Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

5 mẹo biến thức đêm thành vô hại

12:15 PM | 18/06/2014 - Khỏe +

(SKGĐ) Nếu bắt buộc phải thức đêm, bạn có thể tham khảo 5 cách sau dựa trên khoa học và tâm lý học để giảm thiểu đáng kể những hậu quả về sức khỏe và vẫn làm việc được với năng suất cao nhất.

thuc -dem

1. Đừng uống cà phê

Trong một thời gian ngắn, với một lượng cà phê lớn, chúng ta sẽ được cung cấp rất nhiều năng lượng và có thể tập trung tối đa. Tuy nhiên, sau 1-2 giờ đồng hồ, người dùng cà phê sẽ "đâm vào tường" và bị "đơ" trong vòng 4 tiếng tiếp theo. Nếu bạn đốt cháy năng lượng trí tuệ nhiều và nhanh hơn bình thường, bạn sẽ phải chịu mất một lượng năng lượng về sau, và thường thì bạn sẽ mất nhiều hơn bạn được.

2. Di chuyển

Điều tệ hại nhất bạn có thể làm khi thức đêm là ngồi yên tại một chỗ trước máy tính hoặc trước quyển sách giáo khoa đủ 8 tiếng. Đây là một thói quen xấu vào ban ngày, và thói quen này còn tai hại hơn nữa vào ban đêm, khi mà tinh thần của bạn đang bị giảm bớt và bạn đang mất dần khả năng suy nghĩ hoặc sự tập trung.

Tâm trí của chúng ta thường hoạt động theo một chu kỳ gọi là “nhịp điệu ultradian”. Khả năng hoạt động của não sẽ lên mức cao nhất và thấp nhất trong một quãng 90 phút. Nghĩa là cứ mỗi 90 phút, bạn sẽ rơi vào một trạng thái làm việc kém hiệu quả.

Tốt nhất, bạn nên đứng dậy và thực hiện một số bài tập thể dục đơn giản sau mỗi quãng 90 phút như vậy.

3. Uống nhiều nước

Cà phê, soda, rượu bia hay tất cả mọi thứ với caffein hoặc đường đều làm cơ thể mất nước, và việc này làm cho bạn mệt mỏi, kém tập trung, lảo đảo, lo lắng, khó ngủ, khó thức giấc, hiệu quả công việc kém, không có cảm hứng làm việc...

Rất may rằng bạn có thể giải quyết tất cả những vấn đề này chỉ bằng cách uống nhiều nước, ít nhất là 3,7 lít mỗi ngày. Khi bạn đang cố gắng thức đêm, mỗi cốc nước sẽ cung cấp cho bạn thêm năng lượng để bước qua đêm dài, và giúp bạn được nạp đủ nước khi cơ thể đang tiêu thụ đi nhiều nước/thức ăn hơn bình thường.

Nếu không uống nhiều nước, hãy cẩn thận, bạn sẽ có thể gặp những cơn đau đầu, mù mờ và thường sẽ không hạnh phúc được.

4. Ngủ một chút

Khi mệt, cơ thể bạn sẽ nhanh chóng bước vào trạng thái REM, trạng thái ngủ có thể hồi sức hiệu quả nhất. Khi bạn có thể ngay lập tức bước vào REM, việc chợp mắt có thể giúp bạn được hồi phục và cho bạn tỉnh táo thêm vài tiếng nữa, so với khi bạn không ngủ.

Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số nguy cơ như sau: Nếu bạn quá mệt, bạn sẽ khó có thể tự thức dậy nổi, và việc chợp mắt có thể kéo dài đến 8 tiếng. Có một người bạn thức cùng bạn sẽ giúp bạn tỉnh dậy sau 20 phút. Tốt nhất, hãy tìm ai đó sẵn sàng đảm bảo rằng bạn sẽ phải thức dậy để tiếp tục, thậm chí đổ nước vào bạn để bạn tỉnh ngủ.

thức đêm

5. Hãy luôn luôn ăn

Đây là một điều khá vui khi bạn phải thức khuya. Để đảm bảo rằng đó là một buổi tối làm việc hiệu quả, hãy ăn mọi thứ bạn thích. Ăn sẽ giải quyết 2 vấn đề cho bạn: Bổ sung năng lượng bị mất, và giúp bạn giữ vững tinh thần.

Chúng ta tiếp nhận 1500-2500 calories để có thể hoạt động trong 16 giờ thức giấc trong ngày. Thế nhưng, khi bạn học xuyên đêm, bạn sẽ phải tiêu thụ nhiều hơn lượng năng lượng bạn cần cho 16 giờ, và chắc chắn là bạn đã ăn chưa đủ để giúp cơ thể hoạt động thêm vào ban đêm.

Đừng mất công chống chọi lại cơn thèm ăn; hãy ăn để bạn có thể có thêm năng lượng tiếp tục học hoặc là tiếp tục hoàn thành đề án của mình.

Huyền Chi

Theo Lifehack

TIN KHÁC
Đầu trang