Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

9 lưu ý nhỏ phòng đái tháo đường

2:15 PM | 28/01/2015 - Khỏe +

Hãy thay đổi lối sống ngay từ khi còn trẻ nếu bạn không muốn mắc bệnh đái tháo đường sau này.

Rượu vào ra bệnh đái tháo đường

Sữa cho người đái tháo đường

10 loại quả cực tốt cho người đái tháo đường

Ăn nhiều thịt ít rau dễ bị đái tháo đường

Bị đái tháo đường vì bỏ bữa sáng

Tránh đái tháo đường bằng chất xơ ngũ cốc

1. Tránh lối sống tĩnh tại

- Vận động có tác dụng làm giảm lo âu, cải thiện trạng thái tâm lý, tăng cảm giác tự trọng và cảm giác thoải mái, tăng chất lượng cuộc sống.

- Không ngồi, nằm xem ti vi nhiều giờ liền. Hãy tham gia chơi thể thao hơn là xem người khác chơi.

- Cố gắng hạn chế sử dụng các phương tiện hiện đại: đi xe đạp thay vì đi xe máy; không dùng thang máy khi chưa thực sự cần thiết. Nếu đi xe buýt hãy xuống trước 1 bến.

- Với người có tuổi, cơm bưng nước rót tận nơi như truyền thống chưa chắc là hay, lười vận động rất dễ sinh bệnh.

2. Ăn uống lành mạnh

- Ăn ở tư thế ngồi bàn ăn trong không khí ấm cúng, vui vẻ.

- Tắt ti vi trong khi ăn.

- Tránh bỏ bữa ăn và ăn các bữa phụ, ăn quà ngoài bữa ăn chính.

- Giảm ăn thức ăn có nhiều chất béo và đường, ăn nhiều rau và hoa quả khác nhau.

- Chế biến thức ăn tránh cho nhiều mỡ. Món luộc hơn là món rán.

- Hạn chế đồ uống có đường và rượu, bia.

- Tôn trọng giờ ăn ở trường học cũng như ở công sở.

- Không nên ăn quá nhiều vào bữa chiều - tối.

3. Giảm 5% trọng lượng cơ thể

Theo Tổ chức Y tế Thế giời (WHO), bù bạn có béo và lười luyện tập tới đâu, chỉ cần trọng lượng cơ thể của bạn giảm được 5 %, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường sẽ giảm 70%.

4. Mỗi ngày đi bộ 35 phút

Theo nghiên một nghiên cứu của Phần Lan, mỗi tuần đi bộ 4 tiếng, mỗi ngày 35 phút có thể giảm 80% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

5. Không ăn đồ ăn nhanh quá 2 lần/tuần

Theo nghiên cứu của Mỹ. ăn thịt nguội hoặc xúc xích quá 5 lần/tuần sẽ làm tăng 43% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

6. Hít thở sâu 3 lần trước khi làm việc

Áp lực trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Theo các chuyên gia, trước khi làm bất kỳ việc gì, tốt nhất bạn nên hít thở sâu 3 lần để giảm áp lực.

7. Ngủ 6-8h/ngày

Đối với những người thường ngủ không đủ 6 tiếng mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng gấp đôi. Những người ngủ quá 8 tiếng mỗi ngày lại có nguy cơ mắc đái tháo đường gấp 3 lần.

8. Không ở khi ở một mình

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 2,5 lần ở những người sống 1 mình so với những người khác. Theo các chuyên gia, nếu bạn ở một mình, nên duy trì cách thức sinh hoạt có lợi cho sức khỏe.

9. Lưu ý sau 45 tuổi

Những người có chỉ số lượng đường trong máu là 100-125mg/dL dễ mắc bệnh đái tháo đường trong vòng 10 năm. Sau 45 tuổi, những người béo, hoặc gia đình có tiền sử đái tháo đường, hay tiền sử cholesterol hoặc huyết áp cao nên quan tâm hơn đến lượng đường trong máu.

Song Ngọc

Theo tạp chí Sống Khỏe

TIN KHÁC
Đầu trang