5 lưu ý khi tập luyện cho người bệnh tiểu đường

5:15 PM | 05/02/2018 - Khỏe +

Không phải cứ chăm chỉ tập luyện là mang lại kết quả tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị bệnh. Dưới đây là 5 lưu ý khi tập luyện cho bệnh nhân tiểu đường.

Ngăn biến chứng tiểu đường bằng 5 cách hiệu quả

Những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh tiểu đường

Lý do chính đáng để người tiểu đường dùng mướp đắng

Ăn uống để loại trừ bệnh gút, tiểu đường, ung thư

Chữa tiểu đường nhờ cây lô hội

Những món ăn từ đậu tốt cho người bị tiểu đường

Ăn bí ngô và hạt để chống ung thư, tiểu đường

Hoa quả dành cho bệnh nhân tiểu đường

Uống cà phê để trị tiểu đường

Khoai tây chiên- Thủ phạm gây bệnh tiểu đường?

1. Lựa chọn phương pháp tập thích hợp

Tuỳ vào từng dạng biến chứng (huyết áp, mắt, thận, bàn chân…) hay bệnh lý đi kèm mà bệnh nhân đái tháo đường nên tham khảo bác sĩ về các kiểu tập luyện thích hợp. Khi tập luyện nên phối hợp các kiểu tập khác nhau, tập nặng tăng dần, tập đều đặn và thường xuyên.

5 luu y khi tap luyen cho nguoi benh tieu duong

Ảnh minh họa

2. Chú ý khi tập luyện

Không tập đi trên nền đá cứng; Chọn giày mềm, không trơn trợt; Luôn kiểm tra bàn chân sau mỗi buổi tập; Nên uống nhiều nước trước và sau khi tập; Mang theo đường, kẹo hay thức ăn ngừa hạ đường huyết.

Trong khi tập cần chú ý các triệu chứng: hạ đường huyết, đau hay chấn thương xương khớp, đau ngực, choáng váng, nhức đầu. Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu trên, bệnh nhân đái tháo đường phải dừng tập và nhờ bác sĩ điều trị kiểm tra lại sức khỏe.

3. Thời điểm tập trong ngày

Tùy thời gian làm việc trong ngày nhưng không tập ngay sau bữa ăn chính, không tập quá xa bữa ăn vì nguy cơ hạ đường huyết. Tránh đỉnh tác dụng của insulin nếu đang dùng Insulin chích. Nếu tập ngoài trời nên tránh thời điểm quá: nóng hoặc quá lạnh.

Trước khi tập chính: nên có giai đoạn khởi động 20-30 phút (làm nóng), tập các động tác nhẹ hay tập giãn cơ tại chỗ.

Sau buổi tập: cần có giai đoạn thư giãn (làm nguội) 5-10 phút, chủ yếu là tập các động tác nhẹ hay tập giãn cơ tại chỗ.

4. Không nên tập khi

Đường huyết >250mg/dl và xê tôn niệu dương tính. Nếu đường huyết <70mg/dl, đang loét chân hay bàn chân nóng, đỏ, đau, nổi bóng nước; nhồi máu cơ tim cấp dưới sáu tuần, suy tim cấp, suy tim không ổn định, huyết áp tâm thu >170mmhg hay tụt huyết áp, đang bị sốt, nhiễm trùng cấp.

5. Vận động tăng thêm trong ngày

Cách này giúp cơ thể tiêu hao bớt năng lượng dư thừa. Nên thường xuyên vận động khi có thể. Chơi với trẻ, làm việc nhà, rửa xe. Đậu xe xa nơi mua sắm, đi thang bộ. Thay vì đứng một chỗ để nghe điện thoại thì vừa nghe vừa đi loanh quanh. Không dùng bộ điều khiển ti vi mà nên bấm trực tiếp…

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
Đầu trang