Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Tăng cân sau Tết - Chuyện không của riêng ai

9:00 AM | 18/02/2018 - Giảm béo

Tiêu thụ nhiều chất béo, thiếu protein và ăn không đúng giờ giấc là những thói quen ăn uống ngày Tết dễ tăng cân nhất. Bạn cần hạn chế ngay nếu không muốn phải khổ sở với số cân nặng tăng vùn vụt sau Tết.

Tết này đừng uống NƯỚC NGỌT CÓ GA, bởi nó độc hại hơn những gì bạn từng biết

Mẹo trang trí nhà cửa đón Tết theo phong thủy để cả năm sung túc và may mắn

Ơn giời, thực phẩm giúp đốt mỡ siêu tốc đón Tết đây rồi

4 bài tập đốt mỡ siêu tốc tại nhà

Tự làm chả bò chuẩn vị Đà Nẵng đón Tết

Chỉ vài bước đơn giản, thay diện mạo mới cho phòng khách ngày Tết

Tổng hợp 10 công thức detox giảm cân hiệu quả và an toàn cho những ngày cận Tết

Tự chẩn đoán bệnh trước dịp Tết theo phương pháp Đông y

Trong những ngày Tết Mậu Tuất sắp tới, sẽ có rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn bạn và hậu quả sau đó là vấn đề cân nặng bạn phải đối mặt. Hãy cùng điểm danh những thói quen ăn uống ngày Tết dễ tăng cân dưới đây nhé.

1. Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu béo

Hầu hết các gia đình Việt thường chuẩn bị rất nhiều đồ ăn vào những ngày Tết cổ truyền, trong thực đơn hầu hết đều giàu chất béo hoặc dầu mỡ. Việc bạn ăn uống không kiểm soát chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tăng cân, tuy nhiên một số người lại có quan điểm cực đoan là chỉ ăn những thực phẩm không chứa chất béo.

Tang can sau Tet - Chuyen khong cua rieng ai

Mâm cơm ngày Tết thường chứa nhiều món ăn nhiều dầu mỡ

Tất cả những trường hợp kể trên đều góp phần làm cho cơ thể dễ bị tăng cân, điều này nghe có vẻ lạ nhưng đó chính là sự thật. Khoa học đã chứng minh, không phải chỉ các loại thức ăn giàu chất béo mới dẫn đến tích mỡ bụng, các loại thực phẩm ít chất béo cũng thường chứa rất nhiều đường làm tăng mỡ bụng.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên thường xuyên kiểm tra hàm lượng chất béo của thực phẩm mình đang ăn để có chế độ ăn lành mạnh. Bạn nên tránh những loại thực phẩm chế biến quá ít hoặc quá nhiều chất béo, đồng thời, ưu tiên ăn các loại hạt, các loại đậu, trứng, sữa vừa tốt cho sức khỏe vừa không làm tích mỡ thừa ở bụng.

2. Chế độ ăn thiếu protein

Chế độ ăn đầy đủ protein, đầy đủ chất dinh dưỡng giúp cơ thể bạn không bị tích mỡ thừa. Tuy vậy, trên thực tế những người muốn giảm cân thường quên ăn nhiều protein.

Việc bổ sung protein cho cơ thể vừa giúp kiểm soát sự thèm ăn vừa làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn từ đó bạn sẽ không ăn vặt. Mỗi bữa ăn, bạn nên ăn khoảng từ 20-25g protein cho cơ thể, nếu bạn đang tập gym thì cần bổ sung thêm 10g vào từng bữa.

3. Uống nước ngọt có gas hay soda

Nước giải khát có gas, nước soda là thức uống phổ biến trong mùa Tết, nhiều nghiên cứu cho thấy nước ngọt chứa lượng đường rất lớn khiến cơ thể bạn gia tăng lượng mỡ thừa nhanh hơn.

Tang can sau Tet - Chuyen khong cua rieng ai

Nước ngọt có gas- Thủ phạm gây tăng cân thường xuất hiện trong bữa ăn ngày Tết

Người thường xuyên uống soda cũng tăng cân nhanh hơn so với người bình thường. Để vừa tốt cho sức khỏe vừa không lo tăng cân, bạn có thể thay thế nước ngọt đóng chai bằng một ly sinh tố hoặc nước ép trái cây tươi. 

4. Ăn đêm

Bạn sẽ hay tham gia các buổi tiệc tùng thâu đêm, sau đó đi ngủ chính là nguyên nhân gây tăng cân rất nhanh. Hệ thống sinh học của cơ thể sẽ nghỉ ngơi trong khi bạn ngủ, bao gồm cả hệ tiêu hóa, vậy nếu bạn ăn muộn, cơ thể sẽ không đốt cháy tất cả calo cần tiêu thụ. Đồng thời, nếu bạn đi ngủ với dạ dày đầy thức ăn có thể dẫn đến chứng khó tiêu và bệnh axit reflux.

Ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ, tốt nhất bạn nên ngừng ăn. Bạn có thể ăn một miếng trái cây nhỏ nếu thức dậy vào ban đêm và thấy đói, bạn không nên ăn đồ ăn nhẹ mặn như khoai tây chiên. Việc uống một cốc nước hoặc ăn một miếng trái cây thay vì thực phẩm ngọt hay tinh bột sẽ giúp bạn hạn chế tăng cân.

5. Thiếu ngủ

Trong dịp Tết bạn thường xuyên phải tham gia các cuộc vui chơi, tiệc tùng, điều này có thể khiến bạn không đảm bảo giờ giấc ngủ như thường lệ. Hormone căng thẳng cortisol sẽ gia tăng trong cơ thể khi bạn không ngủ đủ giấc.

Hormone cortisol sẽ gây cảm giác thèm đường, từ đó thúc đẩy bạn ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc ngủ đủ giấc giúp kiểm soát mỡ bụng và sự thèm ăn của bạn.

Ngủ ít nhất từ 7-8 giờ mỗi đêm là lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra để bạn có thể kiểm soát hormone cho cơ thể, và bạn cũng nên ngủ trước 22h. Việc tuân thủ giờ giấc ngủ nghỉ khoa học vừa tốt cho sức khỏe vừa hạn chế tăng cân.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ từ bỏ được thói quen ăn uống cũng như sinh hoạt trong ngày Tết dễ khiến tăng cân. Chúc các bạn luôn khỏe và có một mùa Tết Nguyên Đán ý nghĩa bên gia đình.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khoẻ

TIN KHÁC
Đầu trang