Giữ dáng sau phẫu thuật thu hẹp dạ dày để giảm béo

8:15 PM | 21/07/2014 - Giảm béo

(SKGĐ) Phẫu thuật giảm béo bằng cách thu nhỏ dạ dày đang được xem là cứu cánh của những người sở hữu thân hình quá khổ. Thế nhưng bảo vệ đúng cách thành quả sau phẫu thuật thì không phải ai cũng biết.

thu-nho-da-day

Phẫu thuật giảm cân thực chất là một ca phẫu thuật thu nhỏ diện tích dạ dày. Nhờ vậy “khổ chủ” sẽ không còn bị cảm giác đói bụng làm phiền thường xuyên và có thể cắt giảm một lượng lớn thực phẩm thu nạp vào trong cơ thể, do sức chứa của dạ dày bị thu nhỏ lại.

Phương pháp phẫu thuật thu nhỏ dạ dày được khá nhiều người ưa chuộng vì hiệu quả nhanh, công dụng mạnh mà không cần phải khổ sở ăn kiêng hay mệt mỏi với chương trình tập luyện ép cân. Tại Mỹ mỗi năm có hàng nghìn người, cả phụ nữ lẫn nam giới nhờ đến kỹ thuật này để giảm cân. Ở Việt Nam đây cũng là phương pháp lựa chọn của không ít người để “tút” lại thân hình đồ sộ.

Tuy nhiên, nếu không có sự điều chỉnh chế độ, thói quen ăn uống, luyện tập để phù hợp với cơ thể sau khi phẫu thuật thì bạn khó có thể bảo vệ thành quả giảm cân cũng như sức khỏe của chính mình. Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn sau khi hoàn thành phẫu thuật:

Thay đổi thói quen ăn uống

Ăn thành nhiều bữa nhỏ: Chia nhỏ lượng thức ăn giúp bạn hạn chế nguy cơ tăng cân cũng như kiểm soát mức cân nặng hiện tại. Cách làm này giúp bạn có cảm giác no bụng nhưng lượng calo thu nạp vào cơ thể lại không khiến bạn “phát tướng”. Thay vì ăn 3 bữa chính như mọi khi bạn nên ăn thành 4 – 5 bữa hoặc thậm chí là nhiều hơn mỗi ngày.

Nhai kỹ: Nhai nhiều lần khi ăn là cách đơn giản để hạn chế việc thu nạp chất béo, calo vào cơ thể. Cụ thể nếu một người nhai thức ăn 40 lần sẽ tiêu hóa một lượng thực phẩm ít hơn 12% so với những người chỉ nhai 15 lần.
Việc nhai thức ăn kỹ và lâu sẽ giúp não có nhiều thời gian nhận được tín hiệu dạ dày đã no, đồng thời làm giảm thiểu lượng hormone ghrelin trong dạ dày, từ đó kiểm soát cơn đói bằng cách điều hòa hệ thống tiêu hóa.

Tránh xa chất béo và đường: Đồ ăn nhiều đường và thực phẩm giàu chất béo nên nằm trong danh sách những thực phẩm cần hạn chế sau khi phẫu thuật giảm cân. Nếu sau cuộc phẫu thuật dạ dày mà bạn sớm “kết thân” với hai nhóm thực phẩm này thì bạn sẽ dễ gặp phải những hệ lụy trong quá trình tiêu hóa, những biểu hiện dễ nhận thấy là toát mồ hôi, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Không vừa ăn vừa uống: Đây là thói quen rất có hại cho dạ dày, nhất là thời điểm sau khi mới thu nhỏ dạ dày. Cho dù uống bất kì loại nước nào khi ăn cũng đều làm cho quy trình tiêu hóa của bạn bị ảnh hưởng, vì nó làm tăng kích thước của dạ dày. Khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn cần tiêu hóa trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại. Uống nước cũng làm loãng acid dịch vị do dạ dày tiết ra để tiêu hóa thức ăn, khiến thức ăn không được tiêu hóa hết, làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng.

Chú trọng luyện tập

6-12 tháng trước khi phẫu thuật: Bệnh nhân trước thời kỳ phẫu thuật giảm cân cũng nên áp dụng một chế độ ăn uống kết hợp tập luyện khoa học. Với người béo phì ít nhất nên duy trì tập luyện đều đặn 20-30 phút/ngày, ít nhất 3 ngày mỗi tuần. Đơn giản chỉ là đi bộ 10 phút, 2 lần mỗi ngày, hoặc các bài tập luyện mà bạn yêu thích.

1-6 tháng sau khi phẫu thuật: Nên tập luyện trở lại trong vòng 2-3 tuần sau khi phẫu thuật. Cường độ và thời gian các bài tập nên kéo dài ở mức độ tăng dần. Tốt nhất nên đảm bảo tập luyện 30 phút mỗi lần trong vòng từ 3-5 ngày/tuần, đều đặn trong 6 tháng. Các bài tập như đi bộ, đạp xe, bơi lội rất thích hợp cho người bệnh lúc này.

6-12 tháng sau khi phẫu thuât: Thời gian luyện tập lúc này nên tăng lên khoảng 45 phút cho mỗi lần với 4 lần/ tuần. Các bài tập do bạn lựa chọn, tuy nhiên các bài tập kéo căng cơ bụng sẽ rút ngắn quãng thời gian cải thiện và gìn giữ phom chuẩn cho cơ thể bạn. Một số bài tập bạn có thể tham khảo như yoga, nhảy, aerobic.

Khổng Thu Hà

TIN KHÁC

Đầu trang

tima vay trong ngay