Quảng cáo xin liên hệ sđt: / Hoặc qua mail

Béo vì ăn vặt: Sướng cái miệng... khổ cái thân

(SKGĐ) Ăn vặt là sở thích của rất nhiều chị em, nhất là chị em làm việc văn phòng – họ muốn giảm cân nhưng ăn vặt suốt ngày, nên dù đã tập luyện và dùng nhiều phương pháp để giảm cân, nhưng không thể giảm nổi mà còn ngày càng tăng, đây là nỗi khổ của nhiều chị em từ cái miệng mà ra.

Để ăn khuya mà không tăng cân

Tăng cân do... ăn nhiều trái cây

Thủ phạm bất ngờ khiến bạn tăng cân

Ăn vặt mà không lo tăng cân

Đồ ăn vặt có thể làm hỏng khứu giác của bạn

Sướng cái miệng... khổ cái thân

Chỉ trong vòng 4 tháng khi chuyển sang công việc văn phòng tại một ngân hàng, chị Nguyễn Thị Thúy Ngân (Cầu Giấy, Hà Nội, 39 tuổi) đã không thể tin nổi vào mất mình khi cân nặng của chị đã tăng so với lần trước tới 7kg, đang từ 49kg, giờ chị tăng vọt lên 56kg- một con số “khủng khiếp” mà chỉ khi chị vừa sinh xong đứa thứ hai cách đây gần 5 năm mới bị như thế.

Nguyên do chả có gì to tát, chỉ đơn giản là bởi, vào mỗi buổi sáng khi đi làm chị Ngân mang theo đồ ăn trưa đến văn phòng ăn, nhân thể lại mang thêm hoa quả, bánh kẹo, sữa, đồ uống… đến là ăn rả rích từ sáng, đến trưa lại ngồi ăn trưa với các chị em cùng phòng, và buổi chiều lại tiếp tục “chiến đấu” ăn tiếp. Bên cạnh đó là chị Nga cứ ngồi ì một chỗ suốt ngày chả chịu vận động hay thỉnh thoảng di lại trong giờ làm việc. Chị Nga thân thở, giờ để giảm được số cân nặng này là cả một vấn đề, nếu cứ kiểu “ngồi ì làm việc, ăn uống một chỗ thế này” thì chỉ có tăng chớ không có nước giảm được.

Không chỉ có chị Nga mà chị Nguyễn Thanh Hằng làm kế toán của một công ty (36 tuổi, ở Nguyễn Du, Q.1, Tp.HCM) cũng rơi vào trường hợp tương tự. Hậu quả của việc đều đặn mỗi ngày khăn gói quả mướp đồ ăn trưa và những thứ đồ lặt vặt để ăn cho đỡ “buồn miệng” thì vòng 2 của chị bắt đầu đã bị chảy xệ trông rất xấu xí. Cùng với bụng chảy xệ cân nặng ngày càng tăng, trong vòn 1 năm trở lại đây chị tăng 4-5kg, bên cạnh đó thì chị Hằng còn kéo thêm cả bệnh đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ, đau dạ dày… đơn giản chỉ vì tội “lười” ngồi ì một chỗ. Chị Hằng than thở rằng, trẻ thế mà đã mắc các bệnh của “các cụ” chán thế, kiểu này phải có “chiến lược tác chiến” may mới thoát khỏi “vụ này”, “đúng là cái mồm làm hại cái thân”.

Không chỉ là “béo” mà còn là “bệnh tật”

Trao đổi về vấn đề này với PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết: Ăn vặt có thể là kẻ thù giấu mặt khiến bạn tăng cân. Tuy nhiên, việc ăn vặt có gây tăng cân hay không còn tùy thuộc rất lớn vào loại thức ăn mà ta ăn vặt và số lượng, cũng như tần xuất ăn. Nếu bạn có thói quen ăn vặt là chút quả chín thì ít tăng cân hơn so với ăn các loại bánh nhiều ngọt nhiều béo, kẹo, nước ngọt, bánh mì… ăn nhiều lần trong ngày và ăn vào tối muộn sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

Những đồ ăn vặt dễ gây tăng đó là: Bánh rán, quẩy rán, bánh mì và bánh quy các loại; nước ngọt đóng chai, sữa ngọt và nhiều béo; quả chín ngọt nhiều năng lượng như chuối, xoài, đu đủ…; các loại mứt, hạt khô... Nếu ngoài chế độ ăn như thông thường mà bạn ăn vặt 1 ngày thêm 1 bánh rán + 1 quả chuối + 1 hộp nước ngọt (Ước tính khoảng 300kcal/ mỗi ngày) thì 1 tháng bạn có thể bị tăng cân thêm 1-2kg là chuyện bình thường.

Những đối tượng ăn vặt nhiều, đặc biệt phải kể đến chị em phụ nữ làm việc văn phòng là đối tượng ăn vặt thường xuyên. Tuy nhiên, theo bác sỹ Lâm, chị em phụ nữ làm việc văn phòng không nên ăn vặt, vì bản thân nghề nghiệp đã ngồi tĩnh tại chỗ, ít hoạt động thể lực, không tiêu hao năng lượng nhiều nên rất dễ tăng cân. Nếu lại hay ăn vặt nữa thì chắc chắn sẽ tăng cân. Việc tăng cân sẽ làm cho chị em mất dáng đẹp, hay mệt mỏi và có nguy cơ mắc các bệnh khác như: Đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp, mỡ máu cao, vữa xơ động mạch, một số bệnh ung thư cũng gia tăng ở người béo phì…

Theo bác sỹ Lâm nếu chị em hay có thói quen ăn vặt thì nên chọn các món ăn ít năng lượng, ít tăng cân như: dưa chuột, dưa hấu, 2 múi bưởi, hay 1/2 quả quýt/1 lần… Đồng thời, nên kết hợp lối sống năng động bằng cách ngoài việc hoạt động ở văn phòng thì bạn nên tích cực làm các công việc gia đình. Bên cạnh đó, hãy chắc chắn rằng bạn vẫn phải duy trì một chế độ luyện tập thể dục thể thảo đều đặn khoảng từ 3-5 lần/tuần, mỗi lần khoảng 20-30 phút/ngày.

Bác sỹ Lâm cũng khẳng định rằng, việc tập thể dục thường xuyên vẫn luôn tốt cho sức khỏe. Nó giúp tiêu bớt năng lượng dư thừa và góp phần kiểm soát cân nặng. Nhưng nếu chị em vẫn ăn vặt thì việc tập thể dục sẽ ít có tác dụng hơn. Vì thế, các chị em nên kết hợp cả 2 giải pháp: tăng cường hoạt động thể lực và kiểm soát chế độ ăn để việc luyện tập không trở nên vô ích.

 

 Mẹo từ bỏ ăn vặt

Nếu với các chị em muốn từ bỏ hẳn thói quen ăn vặt thì nên tham khảo ý kiến của Chuyên gia Chris Jones (Trưởng khoa sinh lí, Viện sức khỏe Nuffield, Anh).

- Đầu tiên đó là việc duy trì việc ăn sáng đều đặn. Cách này sẽ giúp ổn định lượng đường huyết và duy trì năng lượng cả ngày cho bạn.

- Cứ mỗi giờ lại giải lao 5 phút, nhưng hãy rời khỏi bàn làm việc để khỏi ăn vặt – đi dạo chuyện trò với đồng nghiệp sẽ hay hơn là chỉ gửi email cho họ.

- Giữ cho tay bạn luôn bận rộn. Cầm trên tay một trái bóng nhỏ hay một bộ bài để chơi.

Để thức ăn ra xa bạn. Hãy đảm bảo đồng nghiệp của bạn cũng hiểu rằng bạn không hề muốn thấy có miếng bánh quy nào xung quanh bạn.

- Bạn nên uống nhiều nước. Uống nước rất tốt cho bạn. Bạn cũng sẽ bắt đầu đi vào nhà vệ sinh thường xuyên hơn và bạn sẽ đốt cháy một lượng calories nhất định trong việc đi bộ đó.

- Đi lại trong phòng làm việc, đứng lên dọn đống đồ lộn xộn trên bàn hay đi vào phòng vệ sinh rửa mặt sẽ giúp phụ nữ văn phòng rất nhiều trong việc giữ dáng.

- Bạn cũng có thể bí mật thực hiện những bài tập đơn giản sau tại bàn làm việc:

Bài tập cho bụng săn chắc: Ngồi cao và thẳng cột sống. Sau đó siết chặt cơ bụng, càng chặt càng tốt. Giữ nguyên trong vòng từ 1-5 giây và lặp lại 20 lần. Bạn hãy thực hiện bài tập này ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Bài tập cho đùi cho quyến rũ: Ngồi vắt chéo chân và siết chắt cơ đùi trong vòng vài giây. Thực hiện động tác này ít nhất 3 lần mỗi ngày và sau một thời gian bạn sẽ thất bất ngờ với tác dụng mà nó mang lại.

Hai động tác này đều có thể có tác dụng tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng. Để không bị công việc cuốn đi, hãy lập chế độ báo bằng điện thoại hoặc máy tính. Hãy cố gắng tập mỗi giờ một lần hoặc tốt hơn là 2-3 lần mỗi giờ, bạn sẽ bất ngờ về kết quả giảm cân của mình.

  

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Đầu trang