Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Bạn có biết vì sao cơ thể vẫn cảm thấy mệt mỏi sau khi đã ngủ qua một đêm dài?

10:40 AM | 02/03/2018 - Khỏe +

Những yếu tố bạn hay mắc phải trước khi ngủ trả lời cho câu hỏi: "Vì sao sáng ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi?". Bạn và người thân cần lưu ý để có được giấc ngủ trọn vẹn giúp cơ thể tràn đầy năng lượng cho ngày mới.

Những món ăn làm ấm cơ thể vào buổi sáng

Mất 15 năm tuổi thọ vì 4 thói quen buổi sáng nhiều người thường làm

Ăn hoa quả tươi vào buổi sáng để mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời về sức khỏe

9 bài tập thể dục buổi sáng cho 1 ngày năng động và hiệu quả giảm cân trông thấy

7 lưu ý cần thiết khi đi thể dục vào buổi sáng mùa đông

Tập 10 động tác sau vào mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn khỏe mạnh sống lâu, không lo bệnh tật

Chỉ cần ngâm đậu bắp qua đêm uống vào mỗi buổi sáng sẽ không cần gặp bác sĩ

Từ bỏ ngay 8 thói quen này vào buổi sáng để năm mới luôn khỏe mạnh

Bình thường là sau khi đã được ngủ một đêm dài, thức dậy cơ thể bạn sẽ thật khỏe khoắn để sẵn sàng bắt đầu ngày mới. Tuy nhiên, lại có một số trường hợp cảm thấy mệt mỏi, uể oải khi thức dậy. Nguyên nhân vì sao sáng ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi, có phải do cơ thể đang có vấn đề về sức khỏe hay là bạn đang ngủ không đúng cách?

1. Ánh sáng trong phòng không thích hợp

Yếu tố liên quan trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn chính là ánh sáng trong phòng. Ánh sáng ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất melatonin là hormone điều khiển giấc ngủ, lượng melatonin sản sinh ra nhiều sẽ giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Ban co biet vi sao co the van cam thay met moi sau khi da ngu qua mot dem dai?

Phòng ngủ quá sáng khiến bạn khó ngủ ngon giấc

Mức độ melatonin sẽ tỉ lệ nghịch với ánh sáng trong phòng. Nếu bạn ngủ ở một phòng tối thì mức độ melatonin được sản sinh ra ở mức độ cao. Do vậy, tốt nhất bạn nên giữ cho phòng ngủ của mình không có ánh sáng để có một giấc ngủ ngon. 

Tuy nhiên, khi trời đã sáng mà phòng ngủ của bạn vẫn tối, thì bạn sẽ cảm thấy khó dậy hơn hoặc sẽ cảm thấy mỏi mệt khi dậy. Vì vậy, bạn hãy để ánh sáng tự nhiên vào phòng khi trời sáng để não có thể nhận thức được đó là thời gian để thức giấc.

2. Thiếu ngủ

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, sẽ có rất nhiều người ngủ muộn vào ban đêm vì nhiều lý do như xem tivi, làm việc... nhưng hôm sau họ vẫn phải dậy sớm. Vì vậy, thời gian ngủ của họ cũng sẽ bị rút ngắn đi. Nếu bạn nằm trong số những người này thì bạn nên hiểu rằng đây chính là nguyên nhân bạn thiếu ngủ dẫn đến sự mệt mỏi khi thức dậy buổi sáng.

Ban co biet vi sao co the van cam thay met moi sau khi da ngu qua mot dem dai?

Ngủ chưa đủ giấc sẽ làm bạn mệt mỏi khi thức dậy

Việc cơ thể thiếu ngủ làm cho bạn thức dậy mệt mỏi đồng thời khó kiểm soát cảm xúc. Hoạt động của các hormone trong cơ thể bị rối loạn nếu bạn ngủ không đủ giấc. Cùng với trạng thái mệt mỏi, có thể bạn sẽ thấy xuất hiện cảm giác thèm ăn. Đây chính là lý do khiến bạn ăn nhiều hơn và không hề nhận thấy rằng hệ thống miễn dịch của mình đang bị suy yếu.

Do vậy, việc ngủ đủ giấc rất quan trọng. Lời khuyên là bạn nên thiết lập cho mình một lịch trình giấc ngủ và thực hiện nó hàng ngày. Ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần và trong những ngày lễ sẽ là cách tốt nhất giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm đồng thời bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn, tràn đầy sinh lực khi thức dậy.

3. Uống quá nhiều rượu hay cà phê trước khi ngủ

Bạn nên tránh tiêu thụ quá nhiều rượu và cà phê vào ban đêm nếu bạn muốn có một ngày mới tràn đầy năng lượng. Một ly rượu vang có thể giúp bạn nhanh đi vào giấc ngủ, nhưng nó cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ đồng thời làm tăng sự tỉnh táo trong đêm. Rượu có một lượng lớn đường, vì vậy, uống rượu sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Sau một vài tiếng đồng hồ, lượng đường trong máu giảm đột ngột và sẽ làm cho bạn tỉnh táo hơn.

Ban co biet vi sao co the van cam thay met moi sau khi da ngu qua mot dem dai?

Uống cà phê vào ban đêm sẽ làm cơ thể tỉnh táo, khiến bạn mất ngủ

Caffeine là một chất kích thích, vì vậy bạn nên tránh sử dụng nó trong vòng bốn giờ trước khi đi ngủ. Việc sử dụng các đồ uống có chứa chất kích thích sẽ làm tăng lượng adrenaline. Vào ban ngày, adrenaline sẽ giúp bạn tỉnh táo nhưng vào ban đêm nó sẽ khiến cho bạn bị mất ngủ. Ngoài ra, cà phê và rượu là thuốc lợi tiểu gây một sự thôi thúc đi tiểu lúc nửa đêm và khiến bạn không được ngủ ngon. Vì vậy, bạn nên tránh dùng chúng trước khi đi ngủ.

4. Căng thẳng

Căng thằng là nguyên nhân chính khiến bạn không có được một giấc ngủ ngon vào ban đêm. Do đó, việc ngừng suy nghĩ về những tình huống căng thẳng trong thời gian trước khi đi ngủ sẽ giúp có được một giấc ngủ tốt hơn vào ban đêm. 

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn đã biết được vì sao sáng ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi. Các bạn hãy cải thiện, điều chỉnh sinh hoạt của bản thân để có được giấc ngủ ngon giúp lấy lại năng lượng chuẩn bị cho một ngày mới hiệu quả nhé.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang