Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Ăn quả na rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu mắc các sai lầm này sẽ vô cùng nguy hiểm

2:07 PM | 12/08/2019 - Khỏe +

Na vừa là loại quả vừa bổ dưỡng lại vừa là vị thuốc chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên để có thể tận dụng hết những công dụng của na, khi ăn cần tránh những điều sau đây.

Muốn khỏe mạnh hơn, hãy ăn hoa quả cùng với muối

5 loại hoa quả, thức uống chống say nắng tức thì

Quả NA RỪNG có thể chữa bệnh gì mà đắt đỏ như vậy?

Ăn NA giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và bồi bổ sức khỏe

Những loại hoa quả cấm kỵ bảo quản trong tủ lạnh

Quả na chín có mùi vị thơm ngon đặc biệt, thịt quả mềm và thơm, ngọt, ngon, được nhiều người ưa dùng với tác dụng bồi bổ sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Trong na có chứa dồi dào vitamin C, kali, chất xơ, carbohydrates và một số vitamin và khoáng chất thiết yếu rất có lợi trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Quả na chứa tới 72% glucose, 14,52% saccharose, 1,73% tinh bột, 2,7% protid và, thành phần dinh dưỡng trong 100g thịt na bao gồm:

Năng lượng: 64kcal; nước: 82,5g; protein 1,6g; gluxit: 14,5g; xenluloza: 0,8g; canxi: 35mg; phốt pho: 45mg; vitamin C: 36mg. Ngoài ra trong na chứa rất nhiều vitamin nhóm B tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, với những đặc tính của quả na, khi ăn cần lưu ý những điều sau đây:

Cắn vỡ hạt na khi ăn

Hạt của qủa na thể dùng để làm thuốc chữa bệnh nhưng lại có độc tố cao. Vì vậy khi ăn nên cẩn thận, nếu sơ ý nuốt phải hạt thì không sao vì hạt na có vỏ dày và cứng bao bọc, còn nếu cắn vỡ hạt na thì độc tố trong nhân hạt na rất dễ phát huy tác dụng, gây hại cho cơ thể.

An qua na rat tot cho suc khoe nhung neu mac cac sai lam nay se vo cung nguy hiem

Na có thể chứa nhiều giòi nên cần quan sát kỹ trước khi ăn

Vào những ngày thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều như dạo gần đây, nguy cơ na có giòi sẽ rất cao. Thêm vào đó, na chín không được bảo quản ngay và bảo quản đúng cách có thể khiến giòi sinh sôi, nảy nở. Với sắc tương đồng thịt na, nhiều người sẽ ăn cả giòi mà không hay để ý. Đây là lưu ý khi ăn na dành cho tất cả mọi người, ai ăn cũng cần cảnh giác, tránh nguy cơ bị ngộ độc, rối loạn tiêu hóa…

Không ăn na còn sượng

Sử dụng những quả na chưa chín kĩ hoặc chín nẫu đều không tốt. Trong na chín nửa chừng có chứa chất Tannin, khi chất này kết hợp với thức ăn hàng ngày sẽ tạo ra những hợp chất khiến cho hệ tiêu hóa bị ứ đọng, khiến bạn bị táo bón khó tiêu.

An qua na rat tot cho suc khoe nhung neu mac cac sai lam nay se vo cung nguy hiem

Quả na ăn nhiều dễ mọc mụn, táo bón

Na được nhiều người ưa thích và nhầm tưởng là quả “lành tính”, nhưng thực ra na lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. Chỉ cần một vài quả là khiến da bị nổi mụn cho một số người vốn sẵn tính nóng trong người. Thậm chí, tình huống xấu hơn là nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn.

Không ăn na vì sợ tăng cân

Có nhiều người dù rất thích nhưng lại không dám ăn na vì sợ tăng cân. Tuy nhiên, na giàu vitamin C, không có cholesterol hay chất béo bão hòa, hàm lượng natri thấp… Do đó, na là loại quả có lợi với những người muốn giảm cân hoặc có ý định ăn kiêng.

An qua na rat tot cho suc khoe nhung neu mac cac sai lam nay se vo cung nguy hiem

Những nhóm người cần kiêng ăn na:

Người thừa cân béo phì

Na là loại quả chứa nhiều đường, cung cấp nhiều năng lượng nên người thừa cân béo phì không nên ăn nhiều. Nếu ăn một quả na loại 200 – 250g thì cũng tương đương với 1 bát cơm, cho nên nếu ăn nhiều các loại quả ngọt này thì việc tăng cân là chuyện đương nhiên.

Người bị mụn nhọt

Một số người có cơ địa hay bị mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo mắt thì cũng không nên ăn nhiều na vì hàm lượng đường cao trong quả sẽ làm tăng lượng đường trong máu, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển, nhất là tụ cầu - nguyên nhân gây nên tình trạng mụn nhọt, chốc lở.

An qua na rat tot cho suc khoe nhung neu mac cac sai lam nay se vo cung nguy hiem

Người suy thận

Người suy thận cũng không nên ăn nhiều na vì đây là thực phẩm giàu kali, không tốt cho người mắc bệnh cần ăn kiêng.

Ngoài ra, đối với người mắc tiểu đường, đặc biệt là phụ nữ mang thai có tiền sử bệnh tiểu đường thì cũng không nên ăn bởi na có hàm lượng đường tương đối cao.

An qua na rat tot cho suc khoe nhung neu mac cac sai lam nay se vo cung nguy hiem

Cách chọn na ngon:

 Bạn nên chọn quả tròn, mắt to, kẽ mắt trắng, cuống nhỏ, chín mềm không nứt, vỏ không đen.

 Khi mua cần phân biệt na dai và na bở: Na dai thường ít hạt, múi na to, dễ bóc vỏ và múi cũng dai hơn. Còn na bở vỏ dầy và sần hơn, khi chín thường mềm, cần nhẹ tay, rất hợp khi cho trẻ ăn. Tuy nhiên, cần quan sát kỹ để tránh ăn phải giòi nằm trong các múi của quả na.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang