Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Thường xuyên bỏ bữa, dưới đây là những vấn đề mà bạn có thể gặp phải

2:28 PM | 03/12/2018 - Giảm béo

Nhịn ăn hay bỏ bữa vì mục tiêu giữ dáng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và gây nên một số vấn đề bạn có thể không hề hay biết.

Nhịn ăn 3 ngày giúp tái tạo hệ miễn dịch

Nhịn ăn 49 ngày kích thích trí sáng tạo hay bào mòn tư duy?

Cơ thể thay đổi như thế nào khi chúng ta nhịn ăn?

Nhịn ăn giảm cân gây suy nhược cơ thể, tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm

Biết được 7 tác hại tiềm ẩn này, bạn sẽ không cố sức nhịn ăn mỗi ngày để giảm cân nữa

Hiện nay không ít người có xu hướng bỏ bữa sáng vì dậy muộn và cắt giảm bữa tối vì lý do giữ dáng. Phản ứng của cơ thể trước việc làm này phụ thuộc vào tuổi tác, sức khỏe, chế độ ăn uống và mức độ hoạt động của bạn. Trên thực tế, bỏ bữa kéo theo cả tác động tốt lẫn xấu đối với cơ thể.

Dưới đây là những vấn đề bạn có thể gặp phải khi giữ thói quen nhịn ăn:

Thuong xuyen bo bua, duoi day la nhung van de ma ban co the gap phai

1. Nguy cơ tăng cân

Ăn 3-4 bữa mỗi ngày giúp cơ thể bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sức khỏe và cũng giúp bạn tránh việc ăn uống không điều độ. Bỏ bữa sẽ có tác động ngược lại. Nó sẽ phá vỡ các mô cơ và thực sự có thể dẫn đến tăng cân và một loạt các vấn đề khác.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi bạn đói, việc cung cấp glucose tới não sẽ giảm và điều này có thể dẫn đến kém tập trung, ghi nhớ. Đây là lý do tại sao sinh viên và chuyên gia nghiên cứu không nên bỏ bữa vì họ cần phải làm việc tốt và tập trung vào công việc của họ.

2. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Bỏ bữa khiến cho tế bào gan ngừng đáp ứng với insulin. Điều này có nghĩa là gan không nhận được tín hiệu để ngừng sản xuất glucose và tiếp tục bơm nó vào máu. Đường dư thừa này tích tụ trong máu và dần dần có thể gây ra bệnh tiểu đường týp 2.

3. Thay đổi tâm trạng thường xuyên

Bỏ bữa thường xuyên sẽ khiến lượng đường trong máu giảm mạnh và ảnh hưởng rất nhiều tới tâm trí. Những người đã từng trải qua cảm giác khó chịu hay cáu kỉnh vì đói sẽ hiểu được vấn đề này.

Glucose là nhiên liệu hàng đầu giúp bộ não hoạt động bình thường. Do vậy, không bổ sung đủ chất này có thể khiến tâm trạng xuống dốc. Nếu bạn bỏ bữa và ngay lúc sau cảm thấy đói, đừng tiêu thụ những loại đồ ăn vặt thiếu lành mạnh. Khi có xu hướng ăn nhiều, cơ thể bạn bắt đầu quen dần với đường và khao khát hấp thụ chúng nhiều hơn.

Khi bạn đói hoặc bỏ bữa, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể thấp hơn, đó là lý do tại sao cơ thể không đốt cháy thêm calo mà chỉ tích lũy chúng như chất béo. Do đó, sự trao đổi chất thấp cũng có thể dẫn đến tăng cân. Vì vậy, bạn nên ăn sáng mỗi buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

4. Căng thẳng

Thuong xuyen bo bua, duoi day la nhung van de ma ban co the gap phai

Khi bạn bỏ bữa, cơ thể sẽ cung cấp cho bạn lượng năng lượng cần thiết bằng cách giải phóng adrenaline và các hormon khác. Tuy nhiên, theo thời gian, áp lực gia tăng trên cơ thể có thể gây ra các bệnh khác nhau như bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường, trầm cảm, căng thẳng và lo âu.

5. Hơi thở hôi

Không ăn giảm lượng nước bọt trong miệng và miệng khô là lý tưởng để vi khuẩn gia tăng. Điều này dẫn đến hôi miệng. Vì vậy, để ngăn miệng có mùi hôi, bạn nên dừng việc bỏ bữa.

6. Nhức đầu và mệt mỏi

Bỏ bữa có thể làm giảm lượng đường trong máu, điều đó có thể khiến cho cơ thể bạn giải phóng hormone làm hẹp động mạch và tăng huyết áp. Do đó, bạn có thể bị nhức đầu, mệt mỏi và buồn nôn. Nếu bạn bỏ bữa, cơ thể bạn không nhận đủ năng lượng và bạn cũng có thể bị mất ý thức.

7. Huyết áp dao động

Bỏ bữa kích thích cơ thể giải phóng các hormone để bù lại lượng đường huyết thấp. Điều này ảnh hưởng đến huyết áp và cũng có thể làm hẹp động mạch trong tương lai

8. Không có hiệu quả lâu dài

Không ít người tiến hành bỏ bữa chỉ vì đạt được mục tiêu giảm cân. Tuy nhiên, theo nghiên cứu vào năm 2017 đăng trên tạp chí Hiệp hội Y học Hoa Kỳ (JAMA), hiệu quả giữ dáng của chế độ ăn lành mạnh và chế độ ăn kiêng không khác biệt là bao nếu xét về lâu dài. Đây là một trong một số ít nghiên cứu được thực hiện trên người liên quan đến vấn đề nhịn ăn.

9. Thúc đẩy cảm giác thèm ăn

Thuong xuyen bo bua, duoi day la nhung van de ma ban co the gap phai

Một nghiên cứu vào năm 2018 đăng trên tạp chí Obesity toàn cầu đã chỉ ra, stress làm tăng cảm giác đói, từ đó có thể dẫn tới hiện tượng thèm ăn và tiêu thụ đồ ăn vặt. Việc bỏ bữa sẽ khiến bạn có xu hướng sử dụng những gói snack chứa nhiều đường thay vì ăn thực phẩm lành mạnh.

Do vậy, mọi người sẽ không thể gặt hái được bất kỳ lợi ích nào từ việc nhịn ăn liên tục nếu còn giữ thói quen này. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng không phù hợp với tất cả mọi người.

Nhịn ăn cũng đem lại một số lợi ích mà bạn hề biết sau đây:

1. Tăng cường hoạt động của não

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Virginia, chế độ ăn kiêng bao gồm phương pháp nhịn ăn có thể cải thiện khả năng ghi nhớ. Hiện tượng này bắt nguồn từ việc tăng cường sản sinh các mô thần kinh trong tế bào não do nhịn ăn.

Theo Mark Mattson, tiến sĩ kiêm nhà thần kinh học tại Viện Johns Hopkins, khả năng nhận biết được tăng cường vì việc bỏ bữa giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm ở não.

2. Sống lâu

Một nghiên cứu vào năm 2018 trên tạp chí Cell Metabolism đã chỉ ra, những con chuột đực thí nghiệm sống lâu và khỏe mạnh hơn những con khác khi được nhịn ăn. Nghiên cứu cũng cho biết, những con chuột này ít có nguy cơ gặp phải vấn đề về tuổi tác như rối loạn chuyển hóa, vấn đề về gan.

Từ đó, các chuyên gia cho biết, tăng thời gian nhịn ăn trong ngày trong khi duy trì lượng calo hấp thụ có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và tuổi thọ của con người. Rafael de Cabo, tiến sĩ kiêm người đứng đầu của nghiên cứu này cho biết, có lẽ việc nhịn ăn kéo dài đã cho phép cơ thể duy trì cơ chế chuyển hóa và sửa chữa liên tục hơn.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

loading...
TIN KHÁC
Đầu trang