tay, xoa nhẹ.

Xoa bóp và đẩy các ngón chân ngược lên trên để kích thích cơ thể bài tiết chất thải.

Ấn và day nhẹ nhàng cạnh bàn chân bên trong. Dùng hai tay nắm lấy bàn chân, lấy ngón cái nhẹ nhàng xoa hai điểm ở hai bên bàn chân.

Giữ phòng ngủ sạch sẽ và thơm tho

Cuối cùng, bạn đừng bỏ qua chiếc giường, chiếc nệm, chiếc gối mà bạn đang hằng ngày sử dụng để đi ngủ. Vì nó thực sự là yếu tố tác động lớn đến giấc ngủ của bạn.

Các triệu chứng có thể làm gián đoạn  giấc ngủ của bạn từ nệm và ga gối như hắt hơi, dị ứng, ngứa ngáy...

Hãy giữ mọi thứ trên giường luôn luôn được sạch sẽ và thơm tho, điều này tránh vi khuẩn có hại cho sức khỏe và đem đến cho bạn một giấc ngủ ngon và sạch.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang